Sách mới, sách hay

.

1. Cuốn tự truyện Một chỗ trong đời của nữ nhà văn Annie Ernaux (Pháp) vừa được NXB Hội Nhà văn tái bản mang thông điệp: tình yêu, sự quan tâm sẽ giúp mối quan hệ gia đình luôn bền chặt, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào. Một chỗ trong đời kể lại mối quan hệ và tình cảm của Annie Ernaux với cha - người đàn ông xuất thân từ vùng nông thôn nước Pháp, không bao giờ bước chân vào viện bảo tàng, chỉ đọc báo địa phương và không dùng gì khác ngoài con dao Opinel của mình để thưởng thức món ăn.

Cha bà là nông dân, sau trở thành công nhân và cuối cùng là chủ quán cà phê kiêm cửa hàng tạp hóa. Thường xuyên lo lắng mình đứng nhầm “vị trí” trong xã hội nhưng cha Annie Ernaux luôn tự hào về cô con gái học hành tử tế, giỏi giang. Dù yêu thương nhau nhưng mối quan hệ giữa hai người luôn có khoảng cách bởi sự khác nhau trong lối sống lẫn suy nghĩ.

Tự truyện Một chỗ trong đời mang về cho Annie Ernaux giải Renaudot (giải thưởng văn học hằng năm của nước Pháp) năm 1984 nhờ lối viết giản dị, chân thực, không phán xét, không tô vẽ. Trong đó, hình ảnh người cha chân chất, bộc trực đại diện cho một lớp người Pháp sống qua hai thế chiến, vượt qua đói nghèo để mưu cầu cuộc sống bình an, hạnh phúc.

2. Nghĩ bình đẳng, sống bình đẳng (NXB Thế giới, 2022) là cuốn sách do dự án Nhà Nhiều Cột (một dự án do tổ chức CARE Quốc tế tại Việt Nam và Tuva Communication thực hiện, được tài trợ bởi Investing in Women, Úc) phát hành nhằm mục đích thúc đẩy nhận thức về bình đẳng giới, khuyến khích mỗi cá nhân vượt qua định kiến giới, chia sẻ và tránh gây thương tổn cho người khác. 

Cuốn sách nêu những tình huống nhỏ, thường xuất hiện trong đời sống gia đình như ai sẽ rửa chén, ai nấu ăn, ai đưa con đi học mỗi ngày…, từ đó đưa ra góc nhìn rộng hơn về bình đẳng giới: không còn câu hỏi “ai” sẽ làm gì, mà là làm thế nào để san sẻ công việc, gánh nặng cho nhau. Nghĩ bình đẳng, sống bình đẳng chia sẻ thông tin mang tính thời đại, gần gũi, phân tích những lý do đằng sau tranh cãi thường gặp trên mạng xã hội liên quan vấn đề giới. Qua đó, giúp bạn đọc nhận diện đúng và hiểu đúng về giới, góp phần kiến tạo một xã hội tốt đẹp, văn minh và tử tế hơn.

PHI TUÂN

;
;
.
.
.
.
.