Đừng như chú ngựa mòn vó

.

Một xúc cảm nhỏ bộc phát vào lúc không kiểm soát được mình có thể kéo theo bước ngoặt lớn khiến người ta hối tiếc cả đời. Đó là câu chuyện sân cỏ giàu tính trải nghiệm của Gianluigi Buffon - thủ môn người Ý hiện giữ kỷ lục 658 lần ra sân ở Serie A và từng đoạt cúp vàng thế giới năm 2006. Trong khoảnh khắc nhìn lại sự nghiệp nhiều vinh quang nhưng cũng lắm nghiệt ngã, người giữ thành nổi tiếng vừa bước sang tuổi 45 kể về nỗi tiếc nuối sâu xa cùng cú sốc khiến mình thấm thía buồn đau.

Gianluigi Buffon - thủ môn người Ý hiện giữ kỷ lục 658 lần ra sân ở Serie A và từng đoạt cúp vàng thế giới năm 2006. Nguồn: bongdaplus.vn
Gianluigi Buffon - thủ môn người Ý hiện giữ kỷ lục 658 lần ra sân ở Serie A và từng đoạt cúp vàng thế giới năm 2006. Nguồn: bongdaplus.vn

“Quyết định rời Paris Saint-Germain một cách vội vã là sai lầm lớn nhất đời tôi”, giọng Buffon ngậm ngùi. Mắt anh xa xăm, như còn phảng phất ánh buồn chiều thu rời Paris sau vỏn vẹn một mùa bóng (mùa 2018-2019) khoác áo đội bóng nước Pháp. Cuộc chia tay, trớ trêu thay, xuất phát từ một chuyện cỏn con. Lãnh đạo Paris Saint-Germaint muốn anh toàn tâm dốc sức cho cuộc đua ở giải vô địch quốc gia nên chọn Alphonse Areola giữ thành trên đấu trường Champions League. Buffon lúc ấy thấy bị tổn thương vì nghĩ mình xứng đáng hơn nên quyết trở lại với đội bóng cũ Juventus.

“Tiếc thật! Areola sau đó chấn thương và câu lạc bộ phải mời Keylor Navas về thay thế. Tôi tính sai đường và bỏ mất cơ hội thi đấu ở nơi mình ưa thích”. Thẳng thắn, bộc trực, người đàn ông Ý bảo rằng chơi bóng ở Paris là chuỗi ngày đẹp với nhiều cảm hứng. Nơi ấy, anh được sống những ngày vui khi đến lớp học tiếng Pháp sau giờ miệt mài trên sân tập, cùng chuyện trò rôm rả với mọi người trên phố và nhất là khoác chung màu áo với nhiều đồng đội tài năng, như Neymar, Thiago Silva, Mbappe, Cavani, Angel di Maria... “Sai một ly, đi một dặm”, trở lại Turin, anh vẫn giữ vững phong độ của một trụ cột từng đưa câu lạc bộ vào thời vàng son nhưng lòng mãi luyến nhớ tháng ngày trên đất Pháp.

Thế rồi, hai năm sau đó (năm 2021) anh rời Juventus để trở lại khoác áo Parma, thi đấu ở Serie B. Parma là nơi Buffon khởi đầu sự nghiệp và việc trở về chốn cũ khiến anh thấm thía quy luật vòng quay của cuộc đời: “Tôi sẽ dừng chơi bóng nơi đây. Ở tuổi này, chẳng ai đủ sức tiếp tục. Đừng như chú ngựa mòn vó cứ hoang tưởng mình còn sung sức”.

Nỗi tiếc nuối khó nguôi ngoai còn vì anh và đồng đội không làm được điều mong ước mang chiếc cúp danh giá Champions League về với một Paris Saint-Germain bấy giờ sung mãn về thực lực và khát vọng. Cú vấp 1-3 trước Manchester United ngay tại sân Công viên Các hoàng tử trong trận lượt về và bị loại ở vòng 1/8 Champions League mùa 2019 (dù trước đó giành chiến thắng 2-0 ngay tại Old Trafford) vẫn còn khiến Buffon nhức nhối.

“Chúng tôi vỡ mộng vào lúc cả tập thể tràn trề hy vọng”. Giọng chân thành của anh khiến người nghe bất ngờ: chỉ một mùa bóng ngắn ngủi trên đất Pháp so với bao năm dài đầu quân cho Juventus và 176 lần khoác áo tuyển thủ Ý nhưng những gì khiến thủ thành kỳ cựu này khắc khoải lại nằm hoài ở Paris!

Tỉnh táo và mạnh mẽ kiểm soát cảm xúc trước các biến cố sân cỏ, đó dường như là bài học tâm huyết mà cầu thủ này muốn nhắn gửi với thế hệ đàn em. Nhiều cầu thủ trẻ tiếp nhận lời khuyên này bằng hành động thiết thực, trong đó Jack Grealish là một điển hình.

Tuyển thủ Anh khoác áo Manchester City trở về từ Vòng chung kết World Cup Qatar cứ day dứt vì thất bại. Không để nỗi buồn dày xéo, anh tìm cảm xúc và vực dậy mình qua bóng dáng và phẩm chất của nhân vật chính trong phim “Ở nhà một mình”. Anh học từ cậu bé ấy đủ điều - cả cách ăn kem - và dần dần tìm lại đủ đầy khao khát hồn nhiên để hạnh phúc nhận ra mình bây giờ đạt phong độ cao hơn cả trước đây.

Học từ trải nghiệm của Buffon, anh sẽ không để cảm xúc bất chợt dắt mình vào các bước ngoặt khiến lòng day dứt.

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.