Sau "Avatar 2", đạo diễn James Cameron tiếp tục tạo dấu ấn mới

.

Với doanh thu hơn 2,36 tỷ USD trên toàn cầu, bộ phim “Avatar: The Way Of Water” (Avatar: Dòng chảy của nước, hay còn gọi “Avatar 2”) đã mang về phần thưởng xứng đáng cho đạo diễn James Cameron sau 13 năm nghiên cứu công nghệ và kịch bản kể từ khi ra mắt bộ phim “Avatar” phần 1 vào năm 2009. Chiến thắng này giúp ông có thêm niềm tin, động lực để tiếp tục đầu tư công sức và tiền của cho các phần tiếp theo của loạt phim “Avatar” trong thời gian tới.

Bộ phim “Avatar 2” trở thành phim có doanh thu cao thứ 3 trong lịch sử điện ảnh. Ảnh: AFP
Bộ phim “Avatar 2” trở thành phim có doanh thu cao thứ 3 trong lịch sử điện ảnh. Ảnh: AFP

Theo trang tin tức và truyền thông Deadline, bộ phim “Avatar 2” là bộ phim có lợi nhuận cao nhất năm 2022. Phần tiếp theo của bom tấn “Avatar” (2009) này đã thu về 683 triệu USD tại khu vực Bắc Mỹ và tổng cộng 2,36 tỷ USD trên toàn thế giới. Với khoản thu này, “Avatar 2” đã thu được lợi nhuận khổng lồ 531,7 triệu USD sau khi trừ đi các khoản chi phí sản xuất, bản in và quảng cáo…

Ngay từ những tuần đầu ra mắt, “Avatar 2” đã khẳng định sức hút khán giả khi giữ ngôi vị quán quân trong 7 tuần liên tiếp và đây là một kỳ tích chưa từng có từ trước đến nay bởi chưa có tác phẩm điện ảnh nào đạt được kể từ sau “Avatar 1”  (2,92 tỷ USD). Bộ phim “Avatar 2” cũng là bộ phim đầu tiên cán mốc hơn 2 tỷ USD trên toàn thế giới kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Với doanh thu 2,36 tỷ USD, “Avatar 2” đã vượt qua bộ phim “Star Wars: The Force Awakens” (2,071 tỷ USD) và “Titanic” (2,19 tỷ USD) để trở thành phim có doanh thu cao thứ 3 trong lịch sử, chỉ xếp sau “Avatar 1” (2,92 tỷ USD), “Avengers: Endgame” (2,7 tỷ USD). Đáng chú ý, James Cameron cũng trở thành đạo diễn đầu tiên trong lịch sử sở hữu 3 phim bom tấn dẫn đầu phòng vé là “Avatar 1”, “Titanic”“Avatar: The Way of Water”.

Không chỉ thành công về mặt thương mại, phần 2 của phim “Avatar” cũng được giới hàn lâm đánh giá cao khi bộ phim giành được 4 đề cử Oscar, gồm: Phim xuất sắc nhất, Âm thanh xuất sắc nhất, Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất và Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất. Nhiều nhà phê bình điện ảnh đã bày tỏ sự choáng ngợp trước trí tưởng tượng của đạo diễn James Cameron và kỹ xảo điện ảnh trong phim. Nhà phê bình Erik Davis cho biết: “Thật vui khi có thể nói Avatar 2 là một kiệt tác. Hoành tráng, hấp dẫn và giàu cảm xúc hơn phần một. Bộ phim đẹp mắt, có chiều sâu và thu hút. Đây là đỉnh cao của nghệ thuật kể chuyện và làm phim”. Còn Josh Horowitz, người dẫn chương trình Happy Sad Confused nhận xét  “Tôi đã nói hàng nghìn lần. Tôi chưa từng nghi ngờ ông ấy. Giàu cảm xúc và thật hoành tráng!”. Đạo diễn từng hai lần đoạt giải Oscar - Guillermo del Toro - không tiếc lời khen ngợi: “Đây là một tác phẩm chứa đầy những khung cảnh hùng vĩ và cảm xúc mãnh liệt ở quy mô hoành tráng. Cameron là một bậc thầy làm phim đang ở đỉnh cao của mình”.

Với chiến thắng vang dội này, đạo diễn James Cameron sẽ tiếp tục bận rộn trong 5 năm tới với nhiều bom tấn hứa hẹn ra mắt công chúng yêu điện ảnh như “Avatar 3” dự kiến ra rạp ngày 20-12-2024, “Avatar 4” ngày 18-12-2026 và “Avatar 5” ngày 22-12-2028. Hiện thông tin cụ thể về nội dung của “Avatar 3” vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, nhà sản xuất Jon Landau gần đây xác nhận dự án mới sẽ đem Payakan trở lại. Loài sinh vật đại dương khổng lồ này được rất nhiều khán giả yêu thích khi xuất hiện ở “Avatar 2”. Trong trận chiến cuối cùng, Payakan đã nhiều lần giải cứu gia đình Jake Sully thoát khỏi đầy rẫy hiểm nguy.

Trong 13 năm qua, đạo diễn James Cameron đã dành nhiều công sức và thời gian nghiên cứu công nghệ và chuẩn bị kịch bản cho các phần kế tiếp của “Avatar”. Các dự án mới này dự kiến sẽ thực hiện các đúp quay dưới nước cũng như công nghệ motion-capture, rất khó khăn bởi đây là kỹ thuật mà các diễn viên diễn với các thiết bị ghi nhận chuyển động gắn trên cơ thể, sau đó cử động, biểu cảm của họ sẽ được kết hợp kỹ xảo để tạo ra cảnh phim.

ĐOÀN GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích