Đà Nẵng cuối tuần

TẾT SẺ CHIA

Xuân về trên những mái ấm Công đoàn

13:26, 25/12/2022 (GMT+7)

Vào những ngày cuối năm, những ngôi nhà vừa mới xây xong còn thơm mùi sơn đã lan tỏa niềm vui và sự ấm áp đến những công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) khó khăn. Với sự hỗ trợ của Liên đoàn Lao động thành phố, từ đây họ có thêm động lực để bắt đầu một cuộc sống mới mà không phải lo nghĩ về nơi che nắng mưa.

Đại diện Liên đoàn Lao động thành phố (bên phải) thăm và trao tiền hỗ trợ xây nhà “Mái ấm Công đoàn” cho cô giáo Nguyễn Thị Luyến. Ảnh: Đ.H.L
Đại diện Liên đoàn Lao động thành phố (bên phải) thăm và trao tiền hỗ trợ xây nhà “Mái ấm Công đoàn” cho cô giáo Nguyễn Thị Luyến. Ảnh: Đ.H.L

Trao ước mơ "an cư lạc nghiệp"

Theo chân cán bộ Liên đoàn Lao động thành phố đi thăm và trao tiền hỗ trợ cho các gia đình CNVCLĐ xây nhà “Mái ấm Công đoàn” mới cảm nhận hết niềm vui của người lao động khi có căn nhà mới khang trang. Chị Nguyễn Thị Thanh Vân (đường Mẹ Nhu, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) tạm dừng công việc đang làm ở Công ty CP Dệt May 29-3, xin về đón chúng tôi đến thăm.

Vẫn dáng tảo tần, khắc khổ của người phụ nữ nghèo, tay chị run run đón nhận 50 triệu đồng, giọng nghèn nghẹn: “Tôi đi làm 28 năm nhưng chưa bao giờ cầm trên tay số tiền lớn hơn 10 triệu đồng. Chồng mất cách đây 6 năm, tôi một mình vất vả nuôi 2 con ăn học. Sau khi con đầu lấy vợ và sinh thêm 2 cháu, cả nhà gồm 6 người phải sống tạm bợ trong ngôi nhà 41m2. Thấy nhà bị mối ăn, sợ các cháu nhỏ chạy nhảy bị sụp nên tôi vay mượn tiền để xây. Giờ đi làm lương công nhân không đủ trang trải chi phí cuộc sống thì lấy đâu ra tiền mà trả nợ. Tin rằng, sau khi có nhà mới, cuộc sống ổn định, tôi sẽ  yên tâm làm việc, trả nợ”.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Minh Hải (phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) đang công tác tại Trường Mầm non Thủy Tiên là hoàn cảnh đáng thương khác. Sau khi ly dị, chị Hải một mình nuôi 2 con nhỏ. Ba mẹ con đi thuê nhà cấp 4 để ở. Thấy con sống trong ngôi nhà dột nát, mẹ chị Hải thương con nên quyết định cho con gái xây nhàtrên khoảnh đất sau nhà rộng chừng 50m2.

Mẹ chị Hải tâm sự: “Vợ chồng tôi cũng đau ốm liên miên nhưng thấy con khó khăn nên thương quá, đành kêu gọi anh em trong gia đình giúp đỡ cháu đi vay ngân hàng xây nhà, rồi sau này làm trả nợ dần”. Sau khi được Công đoàn hỗ trợ, chị Hải mạnh dạn vay mượn thêm tiền để xây nhà mới. Đón chúng tôi trong căn khang trang, sạch sẽ, chị Hải khoe: “Ngôi nhà không chỉ nhờ anh em họ hàng đóng góp mà còn có cả sự giúp đỡ của công đoàn và bạn bè giúp sức. Tôi may mắn có một bạn làm thiết kế, một bạn làm nghề xây dựng nên các bạn đảm nhận thi công hết. Nhờ đó mà giảm bớt kinh phí”.  

Vợ chồng chị Huỳnh Thị Bích Nhi (phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) làm công nhân tại Công ty Kerry ở Khu Công nghiệp Hòa Cầm, cũng có hoàn cảnh khó khăn như vậy. Với đồng lương công nhân ít ỏi, vợ chồng nhiều năm liền sống trong căn nhà ẩm thấp và mối mọt. Với sự động viên của Công đoàn, chị Bích Nhi mạnh dạn vay thêm Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất 4,8%. Ngôi nhà được xây dựng khang trang trong niềm vui của cả gia đình.

Chị Huỳnh Thị Bích Nhi cho biết, năm nay sẽ là cái Tết ý nghĩa nhất trong đời chị khi vợ chồng đã tạo dựng được một nơi chốn đi về ấm cúng. Trong đợt trao tiền hỗ trợ lần này còn có cô giáo Nguyễn Thị Luyến ở xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Sau khi lấy chồng, cô Luyến vẫn xin ở nhờ nhà bố mẹ vì không có nhà ở. “Hằng ngày, tôi vượt quãng đường dài gần 10km ra quận Cẩm Lệ dạy học ở Trường THPT Cẩm Lệ. Nhờ có tiền hỗ trợ Công đoàn, tôi mới mạnh dạn vay mượn để xây nhà mới, ổn định cuộc sống”, cô Luyến chia sẻ.

Đây là 4 gia đình đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn trong số 87 gia đình được Liên đoàn Lao động thành phố hỗ trợ tiền xây dựng, sửa chữa nhà theo chương trình “mái ấm công đoàn” trong năm 2022 với tổng số tiền 2,9 tỷ đồng từ nguồn quỹ hoạt động xã hội công đoàn, trong đó có 40 nhà xây mới và 47 nhà sửa chữa. Tuy số tiền hỗ trợ không lớn nhưng là nguồn động viên để các gia đình có động lực vay thêm tiền xây dựng, sửa chữa nhà khang trang hơn. Từ đây, họ có điều kiện để an cư lập nghiệp và vươn lên trong cuộc sống. 

Hàng chục ngàn suất quà nghĩa tình

Để hỗ trợ CNVCLĐ đón Tết an vui, đầm ấm, năm nay, Liên đoàn Lao động thành phố sẽ trao 11.300 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho các công nhân gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, giảm giờ làm; đồng thời hỗ trợ 3.300 suất quà cho người lao động mất việc làm với tổng trị giá 1,6 tỷ đồng từ nguồn UBND thành phố.

Ông Lê Văn Đại, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố cho biết: “Liên đoàn Lao động thành phố phối hợp Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức phiên chợ cho công nhân tại Trung tâm Hành chính quận Liên Chiểu từ ngày 6 đến 8-11 và phối hợp Công đoàn Khu Công nghệ cao và khu công nghiệp Đà Nẵng, Công đoàn quận Hải Châu, Nhà Văn hóa Lao động tổ chức phiên chợ từ ngày 28 đến 30-12 ở Nhà văn hóa Lao động. Có 70 gian hàng cùng các hoạt động văn hóa, văn nghệ phụ trợ để thu hút công nhân, người lao động đến mua sắm Tết. Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động thành phố trao 30.000 phiếu mua hàng trị giá 3 tỷ đồng từ nguồn tài chính Công đoàn. Để cung cấp hàng hóa đạt chất lượng, Liên đoàn Lao động thành phố hợp tác các doanh nghiệp phúc lợi có nguồn hàng bảo đảm chất lượng, có ký cam kết giảm giá so với thị trường”.

Thông qua hai phiên chợ này, nhiều CNVCLĐ, nhất là những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được thụ hưởng sản phẩm, dịch vụ ưu đãi của các doanh nghiệp nhằm tăng cường phúc lợi đoàn viên, để mọi người lao động đều có Tết. Qua đó, người lao động cũng nhận thức được vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn, giúp người lao động tin tưởng gắn bó với Công đoàn và  doanh nghiệp.

Năm nay, Liên đoàn Lao động thành phố còn tổ chức gặp mặt 200 chủ tịch, phó chủ tịch Công đoàn cơ sở có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi các đối tượng không về quê ăn Tết, 58 tổ công nhân tự quản khu nhà trọ, phụ nữ đơn thân và 60 hộ gia đình khu nhà ở công nhân trong Khu Công nghiệp Hòa Cầm, đồng thời thăm, động viên các lực lượng làm việc đêm Giao thừa như đội ngũ y, bác sĩ, công nhân môi trường đô thị.

Đặc biệt, Liên đoàn Lao động thành phố sẽ triển khai thực hiện chương trình chuyến xe “0 đồng” cho công nhân, lao động, giúp họ tránh cảnh chen lấn đông đúc ở bến xe, ga tàu. “Trong nhiều năm qua, chương trình chuyến xe “0 đồng” đã giúp nhiều công nhân về quê ăn Tết an toàn cùng gia đình. Tuy nhiên cũng có nhiều công nhân tới giờ đi thì hủy chuyến khiến số lượng người trên xe không bảo đảm như hợp đồng với các nhà xe. Do đó, mong các Công đoàn cơ sở tăng cường vận động công nhân đã đăng ký đi thì phải tham gia đầy đủ”, ông Lê Văn Đại đề nghị.    

ĐOÀN HẠO LƯƠNG

.