Cái mới đến rồi

.

Dominic Calvert-Lewin chắc chắn là cái tên còn xa lạ với đông đảo khán giả bóng đá nhiều nơi dù cầu thủ đang khoác áo CLB Everton này khởi đầu mùa bóng mới trên đất Anh đầy ấn tượng.

Dominic Calvert-Lewin (giữa) ghi hat-trick vào lưới West Ham ở League Cup.  Ảnh: AFP/Getty Images
Dominic Calvert-Lewin (giữa) ghi hat-trick vào lưới West Ham ở League Cup. Ảnh: AFP/Getty Images

Anh ghi những 8 bàn thắng trong 5 trận đầu mùa thuộc nhiều giải đấu với hai lần lập hat-trick, trong đó có ba bàn thắng mới nhất vào lưới đối thủ West Ham, đưa đội nhà vào vòng tứ kết cúp Carabao. Các bàn thắng đến sau nỗ lực không mệt mỏi cùng lối chơi xông xáo của chàng trai 23 tuổi thường mang lại niềm hứng khởi.

Xem Lewin chơi bóng, có người dự đoán đây sẽ là hạt nhân để lại dấu ấn tài nghệ dài lâu, phảng phất bóng dáng một Ronaldo mới. Người khác cả quyết anh chẳng hề thua kém các chân sút giỏi nhất của nhà vô địch Liverpool hiện giờ.

Vốn kiệm lời khen dành cho các học trò nhưng trước Lewin, huấn luyện viên Carlo Ancelotti không thể im lặng. Sau trận thắng West Ham, ông ví Lewin như cỗ máy ghi bàn năng động đang lúc vào guồng, một khẩu thần công bắt đầu khai hỏa đều đặn, góp phần đắc lực vào chiến công của tập thể. “Lewin có là chân sút giỏi của bóng đá Anh hay không thì tôi chưa biết nhưng chắc chắn cậu ấy đang là cầu thủ xuất sắc nhất của chúng tôi”, giọng nhà cầm quân người Ý hào hứng.

Có vẻ ông muốn ghi ơn cậu học trò cần mẫn trong một tập thể gắn kết, giàu khát vọng đang giúp hồi sinh tên tuổi của đội bóng này. Dưới tài chỉ huy của Ancelotti, Everton chơi hiệu quả và thắng 6 trận trên nhiều mặt trận. Tập thể này dồn sức cho mục tiêu tìm lại thời vàng son của 25 năm trước bằng nhiều cách với nền tảng là dựa vào cái mới về nguồn lực và các cách tân trong lối chơi.

Ancelotti không ngạc nhiên về thành quả bước đầu trong hành trình tạo dựng cái mới của đội nhà nhưng khán giả dường không thể không bất ngờ trước nhiều biến đổi trong trật tự xếp hạng và chất lượng tranh tài đầu mùa bóng.

Không phải Man Xanh, Man Đỏ hay Arsenal, Chelsea - những cựu trào nhiều năm liên tục giữ thế thượng phong quen thuộc, chính Leicester City, Everton, Aston Villa đang góp mặt trong 4 vị trí đầu ở giải ngoại hạng Anh lúc này. Tất nhiên đường còn dài, cuộc đua chỉ mới ở chặng khởi đầu, hãy còn nhiều biến động khó lường phía trước.

Nhưng xem cách Manchester City vấp ngã với tỷ số cách biệt trước Leicester City ngay tại sân nhà và cảnh chông chênh trồi sụt của những Chelsea, Tottenham, người ta có thể nhận ra phần nào tín hiệu tích cực đến từ nỗ lực làm mới của các đội bóng từ lâu bị che khuất dưới cái bóng uy nghi của các “đàn anh”.

Cái mới đến rồi! Sẽ bật lên tiếng reo vui ấy từ phía công chúng khi nhìn dáng chạy những Calvert-Lewin và chứng kiến lối chơi của Leicester City, Everton, Aston Villa. Nhưng cái mới đâu chỉ quẩn quanh trong bốn đường biên các sân bóng ở Anh mà dường lan tỏa khắp châu Âu lúc này. Thêm một mùa người được xướng tên cầu thủ xuất sắc nhất của UEFA không phải Ronaldo hay Messi quen thuộc.

Các dự đoán về khả năng quán quân Champions League sau cuộc bốc thăm chia bảng ở Nyon cũng ưu ái xướng tên nhiều hạt nhân đang lên như Bayern Munich, Manchester City, Liverpool, Paris Saint-Germain trước khi nhắc đến những Real Madrid, Barcelona, Juventus.

Cái mới được hoan hỉ đón chào, không chỉ từ khao khát của người thưởng ngoạn về một bầu trời bóng đá thanh tân giàu cảm hứng mà còn từ thực tế đổi thay theo hướng đi lên của từng tập thể, cá nhân.
Và rồi, theo đà này, sẽ tới lúc chẳng ai còn xa lạ với niềm cảm hứng đến từ những cái tên như Dominic Calvert-Lewin!

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.