Kết nối sinh viên đam mê lịch sử, văn hóa

.

Hình thành từ năm 2008 và chính thức thành lập vào năm 2018, CLB Lịch sử - Văn hóa trực thuộc Hội Sinh viên Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng trở thành nơi kết nối những sinh viên (SV) có niềm đam mê lịch sử - văn hóa Việt Nam và thế giới, hỗ trợ việc học, đồng thời tạo môi trường cho các bạn tham gia các hoạt động thiện nguyện để cống hiến và rèn luyện kỹ năng, trải nghiệm…

Các thành viên CLB Lịch sử - Văn hóa trực thuộc Hội Sinh viên Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng trong một buổi sinh hoạt. (Ảnh chụp trước thời điểm Covid-19 bùng phát)Ảnh: T.L
Các thành viên CLB Lịch sử - Văn hóa trực thuộc Hội Sinh viên Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng trong một buổi sinh hoạt. (Ảnh chụp trước thời điểm Covid-19 bùng phát). Ảnh: T.L

Đều đặn vào tối thứ Ba hằng tuần, các thành viên CLB Lịch sử - Văn hóa xếp lại mọi công việc để gặp nhau. Các buổi sinh hoạt thường theo chủ đề với lượng kiến thức khá rộng về lịch sử, văn hóa các vùng đất thông qua nhiều hình thức như đố vui, trò chơi, rung chuông vàng… Ngô Thị Kim Anh - SV ngành Du lịch chia sẻ: “Dù CLB mang tính học thuật nhưng khi tham gia em không thấy nặng nề, ngược lại rất thích thú vì mình được tiếp thu nhiều kiến thức. Đặc biệt, tham gia CLB giúp em tự tin đứng trước đám đông, bình tĩnh hơn khi thuyết trình ở lớp. CLB  hội tụ nhiều SV các khóa nên em và các anh chị, các bạn có thể giao lưu, chia sẻ kiến thức rộng rãi hơn. Nhiều lúc gặp bài tập khó, em nhờ các anh chị chỉ dẫn, từ đó việc tiếp cận kiến thức để giải quyết vấn đề cũng dễ dàng hơn. Ngoài ra, từ thông tin thông qua các buổi sinh hoạt, em còn bổ túc được những kiến thức thực tế mà trên ghế giảng đường không có thời gian tìm hiểu. Là sinh viên ngành du lịch, việc tham gia CLB cũng giúp em biết cách thức tổ chức chương trình, các hoạt động hoạt náo và ứng xử trong giao tiếp khéo léo phục vụ cho công việc của em sau này”.

Còn Huỳnh Châu Báu cho rằng: “Là SV năm nhất, muốn tìm một CLB, hội nhóm để phát triển bản thân, em thấy CLB Lịch sử - Văn hóa là môi trường phù hợp. Các anh, chị trong CLB giúp đỡ em nhiều mặt, như giải đáp những thắc mắc trong học tập của một SV năm nhất cũng như giúp em hiểu rõ hơn về cách thức học, kiểm tra ở bậc đại học…”.

Không chỉ hỗ trợ các thành viên trong học tập, CLB còn là nơi để các SV tham gia các hoạt động tình nguyện, bảo vệ môi trường. Các bạn còn thường xuyên tổ chức hoạt động tình nguyện ở vùng cao Quảng Nam, chung tay cùng bà con làm đường, vệ sinh trường lớp, tặng quà cho học sinh và người nghèo, trẻ mồ côi, thường xuyên kết hợp với CLB Hòa nhập xanh (CLB của những người khuyết tật ở Đà Nẵng) tổ chức nhặt rác, dọn vệ sinh môi trường tại các bãi biển, triền núi Sơn Trà… Là SV nhiều lần tham gia hoạt động cùng các thành viên CLB Hòa nhập xanh, Kim Anh chia sẻ: “Khi tham gia làm vệ sinh môi trường cùng các anh chị, các bạn khuyết tật, em thấy mình cần có nhiều cống hiến hơn vì môi trường sống không ô nhiễm. Những hoạt động thiết thực đó rất có ý nghĩa đối với người trẻ trước trách nhiệm xây dựng và gìn giữ môi trường sống”.

Với Nguyễn Thành Đạt, SV năm 2 ngành Sư phạm Lịch sử, Chủ nhiệm CLB Lịch sử - Văn hóa, việc tham gia các hoạt động thiện nguyện giúp bản thân và các bạn trẻ có cơ hội trải nghiệm, thấu hiểu hơn về cuộc sống để từ đó sống có ích hơn: “Những lần đến các vùng cao, nơi đời sống của bà con còn hết sức khó khăn, em mới hiểu đôi khi hai chữ “bình thường” lại là điều xa xỉ đối với những hoàn cảnh nghèo khó. Nhất là vào dịp Tết, đâu đó ngoài phố xá vẫn có nhiều hoàn cảnh neo đơn, các em nhỏ không có được cái Tết trọn vẹn. Những lúc ấy em thấy các hoạt động chung tay của thành viên CLB càng có ý nghĩa hơn và chính mình cũng thấy ấm lòng khi trao đi, chia sẻ với người khó khăn”.

Hiện CLB có 50 thành viên. Với mục đích chính giúp SV bắt nhịp với môi trường học mới ở giảng đường, trau dồi thêm kiến thức, nhiều năm qua, CLB Lịch sử - Văn hóa thu hút rất đông SV tham gia. “Em nghĩ học ở giảng đường thôi chưa đủ, CLB là nơi để em và các bạn củng cố kiến thức, áp dụng những vấn đề trong học thuật vào thực tiễn cuộc sống. Học đi đôi với hành bao giờ cũng mang lại hiệu quả cao hơn, ghi nhớ lâu hơn; mặt khác, có thêm nhiều trải nghiệm về cuộc sống, làm giàu thêm vốn sống và sống biết yêu thương, chia sẻ hơn”, Đạt nói.

THIÊN LAM

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích