Lời hứa với cử tri

.

Người Đà Nẵng đang tiến rất gần đến cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, một cuộc bầu cử được cả hệ thống chính trị dồn sức bảo đảm an toàn tuyệt đối không chỉ về an ninh trật tự mà còn về phòng, chống đại dịch Covid-19 tái bùng phát trên địa bàn thành phố từ đầu tháng 5 tới nay.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố Lương Nguyễn Minh Triết kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Hòa Vang. Ảnh: TRỌNG HUY
Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố Lương Nguyễn Minh Triết kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Hòa Vang. Ảnh: TRỌNG HUY

Theo đó, mọi cử tri đang tiến rất gần đến thời điểm tự tay lựa chọn để bầu cho đúng, cho đủ những người đại diện ưu tú của mình vào các cơ quan quyền lực của đất nước và của địa phương. Mọi ứng cử viên cũng đang tiến rất gần đến cơ hội trở thành/ tiếp tục trở thành người đại biểu dân cử nhằm có điều kiện thực hiện thật chu toàn lời hứa với cử tri nêu trong chương trình hành động khi tranh cử.

Không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm! 

Trong nhiều cuộc tiếp xúc cử tri ở điểm cầu Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng những ngày vừa qua, các ứng cử viên hứa với bà con cử tri nơi ứng cử rằng, dẫu được trúng cử hay không trúng cử, họ đều đem hết khả năng sẵn có để tác động tới cấp có thẩm quyền giải quyết những vấn đề bức xúc về dân sinh, dân nguyện mà bản thân họ ghi nhận được trước cũng như trong cuộc tiếp xúc.

Đương nhiên nếu không trúng cử, họ chỉ có thể tác động tới cấp có thẩm quyền để mong giải quyết những vấn đề bức xúc về dân sinh dân nguyện với tư cách… cử tri. Trọng lượng của việc tác động tới cấp có thẩm quyền giải quyết những vấn đề bức xúc về dân sinh dân nguyện sẽ được nhân lên nhiều lần khi họ đắc cử, chính thức trở thành/ tiếp tục trở thành đại biểu dân cử, bởi đó mới thực sự là tác động của thành viên cơ quan quyền lực - là tiếng nói của người đại biểu dân cử trong một chế độ chính trị mà mọi quyền lực đều thuộc về nhân dân như chế độ chính trị nước ta hiện nay.

Lời hứa với cử tri không chỉ là những vấn đề bức xúc về dân sinh, dân nguyện mà từng đại biểu dân cử chăm chú ghi nhận và nhiệt tình hứa hẹn trong các cuộc tiếp xúc cử tri trước ngày bầu cử, nhưng có lẽ đây là nội dung mà cử tri kỳ vọng hơn cả đối với người trúng cử.

Ngày nay, không ai có thể xem đó đơn thuần là “lời nói gió bay” hay “khẩu thiệt vô bằng”, bởi tất cả các lời hứa ấy đều đã được văn bản hóa và nhanh chóng phổ cập qua các phương tiện truyền thông rất dễ dàng đọc đi đọc lại khi cần thiết - đây là lợi thế của cử tri thời cách mạng công nghiệp 4.0.

Cũng cần nói thêm rằng, trong quá trình chờ đợi những lời hứa tại các buổi tiếp xúc cử tri trực tuyến kết hợp trực tiếp vừa qua sớm trở thành hiện thực, cử tri sở cậy nhiều hơn cả vào các đại biểu chuyên trách - với tỷ lệ đang được tăng lên ở HĐND thành phố trong bối cảnh Đà Nẵng triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị.

Sở dĩ như vậy vì đại biểu chuyên trách không những có trách nhiệm thực hiện lời hứa với cử tri của chính bản thân, mà còn có thể đôn đốc, nhắc nhở và tạo điều kiện để các đại biểu không chuyên trách thực hiện lời hứa của họ với cử tri.

Nên chăng ngay từ kỳ họp đầu tiên của Quốc hội và của HĐND các cấp khóa mới, sau chương trình nghị sự liên quan đến việc bầu các chức danh lãnh đạo theo luật định, trên cơ sở tổng hợp những vấn đề bức xúc về dân sinh dân nguyện mà đại biểu dân cử đã nêu trong chương trình hành động khi tiếp xúc cử tri trước ngày bầu cử, nên dành thời gian thích đáng để các đại biểu dân cử được nghe cấp có thẩm quyền giải trình hướng xử lý cụ thể về từng vấn đề.

Động thái này đang có thuận lợi là theo quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, trong khi xử lý những khó khăn của người dân hay của cơ sở, cấp có thẩm quyền nhất thiết phải tuân thủ nguyên tắc “3 không”: Không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm! 

Diễn tập công tác bầu cử trong bối cảnh phòng, chống Covid-19 tại khu vực bỏ phiếu số 1, phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) ngày 17-5. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Diễn tập công tác bầu cử trong bối cảnh phòng, chống Covid-19 tại khu vực bỏ phiếu số 1, phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) ngày 17-5. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Người đại biểu dân cử phải “học, học nữa, học mãi”

Các cuộc tiếp xúc cử tri không chỉ diễn ra trước ngày bầu cử mà còn diễn ra suốt nhiệm kỳ. Sẽ rất hạnh phúc đối với đại biểu dân cử khi cuộc tiếp xúc nào cũng được cử tri tin tưởng tiếp tục đề đạt gửi gắm một số vấn đề bức xúc mới về dân sinh, dân nguyện. Điều đó chứng tỏ rằng, những vấn đề bức xúc trước đó của cử tri đã được cấp có thẩm quyền giải quyết rốt ráo thông qua việc ghi nhận đầy đủ, phản ánh kịp thời, theo dõi thường xuyên của các đại biểu dân cử do chính tay mình bầu chọn.

Ngược lại, đáng buồn là cuộc tiếp xúc nào, cử tri cũng cứ nhắc đi nhắc lại chừng ấy vấn đề bức xúc về dân sinh dân nguyện từng được đại biểu dân cử ghi nhận và hứa hẹn - thậm chí ghi nhận và hứa hẹn từ trước ngày bầu cử. Càng đáng buồn hơn khi các cuộc tiếp xúc ngày càng thiếu vắng những cử tri hăm hở gửi gắm, đề đạt những vấn đề bức xúc về dân sinh, dân nguyện - không phải vì không còn bức xúc mà vì không còn tin tưởng vào lời hứa suông từ người đại diện cho quyền làm chủ của mình.

Đương nhiên, cử tri cũng không hồ đồ đến mức không nhận ra các yếu tố khách quan khiến lời hứa của đại biểu dân cử trở thành lời hứa suông, vô tình hóa ra người có lỗi, chẳng hạn tuy đại biểu dân cử đã ghi nhận đầy đủ, phản ánh kịp thời, theo dõi thường xuyên nhưng cấp có thẩm quyền hoặc cứ lần khần không chịu giải quyết, hoặc vẫn sốt sắng nhiệt thành, song do vấn đề quá phức tạp, thậm chí vượt thẩm quyền, nên đành “án binh bất động”.

Tuy nhiên, lời hứa quan trọng nhất của đại biểu dân cử đối với cử tri không chỉ và chủ yếu cũng không phải là lời hứa liên quan đến việc ghi nhận, phản ánh, đôn đốc giải quyết những vấn đề bức xúc về dân sinh, dân nguyện.

Lời hứa quan trọng nhất ở đây là mỗi đại biểu dân cử phải không ngừng nỗ lực tự hoàn thiện về nhân cách và về tri thức để xứng đáng thay mặt cử tri không chỉ trên địa bàn ứng cử mà còn ở phạm vi rộng hơn - cả địa phương hay cả nước - tham gia biểu quyết những chủ trương chính sách mang tầm quốc gia đại sự.

Nội dung nghị sự của cơ quan quyền lực cao nhất đất nước là Quốc hội hay của cơ quan quyền lực ở địa phương là HĐND rất đa dạng, rất toàn diện, đại biểu dân cử dẫu uyên bác, thông thái đến mấy cũng chỉ có thể am hiểu tường tận ở một lĩnh vực, hay một vài lĩnh vực được đào tạo hoặc từng kinh qua trong thực tiễn.

Vì thế, muốn làm người hữu ích cho xã hội, ai ai cũng phải học hỏi không ngừng, người được nhân dân tín nhiệm bầu làm đại biểu dân cử có quyền bấm nút biểu quyết những chủ trương chính sách mang tầm quốc gia đại sự, càng phải như vậy.

Chẳng hạn, muốn nói “không” với các trường hợp lợi ích nhóm trong hoạch định chính sách, đòi hỏi người đại biểu dân cử phải có đạo đức cách mạng, phải học tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh; nhưng muốn tham gia hoạch định những chủ trương chính sách đúng quy luật, hợp lòng dân, biết giữ lời hứa với cử tri, biết đặt lợi ích của Tổ quốc và Nhân dân lên trên hết, ở ngay các lĩnh vực mà mình chưa am hiểu, thì đạo đức cách mạng trong sáng chưa đủ mà còn đòi hỏi người đại biểu dân cử phải “học, học nữa, học mãi” theo lời dạy của Lê-nin.

Nếu không thì rất dễ dẫn đến tình trạng làm đại biểu dân cử mà cả nhiệm kỳ hiếm khi đứng lên phát biểu giữa nghị trường; rất dễ dẫn đến tình trạng làm đại biểu dân cử mà dễ dàng chạy theo tâm lý đám đông để bấm nút thông qua những đạo luật, những nghị quyết chưa kịp có hiệu lực thi hành đã phải… bổ sung điều chỉnh, và như vậy rõ ràng là đã không giữ đúng lời hứa với cử tri.

"Những người trúng cử, sẽ phải ra sức giữ vững nền độc lập của Tổ quốc, ra sức mưu sự hạnh phúc cho đồng bào. Phải luôn luôn nhớ và thực hành câu: Vì lợi nước, quên lợi nhà; vì lợi chung, quên lợi riêng. Phải làm cho xứng đáng với đồng bào, cho xứng đáng với Tổ quốc. Người không trúng cử cũng không nên ngã lòng. Mình đã tỏ lòng hăng hái với nước, với dân, thì luôn luôn phải giữ lòng hăng hái đó. Ở trong Quốc hội hay ở ngoài Quốc hội, mình cũng cứ ra sức giúp ích nước nhà”
Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn ứng cử viên Quốc hội khóa I năm 1946

BÙI VĂN TIẾNG

;
;
.
.
.
.
.