VÀO TẾT

Trong niềm vui bận rộn

.

Nhu cầu thuê người dọn vệ sinh nhà cửa, chăm sóc vườn tược… dịp cuối năm tăng cao. Đây cũng là thời điểm các công ty cung cấp dịch vụ này làm việc hết công suất, thậm chí từ chối nhận thêm hợp đồng vì không đủ nhân công.

Gần Tết, nhu cầu dọn dẹp vệ sinh tăng cao, giúp người lao động có việc làm thường xuyên. Ảnh : T.Y
Gần Tết, nhu cầu dọn dẹp vệ sinh tăng cao, giúp người lao động có việc làm thường xuyên. Ảnh : T.Y

Thay vì tăng giá 20-30% như những năm trước, nhiều dịch vụ giữ mức giá bình ổn, thậm chí khuyến mại thêm nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng trong giai đoạn ảnh hưởng Covid-19.

Dịch vụ dọn vệ sinh đắt khách

Anh Huân, chủ cơ sở “Vệ sinh công nghiệp giá rẻ Đà Nẵng” (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) cho biết, từ giữa tháng 12-2021 đến nay, lịch làm việc của cơ sở kín mít. Đây cũng là thời điểm công trình thi công nhà ở hoàn thiện các khâu để đón Tết nên cần tổng dọn vệ sinh. Không chỉ lựa chọn dịch vụ lau dọn nhà trọn gói, nhiều gia đình chọn các dịch vụ riêng lẻ, như làm sạch rèm cửa, sofa, nệm, thảm, tủ lạnh, bàn thờ…

“Hiện nay, giá dịch vụ của chúng tôi không thay đổi, thậm chí giảm 5-10% nhằm chia sẻ khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh. Tinh thần của chúng tôi là mang lại mức giá và dịch vụ tốt nhất cho người dân trước thềm năm mới”, anh Huân nói.

Cũng theo anh Huân, trước Tết Nguyên đán 10 ngày là khoảng thời gian cao điểm nhất của dịch vụ vệ sinh nhà cửa. Khối lượng công việc của nhân viên khá nhiều và tương đối vất vả, kéo dài từ sáng sớm đến đêm muộn. Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, anh Huân tuyển thêm nhân viên thời vụ và trả công cao hơn ngày thường nhằm kịp tiến độ những hợp đồng đã nhận.

Đa số đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh nhà phố tại Đà Nẵng cho biết, người lao động mong muốn làm việc hết ngày 28 tháng Chạp để kiếm thu nhập sau một năm ảnh hưởng Covid-19. Bà Đỗ Thị Một, Trưởng nhóm Dịch vụ vệ sinh sạch và gọn (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) kể năm nay nhóm nhận khá ít hợp đồng. Vì vậy, trước Tết là khoảng “thời gian vàng” để nhóm tăng thu nhập.

“Hiện nay, một số gia đình có thu nhập khá thường chọn vệ sinh trọn gói với mức phí từ 3-5 triệu đồng/căn 3-4 tầng, trong khi nhà nhỏ, chung cư thường thuê giúp việc theo giờ để tiết kiệm chi phí. Chúng tôi cung cấp cả hai gói dịch vụ để bảo đảm chị em có công việc, tăng thu nhập trước Tết”, bà Một nói.

Bên cạnh vệ sinh nhà cửa, dịch vụ làm sạch rèm cửa cũng đang trong giai đoạn chạy nước rút. Anh Nguyễn Xuân Sinh, người quản lý xưởng may rèm cửa Thuận Phát (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) cho biết, những ngày này có khá nhiều khách hàng liên lạc vệ sinh màn rèm đón Tết.

“Họ hầu hết là khách hàng cũ, mỗi năm dịp gần Tết lại gọi điện nhờ xưởng giặt ủi, làm sạch. Chỉ cần khách hàng có nhu cầu, chúng tôi sẽ cử đội ngũ đến tháo rèm mang về giặt, ủi và treo lại như cũ, với mức giá dao động từ 30.000 - 40.000 đồng/kg. Hiện tại, chúng tôi hạn chế nhận khách mới vì sợ không thể kham nổi khối lượng công việc cuối năm”, anh Sinh cho hay.

Theo anh Nguyễn Xuân Sinh, khách hàng nên liên hệ dịch vụ sớm, uy tín và có cam kết rõ ràng để tránh phát sinh chi phí không mong muốn. Thông thường trước khi báo giá, anh Sinh sẽ đến nhà khách, xem qua rèm cửa, màn sáo, thảm trải... để tư vấn gói dịch vụ phù hợp.

Thay áo mới cho khu vườn

Nhiều năm công tác trong lĩnh vực tư vấn thiết kế nội, ngoại thất, chị Ngô Mỹ Hoa (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) cho biết, các gia đình có sân vườn thường có xu hướng bố trí tượng Phật nhỏ hoặc các chậu đất nung kết hợp trồng hoa. Nắm bắt nhu cầu này, cách đây 3 tháng, chị và người bạn mở showroom Bông Design, chuyên cung cấp các dòng sản phẩm trang trí nội, ngoại thất hợp xu thế.

Chị Hoa cho hay, lượng khách cuối năm khá đông nên thời gian làm việc của showroom kéo dài hơn 10 tiếng mỗi ngày. “Do có sẵn nguồn khách quen trong quá trình tư vấn, thiết kế nội thất nên sản phẩm bán ra của Bông Design thời gian này khá ổn. Ưu điểm của chậu đất nung là khả năng hút nước, thoát nhiệt tốt, giúp cây không bị khô rễ nên được nhiều khách hàng lựa chọn dịp cuối năm. Đây cũng là thời điểm showroom tăng cường số lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của khách hàng mua về trang trí nhà cửa”.

Một tháng trước Tết là thời điểm nghề chăm sóc vườn tược, cây cảnh ăn nên làm ra. Tại vườn cây trên đường Nguyễn Tường Phổ (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu), anh Nguyễn Công Hậu, Công ty TNHH Vườn Đà Nẵng tất bật chăm sóc hàng chục chậu mai kiểng. Với bàn tay khéo léo và cẩn thận của anh Hậu, từng tán mai đã bắt đầu bung nụ. Số mai này của khách hàng quen gửi anh chăm sóc, chờ cận Tết đến rước về chưng.

Anh Hậu không nhớ mình đã tư vấn cho bao nhiêu khách hàng, chủ yếu là chủ các căn biệt thự có sân vườn nhưng không có thời gian chăm sóc cây cỏ. Công việc họ nhờ Vườn Đà Nẵng hỗ trợ là vô phân, tưới nước, cắt tỉa thảm cỏ, bổ sung cây mới hoặc tưới nước dưỡng cây. Lượng khách cuối năm tăng nên công ty huy động thêm một số công nhân thời vụ từ Quảng Nam, làm việc cả ngày thứ Bảy, chủ nhật.

Theo anh Hậu, nhiều ngôi biệt thự, nhà cao tầng, đất trồng cũ hết chất dinh dưỡng, phải thay mới hoặc chậu cảnh trong nhà cần mang ra sân phơi nắng rồi mang vào nên công việc khá vất vả. Tuy nhiên, ngày công lao động trung bình 500.000 - 600.000 đồng/người nên anh em thợ đều vui vẻ làm việc, trong đó có nhiều thợ đến từ tỉnh Quảng Nam, với lịch trình đi - về trong ngày.

Thời gian này, anh Hậu thường xuyên cùng nhóm thợ đi khắp các khu vườn trong thành phố nhận chăm sóc cây cảnh. Bộ đồ nghề của anh gồm kéo cắt tỉa, dao, phân bón, dây thép dùng để uốn cây... Tùy theo thiết kế vườn, gu thẩm mỹ và khả năng tài chính của gia chủ, anh Hậu sẽ tư vấn những dòng cây phù hợp. Ngày thường, anh Hậu chủ yếu khảo sát, lên hợp đồng, tư vấn thiết kế cho khách, nhưng thời điểm cuối năm, việc nhiều, anh không ngại xắn tay làm cùng anh em. Ngoài săn lùng các dòng cây thân gỗ như vú sữa, mít, xoài, dâu đất, không ít chủ nhà giao anh tùy ý lựa chọn các loài cây, hoa trang trí phù hợp với khu vườn.

“Khách hiện nay có xu hướng sử dụng dòng cây nhanh ra hoa như cúc lá nho, cẩm tú cầu, đồng tiền, bách hoa niên, tử la lan, thu hải đường, hoặc dòng cây cho lá đẹp như trạng nguyên, lá cẩm, trầu bà tay phật... Với các dòng này, việc trồng, chăm sóc đơn giản nên giá thành tương đối rẻ, tính theo ngày công lao động, riêng cây có giá trị cao như đào, mai, cây lâu năm, tiền công có thể lên đến hàng triệu vì công chăm sóc kéo dài. Công việc bận rộn nhưng ai cũng vui vì có thêm thu nhập để gia đình trang trải chuyện Tết nhất, phải không”, anh Hậu nói.

TIỂU YẾN

;
;
.
.
.
.
.