TẾT SẺ CHIA

Để mọi nhà đều có Tết

.

Hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, người khó khăn, yếu thế trên địa bàn thành phố đang được các cơ quan, đơn vị triển khai nhằm mang đến một cái Tết ấm no, hạnh phúc cho mọi nhà.

Tiểu thương chợ Hàn tặng quà Tết cho người tàn tật bán vé số trên địa bàn thành phố. Ảnh: T.Y
Tiểu thương chợ Hàn tặng quà Tết cho người tàn tật bán vé số trên địa bàn thành phố. Ảnh: T.Y

Nhân lên niềm vui ngày xuân

Vòng vèo một hồi trong con hẻm nhỏ đường Hoàng Diệu, chúng tôi cũng tới được nhà anh Bùi Văn Quý (tổ 13, phường Bình Thuận, quận Hải Châu). Cận Tết, ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ vẫn chưa có mới gì ngoài mấy xấp vải nỉ, vải bố chất lộn xộn cạnh máy may. Anh Quý nói, thu nhập ít ỏi từ công việc may gia công tại nhà chỉ đủ để gia đình anh trang trải cuộc sống, còn Tết thì “tới đâu hay tới đó”. Nhiều năm nay, đời sống kinh tế khó khăn, hai vợ chồng quên luôn khoản sắm Tết, ngoài làm ấm căn bếp bằng ký thịt ngâm mắm.

“Cách đây vài hôm, tôi nhận cuộc gọi từ cán bộ mặt trận phường hỏi thăm tình hình, bảo sẽ tham mưu lãnh đạo đưa vào danh sách tặng quà Tết năm nay. Nghe điều này vợ chồng tôi mừng lắm vì mỗi phần quà đến với gia đình dịp này thật quý”, anh Quý cho hay.

Để có danh sách tặng quà Tết, cán bộ Mặt trận phường Bình Thuận dành thời gian đến thăm hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn. Trường hợp không gặp được, họ gọi điện hỏi thăm, chia sẻ chuyện chuẩn bị Tết nhất. Theo chị Lê Thị Xuân Trang, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Bình Thuận, đây là dịp để cán bộ Mặt trận hiểu hơn đời sống bà con nhân dân, từ đó tham mưu quà Tết phù hợp, đúng nhu cầu.

Như gia đình anh Quý, dù đăng ký thoát nghèo đầu năm 2022 nhưng đời sống kinh tế chưa ổn định, do đó, trong kế hoạch chăm lo Tết cho người dân trên địa bàn, Mặt trận phường luôn quan tâm, tạo điều kiện để vợ chồng anh nhận một phần quà chia sẻ. Theo kế hoạch, Tết năm nay, Mặt trận phường Bình Thuận sẽ vận động kinh phí trao khoảng 200 suất quà Tết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, trung bình mỗi suất 500.000 đồng. Đồng thời, tiếp tục phát động chương trình mỗi doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đăng ký giúp đỡ một địa chỉ nhân đạo, với số tiền từ 6-12 triệu/năm/đối tượng…

Tương tự, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Khê cũng yêu cầu Mặt trận 10 phường trực thuộc khảo sát, lập danh sách hộ nghèo, hộ khó khăn cần hỗ trợ. Toàn quận có 1.072 hộ nghèo theo chuẩn mới (thu nhập dưới 2,5 triệu đồng/người/tháng), trong đó 216 hộ mất sức lao động. Tết là dịp để các cấp, ngành, địa phương quan tâm, chăm sóc người yếu thế, với phương châm để mọi nhà đều đón Tết ấm no, hạnh phúc trong điều kiện kinh tế còn khó khăn. Ngoài số tiền vận động, tùy tình hình thực tế, tổ chức Mặt trận sẽ trích Quỹ “Vì người nghèo”, “Quỹ đồng cảm”, “Quỹ đồng hành cùng bạn”… để chăm lo Tết cho người dân.

Hỗ trợ kịp thời quà Tết cho gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội cũng là mục tiêu mà UBND quận Thanh Khê đặt ra trong Tết Nguyên đán năm nay. Ông Nguyễn Hữu Công, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho hay, địa phương đã lên kế hoạch hỗ trợ quà Tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ khó khăn và các đối tượng nhận trợ cấp xã hội. Dự kiến, nguồn kinh phí trao quà Tết gần 8,5 tỷ đồng. Trong đó UBND quận trích hơn 3 tỷ đồng từ nguồn quỹ bảo đảm an sinh xã hội quận năm 2023 để trao quà cho Tết cho hộ gia đình chính sách, bảo trợ xã hội (hộ nghèo còn sức lao động, hộ nghèo mất sức lao động, hộ chăm sóc người khuyết tật, hộ có người thân nhặt rác ở bãi rác Khánh Sơn…) theo nội dung Nghị quyết 275/2019/NQ-HĐND ngày 12-12-2019 của HĐND thành phố.

Bên cạnh đó, quận Thanh Khê sẽ trích ngân sách và vận động mạnh thường quân trao quà Tết cho người khuyết tật, người mù, cựu thanh niên xung phong, hội viên Hội tù yêu nước (300.000 đồng/suất); người có nguy cơ thiếu đói (15kg gạo/người); thanh niên thuộc hộ nghèo, cận nghèo nhập ngũ (từ 700.000 - 1 triệu đồng/người); trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (300.000 đồng/trẻ). Ngoài ra, địa phương cũng đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp vận động hỗ trợ quà Tết cho hộ cận nghèo năm 2023, hộ thoát nghèo cuối năm 2022... “Trường hợp số lượng quà Tết từ nguồn vận động không đủ, quận sẽ trích thêm ngân sách dự phòng để bảo đảm mọi hộ nghèo, khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn đều nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời”, ông Công khẳng định.

Chính sách an dân

Tại kỳ họp thứ 10, HĐND thành phố khóa X, ông Ngô Xuân Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng cho biết, chỉ riêng chương trình “Xuân yêu thương 2023”, Mặt trận sẽ trao gần 15.000 suất quà tổng trị giá trên 7 tỷ đồng cho hộ nghèo, hộ khó khăn và các đối tượng đặc thù, bị ảnh hưởng Covid-19; tổ chức chương trình thăm, tặng quà Tết cho đồng bào dân tộc Cơ tu tại các xã Hòa Bắc, Hòa Phú và các hộ người Việt gốc Hoa tại xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang). Đồng thời, đề nghị các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tiếp tục chung tay, đồng hành cùng Mặt trận các cấp san sẻ, hỗ trợ người yếu thế chuẩn bị Tết.

Theo ông Ngô Xuân Thắng, Tết năm nay sẽ rất khó khăn với nhiều người do tình hình sản xuất sau Covid-19 chưa thật sự ổn định. Nhiều công nhân mất việc làm những ngày cận Tết. Nhiều doanh nghiệp thua lỗ trong kinh doanh. Thời tiết mưa lụt trong năm cũng ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, kinh tế người dân. Do đó, ngay từ tháng 11, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã xây dựng kế hoạch chăm lo Tết cho người dân, trong đó đặc biệt chú ý đến các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng bảo trợ, mất sức lao động. “Điều này thể hiện sự quan tâm của tổ chức Mặt trận đến người dân dịp Tết, góp phần thực hiện hiệu quả các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn”, ông Thắng nói.

Công tác chuẩn bị Tết cho người dân cũng được các sở, ngành, hội đoàn thể quan tâm chỉ đạo. Đơn cử, đến thời điểm hiện tại, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã có văn bản hướng dẫn địa phương thực hiện chế độ Tết cho người có công, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội. Theo sát việc chi trả lương, thưởng Tết cho người lao động tại doanh nghiệp; yêu cầu địa phương khảo sát lại hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình khó khăn để bảo đảm nguồn hỗ trợ đúng người, đúng thời điểm. Hội Chữ thập đỏ thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào “Tết nhân ái” với mục tiêu huy động toàn xã hội tham gia hỗ trợ vật chất, tinh thần cho người dân vui xuân, đón Tết (theo phương pháp vận động nhắn tin đầu số 1400 và vận động tài trợ). Tết năm nay, Hội Chữ thập đỏ thành phố dự kiến trao 4.500 suất quà Tết (1 triệu/suất) cho người dân sinh sống tại 28 xã, phường bị ảnh hưởng thiên tai năm 2022.

Đặc biệt, từ ngày 15 tháng Chạp, các cấp Hội Chữ thập đỏ sẽ đồng loạt tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho người dân, như Hội chợ Tết nhân ái quy mô 40 gian hàng (gồm gian hàng dành cho người hưởng lợi, gian hàng trợ giá, gian hàng 0 đồng…), tặng bánh chưng cho người bán vé số, hàng rong, bệnh nhân, sinh viên, người lao động ở lại thành phố; sơn sửa nhà cửa cho đối tượng không còn sức lao động, người già neo đơn; hỗ trợ xe vận chuyển bà con có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống tại Đà Nẵng về quê ăn Tết…

Bà Lê Thị Như Hồng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố cho biết các hoạt động sẽ diễn ra đúng theo tinh thần “Tết nhân ái”. Trong đó, tập trung vào các đối tượng người nghèo, người khó khăn, yếu thế, trẻ em tàn tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo. Ngoài hỗ trợ quà Tết theo quy định, các cấp hội hướng đến những hoạt động mang tính nhân văn như chụp ảnh, cắt tóc miễn phí, tặng bữa ăn đoàn viên cho các đối tượng đang được nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội, tặng quà Tết theo mơ ước của bệnh nhi ung thư đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố.

TIỂU YẾN

;
;
.
.
.
.
.