Vui Halloween an toàn trong Covid-19

.

Halloween 2020 không bị hủy bỏ hoàn toàn vì Covid-19 nhưng nhiều nơi có những biện pháp thận trọng trong đêm lễ truyền thống khi trẻ em hóa trang thành những nhân vật ma quỷ. Lý do cho sự thận trọng này là Halloween năm nay có thêm một “con quái vật” ẩn nấp: SARS-CoV-2.

Giới chức y tế Mỹ khuyến cáo giữ khoảng cách gần 2m trong lễ Halloween.Ảnh: The Guardian
Giới chức y tế Mỹ khuyến cáo giữ khoảng cách gần 2m trong lễ Halloween. Ảnh: The Guardian

Mới đây, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) hướng dẫn một số cách thức để người dân tổ chức Halloween an toàn vào ngày 31-10 khi cường quốc này hiện dẫn đầu thế giới về cả tổng số ca mắc và số người tử vong do Covid-19. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo không nên tổ chức Halloween theo kiểu truyền thống và đề xuất các hoạt động ít gặp nguy hiểm hơn như: “săn lùng” người nhặt kẹo theo chủ đề Halloween tại nhà, hoặc đặt những túi đồ ăn được chất đầy ở cuối đường cạnh nhà của bạn để bọn trẻ đến lấy.

CDC yêu cầu các bữa tiệc hóa trang phải được tổ chức ngoài trời, khách tham dự phải đeo khẩu trang và đứng cách nhau 6 feet (gần 2m). Nếu các hoạt động vui chơi có thể khiến khách mời la hét thì mọi người nên giữ khoảng cách xa hơn 2 mét để ngăn chặn sự lây lan của SARS-CoV-2. Đối với hoạt động tham quan vườn bí ngô hoặc vườn cây ăn quả, CDC khuyến nghị sử dụng nước rửa tay sát khuẩn trước khi chạm vào bí ngô hoặc hái táo, đồng thời duy trì các biện pháp giãn cách xã hội. Khuyến cáo của CDC nêu rõ: Nếu bạn dự định tham gia vào cuộc vui với bọn trẻ, hãy rửa tay bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây trước và sau khi chuẩn bị túi quà. Nếu bạn bị ốm, đừng đưa kẹo. Nếu bạn có sức khỏe tốt, hãy nhớ đeo khẩu trang.

Hiệp hội Trang phục và Halloween cũng hợp tác với Viện Y tế Toàn cầu Harvard tạo ra một bản đồ mã màu cho thấy nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ở từng quận để giúp các bậc cha mẹ quyết định cách thức tổ chức lễ Halloween. Nhiều cha mẹ nghĩ ra những lựa chọn thay thế sáng tạo cho đêm Halloween. Chẳng hạn, gia đình cô Laura Stoutingburg (30 tuổi) dự định tổ chức một buổi tiệc; cô cùng các con sẽ khắc bí ngô, trang trí bánh ngọt và chơi các trò chơi nhỏ tại nhà.

Halloween có nguồn gốc từ lễ hội cổ đại Samhain của người Celtic. Ngày này đánh dấu sự chuyển giao từ mùa hè sang mùa đông. Người Celtic tin rằng, vào đêm Halloween, hồn ma của người chết sẽ trở lại trái đất. Mặc dù ngày lễ chính thức là vào 31-10, nhưng ở Mỹ, các sự kiện, hoạt động vui chơi mừng Halloween kéo dài suốt tháng 10.

Thông thường, vào dịp Halloween, trẻ em được cha mẹ sắm cho những bộ trang phục hóa trang theo sở thích. Tối 31-10, bọn trẻ diện đồ hóa trang và gõ cửa từng nhà trong khu phố để chơi trò “trick or treat” (cho kẹo hay bị ghẹo), chủ nhà sẽ tặng các em nhỏ những thức quà đã được chuẩn bị trước cho ngày này. Các thanh-thiếu niên thì cùng tham gia những bữa tiệc hóa trang lớn, hoặc vui chơi ở bar. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đang phủ bóng lên không khí Halloween ở nước Mỹ.

Hoàng Đặng (theo The Guardian)

;
;
.
.
.
.
.