Bảo tàng Louvre mở cửa trở lại

.

Sau gần 16 tuần đóng cửa vì đại dịch Covid-19, ngày 6-7, Bảo tàng Louvre ở thủ đô Paris của Pháp mở cửa trở lại nhưng đi kèm các quy định nghiêm ngặt.

9 giờ ngày 6-7, lối vào chính của bảo tàng mở cửa. Hơn 7.400 vé được cung cấp hết nhưng chỉ thanh toán bằng thẻ, không chấp nhận tiền mặt nhằm bảo đảm an toàn giữa lúc xảy ra Covid-19. Khách phải ghi tên, địa chỉ và thông tin liên lạc trước khi vào bảo tàng.

Khách tham quan được yêu cầu đeo khẩu trang trong phòng triển lãm và khẩu trang chỉ có thể được gỡ bỏ trong Tuileries Garden - Vườn Tuileries, khu vườn công cộng nằm giữa Bảo tàng Louvre và dinh thự Place de la Concorde.

Bức tranh nàng Mona Lisa của Leonardo da Vinci - một trong những tác phẩm trưng bày nổi tiếng nhất tại Bảo tàng Louvre. Ảnh: THE TIMES
Bức tranh nàng Mona Lisa của Leonardo da Vinci - một trong những tác phẩm trưng bày nổi tiếng nhất tại Bảo tàng Louvre. Ảnh: THE TIMES

Kể từ khi mở cửa vào năm 1793, Bảo tàng Louvre với diện tích 210.000m2 có lẽ chưa bao giờ quạnh hiu như trong thời gian đóng cửa vì đại dịch Covid-19 (từ ngày 13-3 đến 5-7). Thông thường du khách từ khắp nơi trên thế giới khi vào bảo tàng thì đứng rất lâu trước bức tranh La Joconde của Leonardo da Vinci mà người Pháp thường gọi Mona Lisa. Gần 4 tháng qua, bảo tàng đóng cửa, nàng Mona Lisa chỉ nở nụ cười bí ẩn với các nhân viên bảo vệ.

Bây giờ, những người muốn ngắm Mona Lisa phải đi qua lối đi ngoằn ngoèo hình chữ Z, được thiết lập giống như các lối đi làm thủ tục tại sân bay. Những chấm đánh dấu màu cam sáng trên sàn để bảo đảm khách tham quan đứng cách nhau ít nhất 1 mét. Ngoài ra, còn có các mũi tên hướng dẫn lối đi tiếp, chứ không cho phép khách quay trở lại.

Theo Giám đốc Bảo tàng Jean-Luc Martinez, năm ngoái, khoảng 10,2 triệu người đổ về Bảo tàng Louvre (khoảng 30.000 - 40.000 người/ngày). Do lượng khách quá đông nên đôi khi bảo tàng đành phải từ chối những người yêu nghệ thuật. Khoảng 75% lượng khách của bảo tàng là khách du lịch; trong đó phần lớn đến từ Mỹ, tiếp theo là người Trung Quốc và châu Âu.

“Chỉ 2 triệu khách đến từ Pháp”, ông Martinez nói với báo chí Đức. Vị giám đốc bảo tàng ước tính lượng khách năm nay của Louvre sẽ giảm 20-30%, nhưng kỳ vọng sẽ thu hút nhiều du khách Pháp hơn để lấp đầy khoảng trống.

So với lượng khách rất đông đúc trước đây, Louvre hiện chỉ nhận 30% số lượng khách tham quan. Đây là một trong những biện pháp phòng ngừa an ninh khi mở cửa trở lại. Giám đốc Martinez nói rằng, điều này đặt ra một thách thức lớn khi việc đóng cửa gây thiệt hại khoảng 40 triệu euro.

Louvre tự lo hơn 50% chi phí, chủ yếu thông qua việc bán vé. Phần còn lại được chi trả bởi các khoản trợ cấp công cộng. Điều may mắn là phần trợ cấp vẫn được duy trì, bởi dù mở cửa trở lại nhưng số lượng khách hiện bị ảnh hưởng từ những cảnh báo hạn chế du lịch trên toàn thế giới. Ông Martinez hy vọng mỗi ngày có 3.000 - 4.000 khách, thậm chí 5.000 người.

Louvre là bảo tàng lớn thứ ba thế giới với 35.000 tác phẩm nghệ thuật được trưng bày. Đây cũng là không gian lưu trữ vô số kho báu khác - từ tranh vẽ, điêu khắc đến bình hoa và đồ trang sức nhỏ. Các điểm tham quan chính, ngoài Mona Lisa, còn có tượng Venus de Milo (Vệ nữ) bằng đá cẩm thạch và bức tranh nổi tiếng Liberty Leading the People (Nữ thần tự do dẫn dắt nhân dân) của họa sĩ người Pháp Eugène Delacroix.

Trong thời gian bảo tàng đóng cửa, nhiều tác phẩm của Louvre có thể được chiêm ngưỡng trực tuyến. Tuy nhiên, ông Martinez cho rằng: “Mặc dù chúng tôi có thể cho khách tham quan xem trực tuyến bộ sưu tập trong thời gian phong tỏa, nhưng không gì thay thế cảm giác nhìn thấy một tác phẩm nghệ thuật trong đời thực”. Ông Martinez hy vọng không chỉ người Pháp, mà cả người châu Âu và du khách từ khắp nơi trên thế giới sẽ sớm quay lại bảo tàng.

Trong khi đó, vài chục hướng dẫn viên du lịch Paris đeo khẩu trang và cầm chân dung Mona Lisa đứng bên ngoài Bảo tàng Louvre để đòi được chính phủ hỗ trợ nhiều hơn, giúp họ vượt qua cuộc khủng hoảng Covid-19. Hồi tháng 5, Pháp đã công bố các biện pháp trị giá 18 tỷ euro (19 tỷ USD) để hỗ trợ ngành du lịch trước đại dịch Covid-19.

Bảo tàng Louvre nằm bên bờ sông Seine tại quận 1, thủ đô Paris của Pháp. Nơi này vốn là một pháo đài được vua Philippe Auguste cho xây dựng vào năm 1190.

HOÀNG ĐẶNG theo The Guardian

;
;
.
.
.
.
.