Ngành điện ảnh Mỹ dần hồi phục

.

Sự lên ngôi của các bộ phim phần 2 và phần tiếp theo trong thời gian gần đây đang mở ra cơ hội phục hồi cho Hollywood. Ông David Gross, chủ sở hữu công ty tư vấn điện ảnh Franchise Entertainment Research, cho rằng “ngành điện ảnh vẫn đang trong quá trình ổn định trở lại sau 15 tháng “án binh”. Theo thời gian, những tác động của dịch bệnh sẽ được xóa nhòa và một trạng thái bình thường mới đang đến”.

 Một cảnh trong phim The Hitman’s Wife’s Bodyguard. Ảnh:
Một cảnh trong phim The Hitman’s Wife’s Bodyguard. Ảnh: Boxofficemojo.com

Với thể loại phim đua xe tốc độ cao, F9: The Fast Saga - phần mới nhất của loạt phim đình đám Fast and Furious của hãng Universal, đã nhanh chóng vượt qua các đối thủ khi “bỏ túi” khoảng 70 triệu USD tại khu vực Bắc Mỹ vào cuối tuần qua. Không những thế, bộ phim còn thu về 300 triệu USD ở các khu vực khác và trở thành “cỗ máy in tiền” lớn nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành điện ảnh thế giới bởi trước đó, nhiều rạp chiếu phải buông rèm và các tác phẩm điện ảnh phải hoãn lịch công chiếu hoặc hủy những suất chiếu đã bán vé. Đến thời điểm này, khoảng 20% rạp chiếu phim tại Mỹ và hầu hết rạp chiếu phim tại Canada vẫn đóng cửa.

Về ở vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng phim ăn khách Bắc Mỹ trong tuần qua là A Quiet Place Part 2 của Paramount. Tuy cách biệt khá lớn so với doanh thu của phim đứng đầu nhưng phải thừa nhận rằng, bộ phim kinh dị này dưới bàn tay nhào nặn của đạo diễn John Krasinski và diễn xuất của vợ mình - diễn viên Emily Blunt, A Quiet Place Part 2 vẫn đủ sức nóng tiếp tục trụ vững trong top đầu của bảng xếp hạng sau 5 tuần công chiếu. Nội dung phim xoay quanh một gia đình phải vật lộn để sống sót trong thế giới hậu tận thế, vốn là nơi sinh sống của những con quái vật mù lòa nhưng có thính giác siêu nhạy bén.

Tuy nhiên, ngay sau khi thoát khỏi những con quái vật này, họ nhanh chóng nhận ra rằng, chúng không phải là mối nguy hiểm duy nhất. Dù là phần tiếp theo của bộ phim ăn khách vào năm 2018, phần 2 của A Quiet Place vẫn thu hút khán giả nhờ dàn diễn viên đã làm nên thành công của tập phim trước đó, gồm Emily Blunt, Millicent Simmonds và Noah Jupe. Tính tới nay, bộ phim đã mang về tổng doanh thu 136 triệu USD trong khu vực Bắc Mỹ và 112 triệu USD ở các khu vực khác.

Ở vị trí thứ 3, The Hitman’s Wife’s Bodyguard của Lionsgate với diễn xuất của tài tử Ryan Reynolds cùng các bạn diễn Samuel L. Jackson và Salma Hayek là một phiên bản làm mới từ tác phẩm điện ảnh phát hành năm 2017 The Hitman’s Bodyguard. Bộ phim đã thu về doanh thu 4,88 triệu USD và nhận được sự đánh giá cao từ giới phê bình điện ảnh bởi sự kịch tính. Đây cũng là một trong những lý do khiến bộ phim tự tin bước vào cuộc cạnh tranh với một số “bom tấn” được trình chiếu vào dịp hè.

Trước những tín hiệu khả quan này, đạo diễn Patrick Hughes cho biết, ê-kíp làm phim rất vui khi tác phẩm nhận những phản hồi tích cực, nhất là ở thời điểm khó khăn do ảnh hưởng từ dịch bệnh. Vị đạo diễn 43 tuổi cho biết, mỗi người trong đoàn phim đều ý thức cũng như có trách nhiệm khi cố gắng hoàn thành công việc và mọi nỗ lực bỏ ra đã được khán giả ghi nhận.

Với doanh thu 4,88 triệu USD, Peter Rabbit 2: The Runaway của Sony rớt xuống một bậc so với tuần trước để xếp ở vị trí thứ 4. Bộ phim nửa người thật nửa hoạt hình có sự tham gia lồng tiếng của diễn viên kiêm MC nổi tiếng James Corden cùng diễn xuất trực tiếp của dàn sao Rose Byrne, Domhnall Gleeson và David Oyelowo. Bộ phim có sự tiếp nối các sự kiện ở phần phim trước, Bea và Thomas đã về chung một nhà và bắt đầu kỳ trăng mật.

Thỏ Peter cũng trở nên nổi tiếng hơn nhờ những bộ truyện tranh thiếu nhi của Bea. Tuy đã trở thành “sao” nhưng mối quan hệ của anh chàng là Thomas vẫn “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” bởi tính cách nghịch ngợm và hậu đậu. Vì thế, Peter quyết định “bỏ nhà đi bụi” để dấn thân vào những chuyến phiêu lưu mới.

Có lẽ từ rất lâu rồi bảng xếp hạng phim ăn khách tại Bắc Mỹ mới lại có những bộ phim thu về hàng chục triệu USD. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những bộ phim chỉ đạt doanh thu vỏn vẹn vài trăm nghìn USD. Đây là những con số rất hiếm khi xuất hiện trước lúc Covid-19 chưa hoành hành. Do đó, sự phục hồi của ngành điện ảnh nước Mỹ nói riêng và của thế giới nói chung vẫn còn phụ thuộc rất nhiều vào sự kiểm soát đại dịch Covid-19 trong thời gian tới.

ĐOÀN GIA HUY (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.