Đà Nẵng cuối tuần

"Knock at the Cabin" thử thách sự kiên nhẫn của khán giả

16:22, 11/02/2023 (GMT+7)

Vượt qua doanh thu của “Avatar: The Way of Water”, bộ phim khoa học viễn tưởng “Knock at the Cabin” (Tiếng gõ ở căn nhà gỗ) thu về hơn 14,2 triệu USD trong dịp cuối tuần qua để trở thành bộ phim mở màn khá thành công khi kinh phí đầu tư chỉ 20 triệu USD. Tuy nhiên, bộ phim cũng mang lại nhiều tranh cãi bởi nội dung rời rạc, thiếu chặt chẽ và cái kết chưa thực sự thỏa đáng.

“Knock at the cabin” được cho là lạc lõng giữa đề tài kinh dị - thảm họa.  Ảnh: Universal Pictures
“Knock at the cabin” được cho là lạc lõng giữa đề tài kinh dị - thảm họa. Ảnh: Universal Pictures

​​​“Knock at the Cabin” là tác phẩm mới nhất của bậc thầy phim kinh dị người Mỹ gốc Ấn M. Night Shyamalan. Câu chuyện phim xoay quanh kỳ nghỉ không yên ả của một gia đình 4 thành viên. Họ bị những kẻ lạ xâm nhập và giam giữ, đồng thời đưa ra lời yêu cầu kinh hoàng rằng gia đình này phải tự giết một thành viên để ngăn chặn nguy cơ xảy ra ngày tận thế. Tác phẩm kinh dị này được nhiều khán giả kỳ vọng khi kịch bản được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết ăn khách “The Cabin at the End of the World” của văn sĩ Paul Tremblay. Đây là một tác phẩm văn học từng giành giải thưởng Bram Stoker của Hiệp hội Nhà văn kinh dị cho tiểu thuyết năm 2019. Tuy nhiên, những gì diễn ra trên màn ảnh chưa thực sự làm hài lòng những fan phim kinh dị.

Trước khi ra mắt trên màn ảnh rộng, “Knock at the cabin” từng là một ẩn số khó đoán bởi M. Night Shyamalan là đạo diễn nổi tiếng nhưng phong độ làm phim thiếu ổn định. Nổi lên từ những năm cuối thập niên 1990, tên tuổi của Shyamalan gắn liền với “The Sixth Sense”, “The Village”, “The Visit”, “Glass”, “Split”... nhưng ông cũng có không ít phim bị giới phê bình chê dở. Điển hình là những cái tên như “Lady in the Water”, “The Happening”, “The Last Airbender” “After Earth” đều bị đề cử hoặc nhận giải Mâm xôi vàng tại các hạng mục Kịch bản tệ nhất, Đạo diễn tệ nhất và Phim tệ nhất.

Lựa chọn đề tài thảm họa và phát triển cốt truyện theo concept thể loại kinh dị, M. Night Shyamalan ghi điểm về mặt ý tưởng. Tuy nhiên, việc ông ôm đồm tình tiết quá nhiều mà không chú ý tới vai trò của chúng trong tổng thể đã khiến bộ phim kém hấp dẫn. Điểm yếu lớn nhất của “Knock at the cabin” nằm ở phần kịch bản. Mặc dù tận thế là một chủ đề hấp dẫn nhưng góc khai thác của đạo diễn lại mông lung và ngớ ngẩn. Nhiều tình tiết không đầu cuối và không được móc nối một cách cẩn thận. Các nhân vật trong phim đôi khi hành động hoặc phản ứng phi logic, đi ngược với lẽ thường. Bên cạnh nội dung phim rời rạc, sự xuất hiện của những yếu tố bất ngờ và khó đoán hầu như không có. Đạo diễn Shyamalan đã sử dụng dày đặc thủ pháp đặc tả khi zoom cận mặt các nhân vật để đẩy cao tính căng thẳng nhưng tiếc rằng những tín hiệu lại quá lộ liễu và sỗ sàng thái quá. Giá như Shyamalan biết tiết chế và khơi gợi trí tưởng tượng của người xem sang một hướng khác thì chuỗi sự kiện của hồi hai sẽ gây kinh ngạc hơn.

Nhận xét về chuyên môn, nhà phê bình Charles Koplinski cho rằng “Knock at the cabin” đơn thuần là một câu chuyện phi logic xây dựng trên nền tảng lỏng lẻo. Phim có tiền đề tốt nhưng cách thức triển khai sự kiện và nhân vật sai lầm đã đánh mất sự hấp dẫn với khán giả. Trên trang Rotten Tomatoes, bộ phim chỉ nhận mức điểm đánh giá 68% từ các chuyên gia. “Knock at the Cabin” còn khiến khán giả tiếc nuối vì cái kết chưa thực sự thỏa đáng. Đạo diễn đưa ra nhiều chi tiết lấp lửng khiến khán giả phải đoán già đoán non nhưng đến cuối cùng lại không thể giải thích được. Tóm lại, “Knock at the Cabin” không phải là một bộ phim kinh dị dễ xem mà nó thực sự là một thử thách lớn cho khán giả. Tuy nhiên, với những ai thích một tác phẩm khai thác mạnh vào chiều sâu tâm lý nhân vật vẫn có thể tìm thấy những điểm thú vị ở tác phẩm này.

ĐOÀN GIA HUY

.