Đồng đội

.

Quỳ gối bên đường biên, hai tay đón nhận quà từ đồng đội bên ngoài, Sofyan Amrabat bóc nhanh quả chuối rồi nhai vội trước lúc ngửa cổ hớp trọn chai nước.

Động tác gấp gáp của anh trong phút giải lao chớp nhoáng sau tiếng còi dừng trận của trọng tài vì có một cầu thủ chấn thương khiến nhiều khán giả ngạc nhiên nhưng với những ai quen với phong tục của đạo Hồi thì chuyện này chẳng hề lạ.

Tháng Ramadan vừa bước sang tuần thứ hai. Là người theo đạo Hồi, Amrabat - tuyển thủ Morocco - tuân thủ việc chay tịnh theo thói quen của một tín hữu thuần thành.

Cuộc thư hùng ở Giải vô địch quốc gia Ý thứ Bảy vừa rồi giữa Fiorentina và Inter Milan với động tác ăn chay bất chợt của chàng trai 26 tuổi bỗng nhắc mọi người một khoảnh khắc sinh động giữa đạo và đời. Sân cỏ - cũng như nhiều sân chơi thể thao khác - còn đến hơn hai tuần song hành với tháng Ramadan.

Eden Hazard lần đầu được ra sân cho Real Madrid sau 7 tháng. Ảnh: Internet
Eden Hazard lần đầu được ra sân cho Real Madrid sau 7 tháng. Ảnh: Internet

Càng thú vị và nhiều cảm hứng hơn với các khán giả tinh ý nhận ra một góc khác đầy tính nhân văn từ khoảnh khắc lạ lẫm này: tình đồng đội và sự cảm thông chia sẻ. Trước đó mấy giây, Luca Ranieri trong màu áo Fiorentina bỗng dưng khuỵu người xuống mặt cỏ dù bóng đang ở xa và xung quanh anh chẳng có đối thủ nào tranh bóng hay gây sức ép.

Vài đồng đội hoảng hốt hô hoán khiến trọng tài buộc phải nổi còi dừng trận để ưu tiên chăm sóc cầu thủ chấn thương. À, thì ra, chẳng có chấn thương nào. Chẳng qua chàng trai Ý Ranieri lúc ấy biết người đồng đội theo đạo Hồi kia cần được bước ra sân để thực hiện việc ăn chay ngay trong giờ thi đấu. Phải giả vờ thôi, dù điều ấy không đúng lẽ, bởi có cách nào khác hơn đâu để bạn mình thực hiện nghi lễ Ramadan!

Trận ấy, Fiorentina thắng Inter Milan - đội từng vô địch mùa 2020-2021 - khiến cuộc đua ở Seria A mùa này thêm sôi nổi. Nhưng kết quả trên sân dường sớm bị lãng quên để nhường chỗ cho những góc nhìn tình tự liên quan đến đời sống con người.

Những câu hỏi liên quan đến thể thao trong mối liên hệ và ràng buộc với các quy định, phong tục và nghi lễ của tôn giáo cũng thêm một lần đặt ra với các nhà quản lý, điều hành. Và gần gũi, sinh động hơn cả có lẽ là cái đẹp từ tình đồng đội với cái bóng giả vờ khuỵu xuống của Ranieri và miệng nhai chuối vội vàng của Amrabat.

Eden Hazard - tuyển thủ Bỉ đang khoác áo Real Madrid - cũng có một ngày vui cảm nhận nỗi ấm áp từ vòng tay đồng đội. Lúc được huấn luyện viên Carlos Ancelotti ra hiệu chuẩn bị vào sân ở 25 phút cuối trận Real Madrid gặp Valladolid, Hazard đứng dậy với vẻ hăm hở lạ thường.

205 ngày rồi còn gì, kể từ ngày anh rời sân vì chấn thương trong một cuộc đọ sức đáng quên. Đồng đội ngồi cùng ghế dự bị vội bắt tay chúc mừng anh trong phút giây đáng nhớ. Có người đùa vui bằng cách kéo tuột một ống quần lúc Hazard đứng dậy khởi động. Đội trưởng Benzema ôm anh thật lâu trước lúc rời sân nhường chỗ. Bốn phía khán đài Bernabeu vang tiếng hò reo.

 Tất cả đều thật lòng muốn Hazard trở lại với phong độ của một chân sút từng tung hoành trên sân cỏ Anh. Tấm tình đồng đội khiến Hazard như thấy mình hồi sinh để tìm lại chất sắc bén ngày nào. Đường chuyền tinh tế của anh giúp Lucas Vasquez nâng tỉ số lên 6-0 như đánh thức mọi người về một chân sút chưa hề mỏi mệt.

Ngắn thôi, chỉ vỏn vẹn 25 phút vào sân trở lại nhưng chừng ấy cũng đủ giúp anh nhận rõ tình cảm và sự chở che của đồng đội để tự hứa với mình sẽ làm hết sức tìm lại phong độ xưa.

Đình Xê

;
;
.
.
.
.
.