Bất công cho Lionel Messi

.

Tỷ phú Nasser Al-Khelaifi đưa PSG trở thành thế lực hùng mạnh ở Ligue 1 kể từ khi tiếp quản vào mùa hè 2011. PSG đã 8 lần vô địch giải quốc nội sau 11 mùa giải gần đây nhất. Hùng mạnh ở Ligue 1 nhưng PSG chưa thể một lần đăng quang Champions League. Đội bóng thủ đô Paris có trong tay Neymar, Kylian Mbappe và được tiếp thêm sức mạnh của Lionel Messi từ mùa hè 2021. Người hâm mộ PSG hy vọng rằng cầu thủ từng 7 lần đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới sẽ giúp đội bóng có được chiếc cúp Champions League lần đầu tiên.

Lionel Messi sau trận thua Rennes. Ảnh: Dailymail
Lionel Messi sau trận thua Rennes. Ảnh: Dailymail

Vậy nhưng cả hai mùa giải có Messi trong đội hình, PSG đều bị loại ở vòng knock out. Người hâm mộ trút bỏ toàn bộ sự thất vọng của mình lên ngôi sao Argentina sau hai lần sớm rời giải đấu danh giá nhất châu Âu.

Ở mùa giải trước, sau trận thua Real Madrid, Messi liên tục bị người hâm mộ đội nhà la ó trong trận thắng Bordeaux 3-0 ở Ligue 1. Lần này cũng vậy, sau khi bị Bayern Munich đánh bại, sự tức giận của người hâm mộ PSG đối với Messi nhiều hơn bội phần.

Ngay từ lúc, phát thanh viên thông báo đội hình ra sân thi đấu với Rennes ở Ligue 1 hồi cuối tuần qua, Messi đã bị la ó chế giễu. Lúc anh cùng đồng đội ra sân lại bị huýt sáo một lần nữa. Cứ mỗi lần Messi chạm bóng là một lần người hâm mộ la ó. Lý do là Messi nhận mức lương quá lớn (30 triệu bảng/năm) so với những đóng góp cho đội bóng trên hành trình chinh phục cúp châu Âu.

Thực ra, Messi chỉ là cầu thủ “giơ đầu chịu báng” ở PSG. Messi nhận mức lương ngang với Neymar và chỉ bằng một nửa thu nhập của Kylian Mbappe. Bất chấp những tiếng la ó trước và trong trận đấu với Rennes, Messi vẫn chơi tốt trong vai trò hộ công cho Kylian Mbappe với hai đường chuyền sắc sảo để tiền đạo 24 tuổi đối mặt với thủ môn Rennes nhưng không thể ghi bàn. Messi là cầu thủ PSG được chấm điểm cao nhất sau trận đấu (7,5 trên thang điểm 10) cho thấy bản lĩnh thi đấu của Messi thực sự tuyệt vời.

Ngôi sao 35 tuổi sẽ hết hạn hợp đồng với PSG vào tháng 6-2023. Trước khi World Cup 2022 diễn ra, Messi cơ bản đồng ý gia hạn hợp đồng thêm 2 năm nữa. Tuy nhiên, những cuộc thương thảo giữa hai bên tạm thời gián đoạn vì lo ngại UEFA trừng phạt vi phạm điều luật công bằng tài chính. PSG chỉ có thể giữ chân Messi với điều kiện bán bớt cầu thủ, thậm chí bán cả Neymar để không bị UEFA soi xét.

Ngay sau những thông tin bất lợi về việc ở lại PSG, nhiều đội bóng bắt đầu chạy đua giành chữ ký của Messi. Barcelona chờ đợi Messi quay về nhưng với điều kiện phải chứng minh tài chính có thêm 178 triệu bảng trong tài khoản để thỏa mãn các yêu cầu ngân sách của La Liga.

CLB bóng đá Mỹ là Inter Miami muốn có Messi vào mùa hè tới. Ấn tượng nhất là CLB Al-Hilal của Saudi Arabia chuẩn bị bản hợp đồng trị giá 194 triệu bảng/năm cho Messi. Nếu đồng ý sang Saudi Arabia, Messi có thu nhập cao hơn Cristiano Ronaldo ở Al Nassar (173 triệu bảng).

Theo giới phân tích và nghiên cứu thị trường chuyển nhượng cầu thủ ở châu Âu, khả năng Messi đối đầu với Ronaldo ở giải VĐQG Saudi Arabia là rất thấp. Ronaldo rời châu Âu sang Trung Đông vì phong độ đã xuống thấp. Ngôi sao Bồ Đào Nha chỉ có 1 bàn sau 10 trận cho Manchester United ở Premier League 2022-2023 và ít được sử dụng ở World Cup 2022.

Trong khi đó, Messi vẫn có được phong độ rất tốt ở mùa giải này khi có 18 bàn thắng và 14 pha kiến tạo cho PSG. Mbappe là người hưởng lợi nhất từ Messi bởi 9/19 bàn thắng của tuyển thủ Pháp nhờ Messi kiến tạo. Khả năng Messi tiếp tục ở lại PSG được đánh giá cao nhất vì ban lãnh đạo đã gặp Messi sau trận đấu với Rennes để trấn an tinh thần và nỗ lực giải quyết khúc mắc tài chính để phù hợp với quy định của UEFA.

Chủ tịch Nasser Al-Khelaifi cố thuyết phục người hâm mộ Paris rằng bản lĩnh và phong độ của Messi là nòng cốt của PSG trong hành trình tìm kiếm danh hiệu Champions League đầu tiên, hãy kiên nhẫn với Messi khi nhìn anh cùng Argentina đăng quang ở Qatar mùa đông vừa qua.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.