Cô gái khuyết tật khởi nghiệp với tranh giấy xoắn

.

Lạc quan và giàu nghị lực, chị Hồ Thị Láng (29 tuổi, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) đã vượt qua giới hạn bản thân, tự tin khởi nghiệp với dòng tranh giấy xoắn (quilling paper).

Chị Hồ Thị Láng đoạt giải Nhất cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp” năm 2023 với sản phẩm tranh giấy xoắn. Ảnh: NVCC
Chị Hồ Thị Láng đoạt giải Nhất cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp” năm 2023 với sản phẩm tranh giấy xoắn. Ảnh: NVCC

Chị Láng sinh ra trong một gia đình nghèo có 3 chị em. Lúc 6 tuổi, chị có dấu hiệu đau nhức xương khớp, hai vai không cân xứng, cột sống cong vẹo và lưng xuất hiện khối u lớn dần lên theo thời gian. Đi khám, bác sĩ thông báo chị bị cong vẹo cột sống, gù lưng, chi phí mổ gần 200 triệu đồng. Số tiền quá lớn nên gia đình đành để chị sống chung với bệnh tật.

Không muốn trở thành gánh nặng cho gia đình, năm 2014, chị Láng lên mạng tìm hiểu thông tin về tranh giấy xoắn và quyết định khăn gói ra Hà Nội vừa học nghề, vừa làm công nhân để có tiền gửi về quê giúp đỡ ba mẹ. Để tạo nên bức tranh giấy xoắn, người thợ dùng giấy đủ màu sắc cắt thành sợi nhỏ, sau đó vê tròn lại rồi khảm lên bề mặt các vật liệu khác nhau. Chị Láng cho biết, nghe thì đơn giản nhưng nghề này đòi hỏi sự kiên trì và óc sáng tạo, cũng như sự khéo léo của đôi tay.

Năm 2019, sau khi nắm vững kỹ thuật làm tranh giấy xoắn, chị trở về địa phương và được người thân giới thiệu vào trung tâm khuyết tật dạy nghề cho các bạn cùng cảnh ngộ. Cũng thời gian này, ý định khởi nghiệp dòng tranh giấy xoắn của chị phải tạm dừng do ảnh hưởng Covid-19, việc mua nguyên liệu giấy gặp khó khăn, lượng khách đặt mua tranh thiệp giấy xoắn không có. Đến năm 2022, được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Phước kết nối mạnh thường quân hỗ trợ vốn 10 triệu đồng, chị Láng mạnh dạn vay thêm 20 triệu đồng từ bạn bè, người thân và tận dụng ngôi nhà đang sinh sống làm nơi khởi nghiệp với dòng tranh thiệp giấy xoắn.

Chị Láng cho biết, ngoài bán tranh thiệp tại nhà, chị còn bán tranh giấy xoắn qua mạng xã hội, sản phẩm của chị đa dạng chủ đề về phong cảnh, cây cỏ, thiên nhiên, con người… Nhờ tạo được sự khác biệt, nhiều khách hàng đã đặt hàng để tặng đối tác, bạn bè, người thân. Đặc biệt mới đây, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Tô Văn Hùng đặt mua 1.000 thiệp sinh nhật, thiệp chúc mừng các loại.

Nhận thấy nghề làm tranh giấy xoắn phù hợp với người khuyết tật, sau khi ổn định kinh doanh, chị Láng nghĩ đến việc giúp đỡ những người cùng cảnh ngộ. Bất kể ai mong muốn theo nghề này đều được chị tận tình hướng dẫn, với mong ước sau này mở rộng cơ sở để đón thêm nhiều học viên, giúp họ có việc làm, hòa nhập cộng đồng, để họ không còn là gánh nặng cho bản thân, gia đình và xã hội. Bên cạnh đó, đều đặn mỗi ngày, chị Láng đi xe đạp điện lên trung tâm khuyết tật dạy nghề cho các học viên, đến trưa lại chạy về nhà chăm sóc con nhỏ.

Bà Lê Thị Yến, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Phước cho biết tại cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp” năm 2023 với chủ đề “Phát triển kinh tế gắn với nâng cao khả năng thương mại cho các sản phẩm địa phương”, sản phẩm tranh giấy xoắn của chị Hồ Thị Láng được ban giám khảo đánh giá cao về ý tưởng, hiệu quả thương mại và đoạt giải Nhất chung cuộc.

“Chị Láng là người khuyết tật nhưng có ý chí vươn lên, lạc quan và giàu nghị lực. Không chỉ tạo công ăn, việc làm cho bản thân, chị còn tạo cơ hội việc làm cho nhiều người khuyết tật tại địa phương. Bên cạnh đó, chị Láng luôn sẵn sàng chia sẻ kỹ thuật làm tranh giấy xoắn, điều này thật đáng quý”, bà Yến khẳng định.

KHÁNH HUYỀN

;
;
.
.
.
.
.