VỀ NHÀ ĐÓN TẾT

Xuân yêu thương

.

Vào những ngày cận Tết, những người con xa quê như được tiếp thêm động lực trên hành trình trở về quê hương hoặc ăn Tết xa nhà bằng những món quà ý nghĩa từ các cấp hội, đoàn thể và các nhà hảo tâm.

Ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng (thứ năm, từ phải qua), trao quà cho người lao động Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng (thứ năm, từ phải qua), trao quà cho người lao động Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Hướng về đồng bào quê hương

Năm nay, ảnh hưởng Covid-19, việc vận động nguồn quỹ gặp khó khăn nhưng những người dân Đà Nẵng ở Thành phố Hồ Chí Minh vẫn được Hội đồng hương Đà Nẵng tại đây hỗ trợ vé máy bay về quê ăn Tết từ rất sớm.

Chia sẻ về công tác thiện nguyện, ông Hồ Văn Đắc, Phó Chủ tịch Hội đồng hương Đà Nẵng tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hội đã triển khai cho bà con đồng hương Đà Nẵng tại Thành phố Hồ Chí Minh đăng ký hỗ trợ vé máy bay một chiều từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng vào ngày 28-1-2022 (tức 26 tháng Chạp). Tất cả bà con đồng hương có hoàn cảnh khó khăn đều có thể đăng ký danh sách hỗ trợ vé đến hết ngày 14-1. Đến nay, hội đã vận động các nhà hảo tâm tài trợ 130 vé máy bay. Sau khi cập nhật danh sách, hội sẽ chuyển cho nhà tài trợ làm thủ tục đưa đón bà con về quê ăn Tết.

Thấu cảm nỗi vất vả, khó khăn của bà con ở quê nhà bị ảnh hưởng dịch bệnh, Hội đồng hương huyện Hòa Vang ở Thành phố Hồ Chí Minh đã vận động các nhà hảo tâm trong Ban điều hành hội hướng về đồng bào quê hương.

Ông Trần Hùng Phong, Chủ tịch Hội đồng hương huyện Hòa Vang tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hội đã chuyển về huyện 10 tấn gạo, 1.000 thùng mì, 2.000 hộp sữa, 1.000 lít dầu ăn, 1.000 lít nước mắm và 500kg bột ngọt để hỗ trợ bà con ăn Tết. Ngoài ra, Hội đồng hương huyện còn tặng các tổ chức hội, các tổ chức từ thiện và các em trong Quỹ ươm mầm tài năng của huyện Hòa Vang mỗi đơn vị 5 triệu đồng cùng nhiều suất quà thiết thực. “Tuy món quà không lớn nhưng đây là tình cảm của những người con xa quê gửi đến bà con ở quê đang gặp khó khăn để có cái Tết ấm áp, đong đầy yêu thương”, ông Phong chia sẻ.

Năm qua, Hội đồng hương Quảng Nam - Đà Nẵng tại tỉnh Lâm Đồng cũng đã vận động quyên góp giúp đỡ bà con đồng hương sinh sống tại Lâm Đồng vượt qua đại dịch. “Hội đồng hương vừa hỗ trợ gần 100 triệu đồng cho hàng chục hộ là bà con đồng hương Đà Nẵng đang sinh sống tại thành phố Đà Lạt nằm trong vùng bị ảnh hưởng Covid-19 để họ có điều kiện vượt qua khó khăn”, ông Hoàng Hận, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng hương Quảng Nam - Đà Nẵng tại tỉnh Lâm Đồng cho biết.

Tết xa quê nhưng "không xa nhà"

Không chỉ giúp đỡ đồng hương, các cấp, ngành, đoàn thể còn hỗ trợ nhiều công nhân ngoại tỉnh chọn ở lại Đà Nẵng ăn Tết khi tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp. Năm nay, cùng với việc triển khai các gói hỗ trợ của Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam, các cấp công đoàn thành phố tiếp tục thực hiện các chương trình hỗ trợ như các chương trình “Tết không xa nhà”, “Phiên chợ Tết công nhân năm 2022” và “Túi an sinh Công đoàn”.

Các chương trình được thực hiện trên tinh thần xã hội hóa nguồn lực để có thể hỗ trợ tốt nhất cho đoàn viên và người lao động khó khăn, giúp họ ở lại đón Tết và đồng hành với doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh. Dù ăn Tết xa quê nhưng những người lao động vẫn cảm thấy ấm áp như đang ở nhà. Bên cạnh đó, Công đoàn thành phố còn triển khai chương trình “Chuyến xe công đoàn” để đưa đoàn viên và người lao động về quê ăn Tết sum vầy bên gia đình, người thân.

Để chăm lo tốt nhất đời sống vật chất và tinh thần người lao động, ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch LĐLĐ thành phố cho biết, Tết Nguyên đán đang tới gần, LĐLĐ thành phố đã lên kế hoạch thăm, động viên, hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp. LĐLĐ thành phố thống nhất sẽ trao quà hỗ trợ cho 14.800 đoàn viên, người lao động. Trong đó, LĐLĐ thành phố trao hỗ trợ 3.500 người với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người; công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trao hỗ trợ 11.300 người với mức hỗ trợ 500.000 đồng/người. Ngoài ra, còn trao quà hỗ trợ 52 tổ công nhân tự quản, 1.606 công nhân lao động ở lại Tết tại các tổ công nhân tự quản, 95 phụ nữ đơn thân, 351 hộ gia đình tại nhà ở công nhân khu công nghiệp Hòa Cầm và nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh; thăm 40 doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19 với kinh phí 280 triệu đồng.

Với sự quan tâm hỗ trợ và động viên thăm hỏi kịp thời của công đoàn các cấp, hy vọng những công nhân lao động dù ở lại thành phố hay về quê, đều có cái Tết đủ đầy, an vui trong năm mới.  

ĐOÀN HẠO LƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.