XU THẾ DU LỊCH MỚI

An tĩnh với du lịch 'chữa lành'

.

Sau đại dịch Covid-19, du lịch “chữa lành” đang là xu hướng được giới trẻ yêu thích. Nhiều bạn tự lên kế hoạch cho những chuyến đi một mình hoặc với người thân nhằm phục hồi và cân bằng cảm xúc, trở về với an yên.

Trong mỗi chuyến đi du lịch, chị Hồng Thắm thích tìm đến những nơi có cảnh quan thiên nhiên yên tĩnh để tinh thần được thư thái, dễ chịu. Ảnh: Đ.H.L
Trong mỗi chuyến đi du lịch, chị Hồng Thắm thích tìm đến những nơi có cảnh quan thiên nhiên yên tĩnh để tinh thần được thư thái, dễ chịu. Ảnh: Đ.H.L

Khác với những chuyến du lịch thông thường luôn chú trọng thưởng ngoạn cảnh đẹp và thưởng thức các món ăn ngon ở nơi phố thị đông vui, nhộn nhịp thì du lịch chữa lành lại là những chuyến đi “an tĩnh” hơn. Du khách thường tìm về với núi rừng hoang sơ để tận hưởng không khí trong lành và lắng nghe nhịp sống của tự nhiên.

Phục hồi thân, tâm, trí

Stress kéo dài sau nhiều biến cố xảy ra cùng một lúc khi mất đi người thân và công việc kinh doanh thua lỗ, chị An Nhiên (quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh) được bác sĩ chẩn đoán mắc chứng trầm cảm và cần được dưỡng tâm, an thần. Đó là lý do chị quyết định chọn Đà Nẵng cho chuyến du lịch một mình trong mùa hè này. Chị An Nhiên chia sẻ: “Trước áp lực của cuộc sống, tôi thường xuyên mất ngủ và ăn uống không điều độ nên cơ thể ngày càng suy nhược, đặc biệt tinh thần luôn cảm thấy bất an và lo lắng.

Tình cờ tôi có người bạn vừa mới đi du lịch ở Đà Nẵng về, giới thiệu tôi đến một khu du lịch nằm giữa núi đồi xanh mát, có không gian thiên nhiên rộng lớn, phù hợp cho thiền định, tĩnh tâm để tôi lấy lại cân bằng cảm xúc. Theo tôi, trải nghiệm cảm giác một mình cũng là một cách hiệu quả để giải tỏa căng thẳng”.

Những ngày ở đây, chị An Nhiên tập cho mình thói quen rời xa màn hình máy tính và điện thoại. Thay vào đó, chị tập trung làm những điều mình thích mà lâu nay chị chưa có cơ hội thực hiện do bận rộn công việc. Ngoài việc tập ngồi thiền và yoga mỗi sáng, chị dành thời gian đọc sách, đạp xe, massage, tắm bùn… để chăm sóc và thư giãn tinh thần.

“Đôi khi, bạn chỉ cần chọn một resort hoặc khách sạn làm chỗ dừng chân và chẳng cần đi đâu khác trong nhiều ngày liền. Mô hình du lịch chữa lành còn có sự kết hợp với các liệu trình chăm sóc chuyên biệt như thiền, yoga giúp thư giãn hiệu quả. Bên cạnh đó, tôi cũng tìm kiếm thêm các chu trình chăm sóc sức khỏe để thải độc, thanh lọc cơ thể cũng như làm “trẻ hóa” các giác quan. Chế độ ăn uống cũng được thiết kế riêng để giúp sức khỏe nhanh chóng được phục hồi”, chị An Nhiên giải thích.

Còn chị Hồng Thắm (Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh) thì kết hợp giữa đi du lịch và tham gia khóa học về quản trị cuộc sống với thần số học. Sau khi nghỉ ngơi tại Đà Nẵng, chị ra Huế đăng ký tham gia khóa học kéo dài 3 ngày 2 đêm. Bên cạnh tiếp nhận những kiến thức về nhân số học của các chuyên gia trao truyền, chị còn được tham quan không gian cổ kính tại cố đô Huế để tinh thần được thư thái.

“Khóa học giúp tôi có cơ hội quay vào bên trong bản thân mình để hiểu rõ vị trí và sứ mệnh cuộc đời thông qua các buổi chia sẻ trọn vẹn về nhân số học, cũng như học cách quản trị năng lượng để giữ cho mình luôn tích cực, tràn đầy sức sống và năng lượng lành. Qua đó, tôi có thêm động lực để có những thay đổi tích cực”, chị Hồng Thắm chia sẻ.  

Gắn kết yêu thương

Không chỉ có những chuyến đi một mình mà du lịch chữa lành cũng giúp nhiều gia đình có cơ hội dành thời gian cho nhau. Những địa điểm du lịch chữa lành sẽ là “chất xúc tác” giúp họ có thể giải bày, thổ lộ những băn khoăn, mâu thuẫn khó nói. Anh Nguyễn Tuấn (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) cho biết: “Sau thời gian giãn cách xã hội kéo dài nhiều tháng, mọi người trong gia đình cảm thấy ngột ngạt, bế tắc khi không được giao lưu với bạn bè và môi trường thiên nhiên bên ngoài. Do đó, sắp xếp thời gian hợp lý, cả nhà quyết định du lịch lên Tây Bắc để gắn kết nhau hơn.

Đây là lần đầu tiên chúng tôi được trải nghiệm sống cùng nhau trong một ngôi nhà trình tường của đồng bào Mông giữa núi rừng yên tĩnh. Hằng ngày, các con dắt nhau ra suối tắm hoặc đạp xe khám phá cảnh quan thiên nhiên và những nét văn hóa độc đáo thông qua ẩm thực, những điệu dân ca, dân vũ tại các bản làng. Qua đó, chúng tôi có cơ hội gần gũi, bày tỏ tình cảm và gắn bó yêu thương. Cả nhà còn trải nghiệm tắm lá thuốc của người Dao đỏ trong thùng gỗ pơ mu có mùi hương dễ chịu, giúp thải độc tố trong cơ thể và tăng cường sinh lực”.

Tuy không có điều kiện như gia đình anh Nguyễn Tuấn, nhưng mùa hè nào, anh Đoàn Ngọc Khánh (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) cũng đưa các con đi dã ngoại ở ngoại ô thành phố. Năm nay, anh dự tính cho các con lên xã Hòa Bắc trải nghiệm du lịch cộng đồng của đồng bào Cơ tu. Chỉ cách trung tâm thành phố vài chục cây số, nhưng đến đây các con được trải nghiệm cuộc sống của đồng bào Cơ tu với các hoạt động thể chất lành mạnh như tự kết bè chèo thuyền xuôi dòng sông Cu Đê, đan gùi, bắt cá suối…

Ban đêm, cả gia đình cùng mọi người tham gia đốt lửa trại, múa cồng chiêng, hát lý, hát giao duyên. “Các hoạt động ngoài trời đã giúp các con hiểu biết thêm về nét đẹp văn hóa của đồng bào Cơ tu và phát triển kỹ năng mềm, từ đó gắn kết tình cảm sau một năm học hành căng thẳng”, anh Khánh cho biết.

Theo các chuyên gia tâm lý, để có một chuyến du lịch chữa lành trọn vẹn, điều tiên quyết là phải chọn được địa điểm thích hợp. Ở đó, mỗi du khách được nghỉ ngơi trong không gian thoải mái, được chăm sóc sức khỏe thông qua các hoạt động đặc biệt như yoga, trị liệu tại spa, tắm khoáng nóng, tập thể dục dưỡng sinh, vẽ tranh, làm đồ nghệ thuật…

Với thiên nhiên ưu đãi, Đà Nẵng hiện nay là một trong những điểm đến được nhiều du khách lựa chọn cho du lịch chữa lành khi có nhiều khu du lịch, nghỉ dưỡng nằm giữa núi rừng hoặc ven biển trong lành, mát mẻ. Trước thiên nhiên hiền hòa, con người sẽ cảm thấy được xoa dịu sau thời gian dài làm việc và học tập căng thẳng. Khi thể chất được thả lỏng, tinh thần sẽ trở nên minh mẫn và sảng khoái hơn. Đây cũng chính là lợi ích mà du lịch “chữa lành” mang lại.

ĐOÀN HẠO LƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.