Thực phẩm sạch

Chọn thực phẩm sạch ở siêu thị

.

Với tiêu chí “sạch từ trang trại tới bàn ăn”, hướng tới đối tượng là các “nhà tiêu dùng thông thái”, hàng loạt cửa hàng bán nông sản, thực phẩm sạch có mặt tại Đà Nẵng và thu hút khách hàng.

Khách hàng lựa chọn trái cây sạch tại cửa hàng trên đường Phan Đình Phùng, quận Hải Châu.  Ảnh: ĐẮC MẠNH
Khách hàng lựa chọn trái cây sạch tại cửa hàng trên đường Phan Đình Phùng, quận Hải Châu. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Là khách hàng thường xuyên, thân thuộc của cửa hàng thực phẩm sạch An Phú Farm tại Đà Nẵng, anh Nguyễn Trung (trú quận Hải Châu) chia sẻ, anh thường đến cửa hàng vì cảm thấy an tâm với sản phẩm chất lượng và sạch. Còn chị Ánh Dương, một khách hàng thân thiết khác của An Phú Farm cho biết, hàng hóa ở đây khá phong phú và chất lượng, nhân viên nhiệt tình và am hiểu vể sản phẩm nên tư vấn hiệu quả, điều quan trọng nữa là giá cả phù hợp với khả năng tài chính của chị.

Trong khi đó, anh Đặng Ngọc Lâm (trú quận Thanh Khê) là “tín đồ” của siêu thị VinMart+, lý do là tiện lợi, gần nhà và thực phẩm đa dạng, có nguồn gốc rõ ràng. “Ngoài tiêu chí thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng thì giá cả cũng phù hợp nên mình cảm thấy an tâm. Hơn nữa, siêu thị còn tổ chức giao hàng tận nơi”, anh Lâm bày tỏ.

Theo ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) thành phố Đà Nẵng, hiện trên địa bàn thành phố có 269 cơ sở kinh doanh thực phẩm, nông lâm thủy sản; trong đó có 6 siêu thị, 150 cửa hàng VinMart+ và 31 cửa hàng tiện ích. Đại diện các chủ cơ sở, cửa hàng này cho rằng, để thu hút khách hàng và tạo sự an tâm, tiêu chí chất lượng sản phẩm luôn được coi trọng hàng đầu. Mỗi sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng; được nuôi, trồng bằng những nguồn thức ăn sạch; không sử dụng chất bảo quản hay các loại hóa chất độc hại, thuốc trừ sâu; có kiểm định rõ ràng về chất lượng... “Mục tiêu lớn nhất chúng tôi hướng đến việc cung cấp thực phẩm an toàn và hữu cơ cho khách hàng, thông qua các quy trình sản xuất thuận theo tự nhiên, song song với bảo vệ môi trường.

Trong thời điểm xảy ra Covid-19, cửa hàng ngoài bán hàng trực tiếp thì đang đẩy mạnh việc bán qua mạng. Khách đặt hàng qua mạng, sẽ có nhân viên giao tới nhà. Khách thanh toán bằng hình thức chuyển khoản”, ông Đỗ Nguyễn Minh Quang, đại diện Công ty TNHH MTV Nông trại An Phú (An Phú Farm) cho hay.

An Phú Farm trực tiếp sản xuất nông sản sạch và liên kết với các trang trại hữu cơ có cùng tiêu chí nuôi trồng để nguồn nông sản sạch thêm phong phú. Đặc biệt, “thịt lợn hữu cơ trùn quế” là một trong những sản phẩm được ưa chuộng tại các cửa hàng An Phú Farm. “Heo được nuôi theo hướng hữu cơ, bổ sung nguồn đạm dinh dưỡng từ thức ăn là bắp ngô, trùn quế, thời gian nuôi tới lúc thịt cũng lâu hơn nên chất lượng thịt ngon vượt trội”, ông Quang chia sẻ.

Trong khi đó, siêu thị thực phẩm sạch Đà Nẵng (số 29 Phan Đình Phùng, quận Hải Châu) cũng là địa chỉ quen thuộc của khách hàng. Bà Trương Thị Kim Ngân, chủ siêu thị này cho biết, hàng được lấy từ nhiều nguồn khác nhau, tất cả đều bảo đảm tiêu chí: nguồn gốc rõ ràng và tin cậy. “Giá cả tương tự như các cửa hàng thực phẩm sạch khác. Đa phần khách hàng lẻ, những người thường xuyên mua nên họ hiểu sản phẩm, tin tưởng và quay lại nhiều lần hơn”, bà Ngân nói.

Là đơn vị có hơn 150 chuỗi cửa hàng chi nhánh trải khắp Đà Nẵng, VinMart+ cũng là địa điểm cung cấp đầy đủ các mặt hàng nông sản - thực phẩm sạch. “Trong thời điểm xảy ra Covid-19, chúng tôi bảo đảm lượng hàng cung cấp đầy đủ và không tăng giá”, ông Trần Quốc Việt, Giám đốc VinMart Đà Nẵng chia sẻ.
Ông Nguyễn Tấn Hải đánh giá: Về cơ bản, thực phẩm kinh doanh tại các cơ sở nói trên bảo đảm ATTP. Các cơ sở như siêu thị, hệ thống cửa hàng VinMart+ có bộ phận nhân sự chịu trách nhiệm kiểm soát chất lượng thực phẩm đầu vào, tự lấy mẫu thực phẩm để kiểm nghiệm các chỉ tiêu về ATTP.

Trên 70% số cơ sở có đủ thiết bị bảo quản thực phẩm (như tủ mát, tủ đông); nhân viên được tập huấn kiến thức ATTP và có ý thức trong hoạt động kinh doanh thực phẩm. Thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, phần lớn thực phẩm tươi sống có bao bì về nguồn gốc xuất xứ, một số thực phẩm có tem truy xuất nguồn gốc (QR code) và được luân chuyển thường xuyên để bảo đảm không hư hỏng. “Các cơ sở này đều đã được Ban quản lý ATTP thành phố cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, định kỳ hằng năm được thanh tra, kiểm tra việc duy trì các điều kiện bảo đảm ATTP ít nhất một lần và lấy mẫu giám sát ô nhiễm thực phẩm”, ông Hải nói.

Theo Ban quản lý An toàn thực phẩm thành phố Đà Nẵng (gọi tắt là Ban quản lý), năm 2019 đã lấy 224 mẫu thực phẩm gồm 150 mẫu rau, trái cây, 32 mẫu thủy sản, 42 mẫu thịt, kết quả có 3 mẫu thủy sản nuôi tồn dư kháng sinh. Đối với mẫu không đạt, Ban quản lý đã thông báo cho cơ sở kinh doanh biết, khắc phục, lấy mẫu kiểm nghiệm lại chỉ tiêu không đạt và chỉ tiếp tục kinh doanh khi sản phẩm đạt yêu cầu.

Ngoài ra, triển khai Quyết định số 3075/QĐ-BNN-QLCL ngày 20-7-2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về xây dựng, xác nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, các sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn được đơn vị chức năng kiểm soát từ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm từ cơ sở sản xuất ban đầu (trồng trọt, chăn nuôi) cho đến cơ sở kinh doanh để kiểm soát mối nguy an toàn thực phẩm. Định kỳ hằng năm các sản phẩm trong chuỗi đều được Ban quản lý lấy mẫu giám sát.

Đến nay, trên địa bàn thành phố có 5 cửa hàng của 5 doanh nghiệp với 36 cơ sở trang trại trồng rau, chăn nuôi, tàu cá cung cấp rau, thịt và thủy sản an toàn được xác nhận chuỗi cung ứng sản phẩm an toàn theo quy định tại Quyết định số 3075/QĐ-BNN-QLCL ngày 20-7-2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bao gồm:

* Cửa hàng Công ty MM Mega Market Việt Nam (đường Cách mạng Tháng Tám, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ): 1 cửa hàng bán rau với 13 chuỗi (cơ sở sản xuất) cung cấp từ các tỉnh Lâm Đồng, Tiền Giang, 1 cửa hàng bán thịt với 6 chuỗi cung cấp thịt heo pha lóc từ 6 cơ sở chăn nuôi và 1 cơ sở giết mổ.

* Cửa hàng Công ty TNHH MTV Nông Bảo Ngọc (817 Ngô Quyền, quận Sơn Trà) với 2 chuỗi cung cấp từ một cơ sở sản xuất rau của Đà Nẵng và một cơ sở ở tỉnh Lâm Đồng.

* Cửa hàng Fresh Fish thuộc Công ty TNHH Nhật Tân Đông (509 Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê) với 12 chuỗi cung cấp thủy sản từ 12 tàu cá của Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

* Cửa hàng kinh doanh rau của Hợp tác xã (HTX) rau an toàn La Hường (quận Cẩm Lệ) được cung cấp bởi nguồn rau của HTX La Hường.

* Cửa hàng Siêu thị Co.opmart của Công ty TNHH MTV Siêu thị Thương mại Co.opmart Đà Nẵng, với 1 cơ sở cung cấp rau ở tỉnh Lâm Đồng và HTX Cẩm Hà (thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam).

ĐẮC MẠNH
 

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích