Ballon d'Or 2021

Lewandowski chấm dứt kỷ nguyên Messi - Ronaldo

.

Tạp chí France Football của Pháp đành phải hoãn giải thưởng Ballon d’Or (Quả bóng vàng) năm 2020 vì Covid-19. Giải thưởng năm nay được đánh giá là cuộc đua rộng mở hơn với nhiều ứng cử viên sáng giá, thay vì chỉ là cuộc đua song mã Lionel Messi - Cristiano Ronaldo như hơn một thập niên qua. Trong 12 lần trao giải gần đây nhất, Ronaldo đoạt 5 lần, Messi đứng đầu thế giới 6 lần và 1 lần lẻ loi cho Luka Modric sau World Cup 2018. Nếu như Ballon d’Or được tổ chức năm 2020 thì giải thưởng khó thoát khỏi tay Robert Lewandowski. Trong cuộc đua danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất FIFA 2020, tiền đạo Ba Lan về nhất với 52 điểm, trong khi Ronaldo đứng kế tiếp chỉ có 38 điểm và Messi có 35 điểm. Điều đó cho thấy có sự chênh lệch khá lớn giữa Lewandowski với Ronaldo và Messi.

Tiền đạo Robert Lewandowski ăn mừng bàn thắng cho Bayern Munich.  Ảnh: Walldesk
Tiền đạo Robert Lewandowski ăn mừng bàn thắng cho Bayern Munich. Ảnh: Walldesk

Khi Ronaldo 36 tuổi và Messi 34 tuổi và cả hai cùng phải thay đổi CLB hồi mùa hè vừa qua thì giới nhận định cho rằng có thể đây là thời điểm thay đổi cục diện cuộc đua Ballon d’Or cũng như giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất FIFA hằng năm. Ronaldo chuyển từ Juventus sang CLB cũ Manchester United với nỗi thất vọng khi không thể ghi bàn trong 3 trận gần đây ở Premier League.

Messi thậm chí còn chưa có bàn thắng nào cho PSG ở Ligue 1. Trước khi chuyển nhượng, cả hai đều lép vế Lewandowski ở cuộc đua Chiếc giày vàng châu Âu mùa giải 2020-2021. Ronaldo có 29 bàn ở Serie A, Messi có 30 bàn ở La Liga, trong khi Lewandowski ghi tới 41 bàn ở Bundesliga. Đáng nhớ hơn nữa là tiền đạo 33 tuổi phá kỷ lục 40 bàn/mùa giải Bundesliga mà huyền thoại Gerd Muller lập được 49 năm trước. Chân sút người Ba Lan tiếp tục phong độ tốt trong mùa giải hiện tại với 9 bàn sau 8 trận đầu tiên cho Bayern Munich.

Cuộc đua Ballon d’Or năm nay có tới 30 cái tên được nêu lên nhưng giới nhận định “chốt” lại 3 cái danh thủ đáng chú ý nhất là Lewandowski, Messi và Jorginho. Ngay ở thời điểm này, Ronaldo đã không còn được đánh giá cao cho nỗ lực cân bằng kỷ lục 6 lần đoạt giải của Messi. Bản thân tiền đạo Bồ Đào Nha cũng thừa nhận người đoạt danh hiệu năm nay sẽ không phải anh và cũng không phải… Messi.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, chính Messi cũng cho rằng Lewandowski xứng đáng với danh hiệu Ballon d’Or năm nay. Dù Messi lần đầu tiên cùng Argentina vô địch Copa America 2021 rất thuyết phục nhưng siêu sao PSG cho rằng phong độ ghi bàn của Lewandowski duy trì mức cao trong hai năm liền là quá ấn tượng. Cái tên Jorginho xuất hiện rất bất ngờ nhờ cùng Chelsea vô địch Champions League mùa giải 2020-2021 và sau đó vô địch Euro 2020 với đội tuyển Ý.

Tuy Jorginho đóng vai trò quan trọng trong lối chơi của Chelsea cũng như tuyển Ý nhưng quá thầm lặng ở vai trò tiền vệ nên khó cạnh tranh lần này. Giá kèo hiện nay là đặt 2 ăn 7 cho khả năng Lewandowski lần đầu đoạt Ballon d’or; đặt 2 ăn 9 cho Messi có danh hiệu thứ 7 và Jorginho là đặt 1 ăn 13.

Lewandowski sẽ tiếp bước Modric chấm dứt kỷ nguyên thống trị của Ronaldo - Messi? Khả năng đó rất cao bởi vì ở thời điểm hiện tại nhiều ngôi sao trẻ đang được đánh giá tốt. Lewandowski được đánh giá vẫn còn ở đỉnh cao phong độ thêm ít nhất 1-2 năm nữa để cạnh tranh với những ngôi sao trẻ mới nổi rất ấn tượng. Đầu tiên là Kylian Mbappe của PSG và tuyển Pháp mới 22 tuổi song đã vô địch World Cup 2018 và vừa vô địch Nations League. Kế tới là Erling Haaland, 20 tuổi đang chơi cho Borussia Dortmund cũng có 9 bàn thắng sau 8 trận Bundesliga như Lewandowski ở mùa giải này. 

                                                                                   TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.