Nói thật, dẫu bạn có buồn

.

Chỉ còn trông chờ phép mầu, đường đi tiếp với Champions League mùa này đã nằm ngoài tầm với của đội! Đây là tình cảnh của Barcelona sau trận hòa tai hại 3-3 với Inter Milan tại sân Nou Camp ở vòng đấu bảng mới nhất diễn ra rạng sáng 13-10 (giờ Việt Nam).

Xavi chỉ đạo Pique trong một trận đấu ở Liga mùa 2021-2022
Xavi chỉ đạo Pique trong một trận đấu ở Liga mùa 2021-2022

Đội khách với các chân sút nhạy cảm Lautaro Martinez, Robin Gosen, đã buộc chủ nhà chia điểm trong trận đấu mà họ buộc phải giành trọn 3 điểm mới nuôi hy vọng đi sâu vào giải. Thành quả này giúp đại biểu Ý chỉ cần giành chiến thắng trước đội yếu nhất bảng Viktoria Plzen ở lượt đấu tới là ung dung vượt qua vòng đấu bảng và trực tiếp loại Barcelona ra khỏi cuộc đua. Chủ sân Nou Camp, vì thế, đứng trước nguy cơ lần thứ hai liên tiếp phải cay đắng xuống tranh tài ở đấu trường thứ yếu là Europa League.

Với một CLB được xếp vào hàng ngũ mạnh nhất với 4 lần quán quân châu Âu và được chăm chút chu đáo hướng tới mục tiêu giành vị trí cao nhất ở Champions League, đó là thất bại mang tính bi kịch. Xavi Hernandez - huấn luyện viên trưởng Barcelona - không giấu được vẻ bực bội khi gọi đây là những khoảnh khắc tệ hại của đội bóng mà mình từng gắn bó nhiều năm trong vai trò cầu thủ và giờ ngồi vào ghế thuyền trưởng.

Anh bảo đây là màn trình diễn kém cỏi nhất của Barcelona, một trận đấu mà các học trò phơi bày quá nhiều sai sót đến ngớ ngẩn, dâng cho hàng công của đối phương quá nhiều cơ hội. “Bóng đá là môn chơi tận dụng, khai thác lỗi lầm của đối phương nhưng thật tệ khi chúng tôi lại là phía mắc quá nhiều sai sót sơ đẳng”, giọng Xavi cay đắng.

Sự thẳng thắn khiến chàng tiền vệ tài hoa năm xưa không ngại chỉ ra một trong điểm yếu lớn nhất của hàng thủ để nêu đích danh người bạn từng đồng cam cộng khổ với mình trong thời gian dài khoác màu áo đỏ - xanh Barcelona: trung vệ đội trưởng Gerard Pique. Theo Xavi, Pique đã phạm một sai lầm hệ trọng mà bản thân anh ấy và cả đội phải trả giá đắt. Một trung vệ dày dạn kinh nghiệm như Pique mà mắc phải sai sót ấy thì quả đáng buồn! Đó là khoảnh khắc Pique bỏ lỏng Nicolo Barella, để chân sút này tự do chỉnh ngắm rồi sút bóng hạ gục thủ môn Ter Stegen, gỡ hòa 1-1 cho đội khách vào đầu hiệp hai. Chính bàn gỡ này đã làm tăng khí thế của đối phương và kéo cả đội hình chủ nhà vào nỗi lo sớm bị loại từ vòng đấu bảng, xóa đi biết bao nỗ lực mà cả đội dồn vào trong hiệp đầu lấn lướt sau bàn mở tỷ số của Ousmane Dembele.

Pique, trong lần thứ tư mùa này vào sân ở đội hình xuất phát, dường như đã đánh mất hình ảnh vững chãi, nhanh nhạy của một lá chắn thép ngày nào. Có cổ động viên bực mình gọi anh là gã hề phá hỏng bữa tiệc lẽ ra thịnh soạn ở mặt sân quen thuộc và lớn tiếng đòi anh ngừng chơi bóng. Theo họ, để bảo toàn uy tín của một trung vệ từng góp công xuất sắc mang về Nou Camp 4 chiếc cúp vô địch Champions League, anh nên nhận rõ thực tế không còn bén nhọn của mình để nhường chỗ cho các đồng nghiệp trẻ.

Xavi dường như cũng vì thương Pique mà thẳng thừng đến độ không ngại những lời chân tình của mình có thể làm tổn thương bạn. Anh tin người đồng đội từng nhiều năm gắn bó thủy chung với màu áo Barca hiểu được sự khắc nghiệt của tuổi tác để chuẩn bị tâm thế và hoạch định các mục tiêu phù hợp. Tất cả vì lợi ích trên hết của Barcelona, màu áo mà cả hai đã dành cả thanh xuân để phụng sự.

Chủ nhật này, Barcelona bước vào trận siêu kinh điển với một Real Madrid bừng bừng khí thế vì đã vượt qua vòng bảng Champions League. Xavi hẳn sớm quên giấc mơ xa ở đấu trường châu lục mà trở về với cái đích gần!

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.