Thanh âm người tí hon

.

Khi một đội bóng chưa có tiếng tăm đến từ một xứ sở ít người biết, lần đầu góp mặt ở vòng đấu bảng Champions League đánh bại một câu lạc bộ lớn mang trên mình 13 chiếc cúp vô địch giành được từ sân chơi này, lúc ấy thế giới bóng đá không thể không sửng sốt. Chuyện động trời vừa xảy ra rạng sáng 29-9 (giờ Việt Nam) ở lượt đấu thứ hai bảng D trên sân Bernabeu của câu lạc bộ Real Madrid.

Niềm vui của các cầu thủ Sheriff sau khi ghi bàn vào lưới Real Madrid. Ảnh: Reuters
Niềm vui của các cầu thủ Sheriff sau khi ghi bàn vào lưới Real Madrid. Ảnh: Reuters

Đối thủ đánh bại họ với tỉ số 2-1 chính là Sheriff Tiraspol đến từ Moldova. Cả hai bàn thắng của đội khách đều là tuyệt tác làm bó tay thủ thành nổi tiếng Thibaut Coutois: pha đánh đầu dũng mãnh của tiền đạo Jasurbek Yakhshiboev và cú sút như như kẻ chỉ từ ngoài khu 16,50m của tiền vệ người Luxembourg Sebastien Thill.

Cú sốc của người khổng lồ Tây Ban Nha khiến lập tức các báo thể thao xuất bản sáng hôm sau của nước này sôi động hẳn lên, hầu hết chuyển tải chi tiết kinh ngạc về thất bại của đội nhà với giọng điệu thất thần xen lẫn cợt nhả. Mundo Deportivo, một nhật báo có lượng phát hành lớn, chạy trang bìa đanh gọn: “Bị Sheriff cầm chân”.

Sheriff trong tiếng Anh có nghĩa cảnh sát trưởng; cả dòng tít được viết hoa nên người đọc hiểu đây là một lối chơi chữ, rằng tối qua Real bị cảnh sát cầm giữ ngay tại vườn nhà của mình. Cũng cách chơi chữ giàu chất cạnh khóe này, tờ AS ám chỉ chủ nhà đã bị khách phương xa trong tư thế của kẻ nắm quyền bính áp đặt luật lệ ngay tại bản địa thiêng liêng.

Vô số lời châm biếm trước cú sốc khó tin, làm tổn thương phần nào uy danh của đội bóng giữ kỷ lục về số lần đăng quang tại đấu trường danh giá nhất châu lục cấp câu lạc bộ. Đành chịu trận thôi chứ biết lý giải bằng cách nào đây vì ngay cả thuyền trưởng Carlo Ancelotti cũng chưa hết bàng hoàng: “Tôi buồn vô cùng với cách thua này. Hơn 30 cú sút, gấp những 4 lần hơn so với đối phương mà phải trắng tay, tôi chẳng hiểu vì đâu!”. Mà lạ thật! Vẫn còn đó những Benzema, Hazard, Vinicius, Casmiro, Kroos, Modric, còn đó lối chơi mạch lạc, xông xáo với liên tiếp các pha áp đảo nhưng sao bóng chẳng thể qua được đôi tay của Athanasiadis.

Thủ thành của đội khách đã trình diễn một trận kiệt xuất, làm nản lòng các chân sút chủ nhà, xứng danh người hùng trong đêm huy hoàng của bóng đá Moldova. Chỉ với vỏn vẹn 4 pha dứt điểm nhưng 2 trong số này đã làm tung lưới chủ nhà, mang về chiến thắng chói lọi cho tân binh của đấu trường Champions League, những Athanasiadic, Sebastien Thill, Yakhshiboev và đồng đội đã khơi gợi và nhắc nhở nhiều giá trị quý giá của thao trường.

Hai trận toàn thắng ở đấu trường lớn lần đầu góp mặt (trước đó, Sheriff Tiraspol thắng Shakhtar Donetsk 2-0 ở lượt đầu), đại biểu Moldova vươn lên dẫn đầu bảng D và nắm nhiều ưu thế đi sâu vào giải. Thật đáng ngưỡng mộ hành trình đi lên của đội bóng này khi trước đó họ bị nhiều người - trong đó có cả các chuyên gia danh tiếng - xem là kẻ lót đường của bảng đấu và rằng sẽ không có chỗ cho một tập thể khiêm nhường nhỏ nhắn như thế trên chiếc chiếu hoa quý phái của sân chơi Champions League.

Giấc mơ đã thành hiện thực, như lời xúc động của đội trưởng Frank Castaneda sau đêm rực rỡ Bernabeu. Từng cầu thủ hiểu mình đã chiến đấu bằng niềm khát khao cháy bỏng để khẳng định bản thân và hướng về phía trước.

Dù sao thì cũng chỉ mới chặng đầu, hành trình của họ còn nhiều gian truân và việc giữ cho được một chỗ đứng đường hoàng ở sân chơi lớn đòi hỏi nhiều nội lực, sức bền. Real Madrid sẽ không cam chịu tổn thương vì bị giữ chân tù túng quá lâu bởi một đối thủ tí hon, sẽ tìm cách vùng dậy. Hai đối thủ khác cùng bảng cũng hăm he cách phục thù để tìm đường nán lại đấu trường.

Điều thú vị với công chúng là những chàng tí hon biết dõng dạc đòi chỗ cho mình. Thanh âm từ họ đang vang xa giục giã.

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.