Ưu tiên đầu tư cho giao thông tĩnh

.

UBND thành phố vừa ban hành Quyết định số 869/QĐ-UBND phê duyệt dự án “Bãi đỗ xe thông minh tại tòa nhà Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng và bãi đỗ xe ngầm phía nam”, do Văn phòng UBND thành phố làm chủ đầu tư. Trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông đô thị thì đây là thông tin khá quen thuộc, bởi lẽ suốt thời gian vừa qua, Đà Nẵng đã và đang triển khai nhiều dự án về các công trình giao thông trên địa bàn.

Thế nhưng, với dự án này, dù cũng thuộc lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông nhưng lại là giao thông tĩnh - tức là các hạng mục về bến, bãi, các trạm dừng, đỗ xe nói chung chứ không phải là xây dựng những con đường hay những cây cầu.

Đây được xem là động thái rất cần vào lúc này, khi câu chuyện tìm bến, bãi đỗ ô-tô, thậm chí là xe máy trở nên cấp bách cho người dân sống ở khu vực trung tâm thành phố và những nơi tập trung nhiều phương tiện giao thông như cơ quan, trường học, chợ, bệnh viện, khu vui chơi giải trí... Nguyên nhân rất dễ nhận diện: sự chênh lệch quá lớn về số lượng công trình giao thông động và tĩnh.

UBND thành phố vừa ban hành Quyết định số 869/QĐ-UBND phê duyệt dự án “Bãi đỗ xe thông minh tại tòa nhà Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng và bãi đỗ xe ngầm phía nam”, do Văn phòng UBND thành phố làm chủ đầu tư. Trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông đô thị thì đây là thông tin khá quen thuộc, bởi lẽ suốt thời gian vừa qua, Đà Nẵng đã và đang triển khai nhiều dự án về các công trình giao thông trên địa bàn.
Hai bãi đỗ xe tại Trung tâm Hành chính thành phố sẽ được “thông minh hóa” bằng công nghệ thông tin. Ảnh tư liệu

Còn nhớ ở thời điểm chia tách tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng, là thành phố trực thuộc Trung ương nhưng Đà Nẵng chỉ có vỏn vẹn 360 con đường với hạ tầng không đồng bộ. Riêng về cầu thì khu vực trung tâm chỉ có hai cây cầu bắc qua sông Hàn là cầu Nguyễn Văn Trỗi và Trần Thị Lý. Vậy mà sau 48 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, đặc biệt, sau 26 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng đã có một “gia tài” khủng về các công trình giao thông được đưa vào sử dụng.

Đến nay thành phố có hơn 2.400 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 1.500km và 75 cây cầu, trong đó riêng khu vực trung tâm có đến 10 cây cầu bắc qua sông Hàn thơ mộng. Có thể khẳng định Đà Nẵng có được sự lột xác ngoạn mục trên tất cả lĩnh vực từ kinh tế đến xã hội, đời sống người dân ngày được nâng cao. Điều này có phần đóng góp không nhỏ từ chính hệ thống giao thông thành phố ngày càng hoàn thiện, kết nối thông suốt từ trung tâm về khu vực ngoại thành cũng như kết nối Đà Nẵng với các địa phương khác trên cả nước.

Thế nhưng, thực tế cũng cho thấy, Đà Nẵng đang bị thiếu nghiêm trọng hạ tầng giao thông tĩnh, mà cụ thể nhất ở đây là thiếu hệ thống dừng, đỗ của các loại phương tiện. Theo quy hoạch chung của thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15-3-2021, thành phố cần phải đạt tỷ lệ 3-4% đất xây dựng đô thị dành cho giao thông tĩnh. Trong đó tổng diện tích các bãi đỗ xe khu vực trung tâm đạt khoảng 120ha.

Tuy nhiên thực tế quỹ đất dành cho giao thông tĩnh ở khu vực các quận trung tâm hiện nay như Hải Châu, Thanh Khê và khu vực đang phát triển mạnh mẽ về du lịch như Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn chỉ ở mức dưới 1%.

Nhìn lại những con số này mới thấy tầm quan trọng của dự án “Bãi đỗ xe thông minh tại Trung tâm Hành chính thành phố và bãi đỗ xe ngầm phía nam” vừa được UBND thành phố phê duyệt thông qua. Không những vậy, theo dự án thì cả hai công trình về bãi đỗ xe này đều thực hiện theo tiêu chí “bãi đỗ xe thông minh”.

Theo đó, hai bãi đỗ xe không đơn thuần là chỗ để xe cho các loại phương tiện mà còn quản lý được người gửi phương tiện thông qua phần mềm, điều này sẽ giúp cơ quan chức năng nắm được phương tiện ra/vào, dữ liệu phương tiện đậu đỗ tại Trung tâm Hành chính thành phố và bãi xe ngầm phía nam.

Trước đó, thành phố cũng hoàn thành bãi đỗ xe thông minh tại số 255 Phan Châu Trinh và bãi đỗ xe tại số 166 Hải Phòng. Hiệu quả đạt được cho thấy ngay lập tức khi hàng trăm phương tiện ở khu vực trung tâm thành phố có chỗ đỗ xe thuận tiện và nhất là không ảnh hưởng đến những hộ kinh doanh mặt tiền, giảm ùn tắc ở các tuyến đường gần bãi đỗ xe.

Chậm còn hơn không, hy vọng việc UBND thành phố tích cực triển khai các dự án về giao thông tĩnh sẽ giải quyết được bài toán nan giải hiện nay là các phương tiện không có chỗ đậu, đỗ phù hợp. Tuy nhiên để bài toán này nhanh có lời giải, thành phố cần đẩy mạnh xã hội hóa để có thêm sự chung tay góp sức từ các doanh nghiệp chứ không thể trông chờ hoàn toàn từ nguồn ngân sách thành phố.

Song song, chính quyền các cấp cũng cần thực hiện tốt chức năng kiểm tra, giám sát các dự án, công trình xây dựng sẽ tập trung đông người như siêu thị, trường học, khu vui chơi giải trí... Yêu cầu đặt ra là cần bảo đảm việc dành quỹ đất cho giao thông tĩnh đúng như thiết kế đã được phê duyệt. Tuyệt đối tránh tình trạng chủ đầu tư cố tình “làm lơ” các hạng mục này, để rồi các phương tiện buộc phải lấn chiếm lòng lề đường để dừng, đỗ phương tiện của mình như hiện nay.

BÙI THANH

;
;
.
.
.
.
.