Tạo không gian sẻ chia để bảo vệ trẻ em

.

Dự án “Be A Brave Vietnamese - Hãy là một người Việt Nam dũng cảm” do chị Dương Diễm My, công tác tại Trường Đại học FPT Đà Nẵng, cùng 4 cộng sự sáng lập nhằm xây dựng, lan tỏa một vòng tay đủ rộng để không trẻ em nào trở thành nạn nhân của xâm hại tình dục.

Một buổi workshop (chia sẻ kiến thức, kỹ năng) giúp các em học sinh ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam trang bị kiến thức về chống xâm hại tình dục. (Ảnh chụp trước đợt Covid-19 tái bùng phát vào tháng 5-2021) Ảnh: T.L
Một buổi workshop (chia sẻ kiến thức, kỹ năng) giúp các em học sinh ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam trang bị kiến thức về chống xâm hại tình dục. (Ảnh chụp trước đợt Covid-19 tái bùng phát vào tháng 5-2021) Ảnh: T.L

Ngay từ phiên workshop (buổi trao đổi kiến thức, kỹ năng) đầu tiên, dự án “Be A Brave Vietnamese” nhận được sự hưởng ứng tích cực của học sinh Trường Tiểu học số 3 Nam Phước (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) khi các tình nguyện viên chia sẻ về các vấn đề liên quan đến sức khỏe vị thành niên, các biện pháp tự bảo vệ mình và dũng cảm phê phán cái xấu để cùng xây dựng một mạng lưới bảo vệ trẻ em rộng lớn trong cộng đồng.

Em Trần Thu Uyên, học sinh lớp 4 Trường Tiểu học số 3 Nam Phước cho biết: “Lâu nay, em rất ngại, thậm chí sợ khi nghe nhắc đến sức khỏe sinh sản và xâm hại tình dục trẻ em. Tham gia buổi học này, em đã biết cách tự bảo vệ mình”. Còn với em Trần Châu Giang (cũng là học sinh của trường), qua buổi sinh hoạt, em không chỉ biết tự bảo vệ bản thân mà còn có thêm kiến thức để chia sẻ lại với cha mẹ, người thân và bạn bè xung quanh.

Chị Dương Diễm My - người sáng lập dự án cho biết: “Chúng tôi muốn tạo một không gian cho các em đủ dũng cảm nói lên cảm xúc của mình, nói lên những điều mà các em đã trải qua và điều mà các em cần sự sẻ chia, giúp đỡ. Cùng với đó, người lớn cũng đủ dũng cảm để đưa những câu chuyện, chủ đề này đến với tất cả mọi người, cùng chung tay để không trẻ em nào trở thành nạn nhân của xâm hại tình dục”. Sau một năm triển khai, hiện dự án có 5 thành viên gồm: chị Dương Diễm My cùng 4 thành viên là các sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ và Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng).

Chị Diễm My cho biết, thời điểm hiện tại, đối tượng của dự án chính là các em học sinh tiểu học. Khi tham gia các hoạt động, các em được trang bị những kiến thức cụ thể về nhận biết thế nào là hành vi xâm hại tình dục trẻ em; kỹ năng phòng tránh và bảo vệ bản thân; tự tin chia sẻ với những người lớn mà các em cho là những hành vi không phù hợp của người khác lên cơ thể trẻ.

“Xâm hại tình dục trẻ em trong những năm gần đây trở thành một trong những vấn đề bức thiết, cần được quan tâm đúng mực. Xâm hại tình dục trẻ em không chỉ gây ra cho trẻ vết thương trên thân thể, mà còn để lại cho các em những tổn thương lớn về tinh thần. Hành vi của những kẻ xâm hại có thể ảnh hưởng đến suốt cuộc đời đứa trẻ. Bên cạnh đó, tình dục không an toàn có thể dẫn đến việc mang thai ngoài ý muốn, các bệnh lây truyền về tình dục, các rối loạn tình dục khi trưởng thành. Thông qua những buổi workshop về phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, dự án “Be A Brave Vietnamese” hướng tới việc trang bị cho trẻ kiến thức và kỹ năng phù hợp để phát hiện, phòng ngừa, cũng như giúp trẻ biết cách bảo vệ bản thân”, chị Diễm My cho biết.

Dự án “Be A Brave Vietnamese” đang lên kế hoạch tổ chức nhiều buổi workshop hơn nữa cho học sinh tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam sau khi khống chế được dịch bệnh, qua đó tuyên truyền nâng cao nhận thức bảo vệ trẻ em trong cộng đồng. 

THIÊN LAM

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích