Đà Nẵng cuối tuần

TUỔI TRẺ CỐNG HIẾN

Dành tâm huyết, tuổi trẻ cho các dự án cộng đồng

14:26, 27/03/2022 (GMT+7)

Trần Văn Hiếu (SN 1992), Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên, Bí thư Đoàn phường Tam Thuận, quận Thanh Khê vừa nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2022 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng. Đây là phần thưởng xứng đáng cho chàng trai luôn dành tâm sức, thời gian và tuổi trẻ cho các dự án vì cộng đồng.

Ngoài các dự án vì cộng đồng, anh Trần Văn Hiếu (phải) dành tâm huyết cho mô hình “Chợ giảm thiểu chất thải nhựa”. Ảnh: T.Y
Ngoài các dự án vì cộng đồng, anh Trần Văn Hiếu (phải) dành tâm huyết cho mô hình “Chợ giảm thiểu chất thải nhựa”. Ảnh: T.Y

Đến nay, Hiếu đã xây dựng hơn 20 mô hình, dự án hoạt động thân thiện, hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong khu dân cư, như: “Bữa cơm 0 đồng”, “Khu vui chơi xanh”, “Chợ giảm thiểu chất thải nhựa”, “Thư viện thanh niên”, “Điện sáng cho người nghèo”, “Món quà tri ân”, “Mảng tường khu dân cư xanh”…

Tâm huyết của Hiếu

“Các lần đi hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, hộ khó khăn, nhận thấy hệ thống điện chiếu sáng trong những ngôi nhà khá cũ kỹ, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy cơ chập điện, vừa nguy hiểm, vừa tiêu tốn điện năng nên mình nghĩ ngay đến việc giúp các gia đình thay mới hệ thống điện chiếu sáng”, Trần Văn Hiếu nói về ý tưởng thực hiện mô hình “Điện sáng cho người nghèo” năm 2020.

Nghĩ là làm, những ngày sau đó, Hiếu mang ý tưởng này chia sẻ với anh em đoàn viên. Nhận được sự đồng thuận, anh trực tiếp đến từng nhà đo đạc, khảo sát, lên phương án, dự trù kinh phí thay thế hệ thống cấp nguồn điện, dây dẫn và đèn chiếu sáng.

Tuy vậy, khi bắt tay vào làm mới thấy nhiều dây điện đã cũ, mục, nứt lớp vỏ bảo vệ, đấu nối chằng chịt trên mái tôn, vách tường ẩm thấp, nhiều ổ cắm điện có hiện tượng xẹt lửa, cháy đen lớp vỏ nhựa bên ngoài. “Đoàn phường chỉ có tôi và một người nữa từng học thêm nghề điện nên cả hai thành thợ chính, các bạn khác tham gia phụ kéo đường dây, mua sắm trang thiết bị. Bởi, công việc này đòi hỏi người tham gia phải có kinh nghiệm, nếu không sẽ nguy hiểm”, Hiếu nói.

Để công việc diễn ra thuận lợi, Bí thư Đoàn phường Tam Thuận và các đoàn viên nhờ tổ dân phố giới thiệu trước khi vào nhà dân khảo sát, thi công. Không ít hộ khó khăn nghe tin chương trình đã chủ động xin hỗ trợ, điều này khiến các bạn trẻ cảm thấy hoạt động này thật ý nghĩa.

Sau 2 năm triển khai, mô hình “Điện sáng cho người nghèo” của Đoàn phường Tam Thuận đã tiến hành sửa chữa, thay thế đường dây, bóng đèn tiết kiệm điện cho 10 hộ gia đình khó khăn với tổng kinh phí gần 50 triệu đồng. Số tiền này ngoài đóng góp từ đoàn viên, thanh niên còn có sự ủng hộ của không ít mạnh thường quân. Điều này giúp tuổi trẻ phường Tam Thuận quyết tâm duy trì mô hình trong những năm tiếp theo.

Là thành viên Ban chỉ đạo giảm nghèo phường Tam Thuận, Trần Văn Hiếu rõ hoàn cảnh từng gia đình, đồng cảm với sự khó khăn thường ngày của họ. Với tinh thần không ngại khó, ngại khổ của người cán bộ Đoàn, anh mạnh dạn tập hợp thanh niên, xây dựng loạt mô hình phục vụ người dân trong 2 năm dịch bệnh, như: “Bữa cơm 0 đồng”, “Món quà tri ân”, “Chia sẻ yêu thương”…

Đây cũng là những mô hình phát huy hiệu quả trong thời điểm người dân gặp khó khăn bởi Covid-19. Ông Nguyễn Văn Đức (quê huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi), tạm trú khu vực Tam Tòa 1, cho biết năm 2016 vợ chồng ông ra Đà Nẵng bán vé số kiếm tiền nuôi con học đại học.

Sau 4 năm, con ra trường, nhưng mảnh đất, con người Đà Nẵng đã níu chân ông ở lại mưu sinh. “Thời điểm năm ngoái, thành phố phong tỏa diện rộng, may nhờ các cháu đoàn viên, thanh niên phường Tam Thuận hỗ trợ gạo, trứng, đồ hộp. Các cháu đến phòng trọ, tặng món quà giữa lúc mâm con gia đình đang thiếu trước, hụt sau khiến chúng tôi vô cùng xúc động”.

Ngoài vận động, trao tặng hơn 800 “Bữa cơm 0 đồng” cho hộ nghèo, cận nghèo, người bán vé số, hàng rong, người già neo đơn, khuyết tật trên địa bàn với tổng kinh phí gần 70 triệu đồng, Trần Văn Hiếu còn đứng ra vận động hơn 30 tấn rau, củ, quả cho người dân trong khu cách ly y tế, khu vực phong tỏa và hàng chục suất quà cho gia đình đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn…

Nơi học tập và trưởng thành

Trong ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ nằm giữa con hẻm 138 Trần Cao Vân, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, góc học tập của cậu bé Trần Công Nghĩa, lớp 3, Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh khá sạch sẽ, tinh tươm. Chiếc bàn rộng rãi có nhiều ngăn để sách vở, bút, thước, ghế ngồi có điểm tựa lưng, tất cả đều mới mẻ, đẹp hơn cả ước mơ mà Nghĩa từng nghĩ tới.

Nghĩa kể, hôm mấy cô chú ghé nhà, hỏi Nghĩa thích gì nhất, em nói ngay: “Con thích có một cái bàn thật đẹp để ngồi học bài”. Nghĩa nghĩ mình nói rứa thôi nhưng không ngờ điều ước của em trở thành hiện thực không lâu sau đó. “Hôm được tặng bàn mới, ghế mới con rất vui. Vậy là từ giờ con có một chỗ thật đẹp để ngồi luyện chữ, làm toán rồi”, cậu bé Nghĩa hồ hởi nói.

Ở một địa chỉ khác, em Nguyễn Thùy Uyên Đan, lớp 7/3, Trường THCS Hoàng Diệu cảm thấy thật hạnh phúc khi con đường đến trường nay đã bớt gập ghềnh. Bởi lẽ, Uyên Đan từng đứng trước nguy cơ bỏ học vì cuộc sống gia đình quá khó khăn.

Biết được hoàn cảnh này, Bí thư Đoàn phường Tam Thuận đã đứng ra vận động kinh phí, hỗ trợ thường xuyên cho Đan mỗi tháng 300.000đồng và 10kg gạo. Câu chuyện nhân ái này sẽ tiếp tục được Đoàn phường Tam Thuận thực hiện đến khi Đan học hết lớp 12.

Trần Văn Hiếu xem mỗi mô hình là nơi học tập, rèn luyện, trưởng thành của đoàn viên, thanh niên và cán bộ Đoàn. Đơn cử, với mô hình “Sinh hoạt 1-2”, anh quy định mỗi đoàn viên khu dân cư có nhiệm vụ vận động 1 thanh niên và 1 em nhỏ tham gia tổ chức Đoàn, Hội. Sau thời gian thí điểm tại Chi đoàn khu dân cư số 6, đến nay đã kết nạp mới 12 đoàn viên, 32 hội viên, thanh niên và 22 em học sinh từ 8-15 tuổi tham gia sinh hoạt.

Vài năm trở lại đây, Hiếu còn tất bật với những dự án vì thành phố xanh. Các loại phế liệu như lốp xe, cây sắt, mút nệm cũ, chai nhựa được anh thu mua, xin về, sau đó vệ sinh sạch sẽ và tái chế thành xích đu, ghế bập bênh, giỏ hoa, chậu cây, đặt tại khu dân cư Thuận Thành B. Không gian nhỏ xinh được các anh đặt tên: “Khu vui chơi xanh”, trở thành địa chỉ lui tới của nhiều em nhỏ.

Hay, tại các góc tường khu dân cư là những bức tranh bích họa được các bạn đoàn viên, thanh niên phường Tam Thuận tỉ mỉ đi từng nét cọ với mong muốn mang lại không gian sống lành, đẹp đẽ và sinh động cho người dân.

Tâm niệm muốn gắn kết, tập hợp thanh niên thì Bí thư Đoàn phường phải làm gương nên Trần Văn Hiếu không nề hà việc gì. Trong các phong trào tình nguyện vì cộng đồng, anh không ngại xắn tay áo tham gia cùng anh em, từ việc tổ chức bữa cơm 0 đồng, trao quà cho người nghèo đến gói bánh chưng, dọn vệ sinh, vận chuyển lương thực cho điểm cách ly.

Ở phần việc nào, Bí thư Đoàn phường Tam Thuận cũng thể hiện tinh thần xung kích, bởi với anh, mỗi hành trình là một cơ hội giúp bản thân trải nghiệm, trưởng thành và xứng đáng hơn với áo xanh tình nguyện.

TIỂU YẾN

.