Thức dậy sau cơn mơ

.

Có một nỗi bẽ bàng đến hụt hẫng lần đầu Thomas Tuchel hứng chịu trong sự nghiệp cầm quân của mình vào buổi sáng lái xe đến sân tập Cobham sau thất bại của Chelsea trên đất Croatia trước chủ nhà Dinamo Zagreb tại vòng bảng Champions League thứ Tư vừa rồi. Sân tập im ắng không một bóng học trò; cả nhân viên của câu lạc bộ cũng lặn trốn đâu mất.

Một mình cô quạnh giữa thảm cỏ quen, nhà cầm quân 49 tuổi linh cảm điều không hay trước lúc bước vào phòng họp để ngồi trước màn hình dự cuộc họp trực tuyến với các nhà quản lý câu lạc bộ. Chính nơi đây, ông nhận quyết định sa thải từ ban lãnh đạo đội bóng thành London. Cố nén nỗi kinh ngạc vì thất vọng, ông đề nghị với họ được nán lại một thời gian để tìm cách đưa đội bóng trở lại phong độ cũ nhưng đáp lại lời nài nỉ ấy là những cái lắc đầu lạnh lẽo, vô hồn.

Ban lãnh đạo Chelsea sa thải HLV Thomas Tuchel chỉ ít giờ sau trận thua sốc trước đội bóng Dinamo Zagreb ở vòng bảng Champions League.  Ảnh: Getty Images
Ban lãnh đạo Chelsea sa thải HLV Thomas Tuchel chỉ ít giờ sau trận thua sốc trước đội bóng Dinamo Zagreb ở vòng bảng Champions League. Ảnh: Getty Images

Không cậu học trò nào bên cạnh lúc người thầy xếp vội mớ hành lý chuẩn bị rời khỏi nơi ông từng gắn bó hơn một năm rưỡi qua. Cũng chẳng ai tiễn chân viên thuyền trưởng từng mang về Stamford Bridge chức vô địch Champions League, Siêu cúp châu Âu và FIFA Club World Cup, sân Cobham bấy giờ hoang lạnh biết chừng nào. Trong nỗi chua cay, Tuchel hiểu hẳn còn lâu ông mới xua đi nỗi muộn phiền nghiệp dĩ.

“Một quyết định vội vã, điên rồ!”, trang thể thao của một báo lớn ở thủ đô London chạy dòng chữ bức xúc với phân tích đưa ra về sự kiện này: Chelsea bỏ ra gần 300 triệu bảng Anh cho Tuchel làm mới đội hình để rồi lại lạnh lùng sa thải viên thuyền trưởng giàu kinh nghiệm mà không cần chờ xem hiệu quả cuộc đầu tư! Dù khởi đầu mùa bóng nhạt nhòa qua 7 trận nhưng chưa đến mức đội bóng này suy sụp đến độ khủng hoảng để phải thay da đổi thịt.

Với bản lĩnh và kinh nghiệm của nhà cầm quân từng chịu nhiều áp lực, Tuchel chắc chắn có đủ năng lực vực dậy kịp thời để đưa đội trở lại đẳng cấp vốn có. Thắc mắc của công chúng xuất phát từ thực tế sống động: Chỉ 6 ngày trước đó, chính ông chủ Todd Boehly đã ưng thuận đề xuất mua sắm tăng cường hàng công của huấn luyện viên trưởng với chân sút mới Aubameyang và trong đội hình Chelsea ra sân tại Zagreb, có 5 cầu thủ vừa đầu quân mùa hè này. Các quyết định của Tuchel trên sân, vì thế, chẳng thể nào đi ngược hoặc nằm ngoài tính toán của người chủ mới để khiến ông ta thấy phật lòng.

Không vì thực tế và hiệu quả thi đấu, đó là chuyện có thật, vậy sa thải Tuchel vì lý do gì? Câu trả lời từ suy đoán của nhiều người quả phũ phàng nhưng lại gần với thực tế: Chỉ vì Tuchel không được lòng ông chủ mới. Todd Boehly dường không thích cá tính và dáng vẻ của viên thuyền trưởng này nên dù ngoài mặt vẫn gật đầu với các kế hoạch chuẩn bị của Tuchel cho mùa bóng mới nhưng thâm tâm vẫn tính toán cho một đổi thay theo sở thích. Ông muốn đồng tiền mình bỏ ra phải mang lại niềm vui và sự thoải mái theo chính ý mình.

Không chờ đến trận thua đầu tiên trên đất khách tại đấu trường Champions League mùa này, quyết định sa thải đã có từ lúc bóng trên sân Zagreb chưa lăn. Mặc kệ thành tích 63% trận thắng (chỉ xếp sau hai người tiền nhiệm Antonio Conte và Maurizio Sarri), chẳng thèm đoái hoài 3 danh hiệu lớn mà Tuchel mang về cho câu lạc bộ trong hai năm 2021 và 2022, ông chủ Todd Boehly cứ thẳng tay ký quyết định chấm dứt hợp đồng.

Có thể đêm trước lúc đặt tay vào bút, viên chủ trẻ này gặp giấc mơ nào đó chẳng hề vui có bóng dáng Tuchel thấp thoáng quấy rầy. Anh ta dụi mắt thức dậy và chẳng nói chẳng rằng đi thẳng đến sân. Một cây bút thể thao ở London đã hình dung như thế!

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.