Ba thương con vì con…

.

Ánh nhìn đầy lo âu, căng thẳng và miệng thốt lên câu gì không ai nghe rõ, ông Sebastian Nadal khoác tay ra dấu hướng về phía con trai mình lúc này đang chật vật dưới sân sau một pha đánh bóng hỏng. Gương mặt ấy và cú khoác tay ấy nói với người nghe rằng hãy ngừng đấu và nhanh chóng rời sân, đừng có dại mà tiếp tục quần thảo, chỉ hại thôi con à. Ngồi bên ông, cô em gái Maria của Rafael Nadal nhanh nhẩu ủng hộ ý kiến của bố. Vài người xung quanh cũng gật đầu ra vẻ đồng tình.

Chấn thương ảnh hưởng đến phong độ nhưng Rafael Nadal vẫn giành chiến thắng. Ảnh: Getty Images
Chấn thương ảnh hưởng đến phong độ nhưng Rafael Nadal vẫn giành chiến thắng. Ảnh: Getty Images

Tất cả dường như không muốn thấy Nadal tiếp tục, đều khuyên anh bỏ cuộc khi chứng kiến người thân của mình lâm vào thế yếu. Không khí ái ngại, lo lắng cho Nadal bao trùm khi trận tứ kết mới qua khỏi set đầu với cảnh lấn lướt và phần thắng thuyết phục thuộc về tay vợt Mỹ Taylor Fritz.

Ngay cả những khán giả trung lập - đến sân để thưởng thức trận đấu đỉnh cao ở Wimbledon và chẳng muốn cuộc vui của mình bị ngắt quãng giữa chừng - cũng ái ngại cho Nadal khi nhìn anh lúc này trong dáng vẻ khá thảm hại: hai tay vin vào đầu gối và mặt cúi gầm đau đớn vì vết thương ở bụng lại trở chứng. Cứ đà này, không sớm thì muộn, thế nào anh cũng thất bại. Chẳng thà bỏ cuộc để sớm hồi phục chấn thương còn hơn kéo dài trong vô vọng.

Nhưng tay vợt Tây Ban Nha không chịu nghe lời đám đông, kể cả lời khuyên của cha mình, dù anh hiểu lời khuyên ấy xuất phát từ tình thương và nỗi lo chính đáng. Nadal tiếp tục thi đấu sau khi được săn sóc vết đau ở bụng. Anh thắng set thứ hai nhờ lấn lướt ở các tình huống then chốt dù ai cũng thấy rõ từ lúc ấy, các quả giao bóng của Nadal giảm hẳn uy lực. Từ đây, cuộc thư hùng diễn ra đầy xúc cảm với nhiều pha bóng ngoạn mục, nhiều tình huống xử lý giàu cảm hứng của hai tay vợt quyết giành cho được vé vào bán kết.

Những người yêu mến môn thể thao này còn tìm thêm một nỗi thú vị khác từ thực tế trận đấu khi quan sát cách các tay vợt chịu đựng ra sao khi chẳng may bị chấn thương giữa chừng và cả cách tận dụng lợi thế khi đối thủ rơi vào tình cảnh ấy. Tay vợt Feliciano Lopez - một thời nổi danh và hiện giữ phần bình luận cho một kênh truyền hình - nhận xét rằng qua trận đấu thú vị này, các tay vợt ngày nay càng thấm thía một thực tế: Chẳng hề dễ khi đối đầu với một đối thủ chấn thương giữa chừng bởi ta không lường được mức độ chấn thương và cả phản ứng vượt qua nghịch cảnh của họ.

Chiến thắng 3-2 với set cuối được định đoạt bởi loạt tie-break kết thúc bằng điểm số 10-4 thuộc về Nadal sau gần 5 giờ bản thân anh vật lộn với cái bụng bất ổn và đương đầu với một Fritz ngày càng sắc sảo qua các quả giao bóng chính xác, các pha dứt điểm trái tay uy lực. Các nhà chuyên môn đánh giá đây là một trong những trận đấu hay nhất mùa giải năm nay với sự ngang ngửa về trình độ, đẳng cấp của hai tay vợt tiêu biểu cho hai thế hệ, góp phần báo hiệu một cuộc chuyển giao hứa hẹn trọn vẹn giữa cũ và mới.

“Tôi không thể nói trước được chuyện gì xảy ra ngày mai vì lúc này chưa biết rõ mức độ chấn thương”. Nadal lẩn tránh câu hỏi liệu anh có thi đấu bán kết với Nick Kyrgios vào ngày 8-7 và thêm rằng trong sự nghiệp của mình, anh từng 9 lần bỏ cuộc vì chấn thương nên chẳng hề muốn điều này lặp lại. Và khi bài báo này đến tay bạn đọc thì chúng ta đã biết chuyện gì đã xảy ra.

Nadal ít khi làm trái ý người thân nhưng ở sân Center Court hôm ấy, anh đã bỏ qua lời khuyên của cha để cung cấp cho sân chơi này thêm một trận nhớ đời. Có lẽ nhờ vậy mà chúng ta hiểu thêm một góc ấm áp của thao trường.

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.