THỂ THAO THÀNH TÍCH

Đầu tư phát triển thể thao thành tích cao

.

Nhiều năm qua, Đà Nẵng luôn dành sự quan tâm và nguồn lực đầu tư để phát triển thể thao thành tích cao - một trong những mũi nhọn quan trọng để nâng tầm vị thế của thể thao thành phố trên các đấu trường quốc gia, quốc tế.

Các VĐV cử tạ tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện và Đào tạo VĐV thể dục thể thao thành phố. Ảnh: KHÁNH HÒA
Các VĐV cử tạ tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện và Đào tạo VĐV thể dục thể thao thành phố. Ảnh: KHÁNH HÒA

Quan tâm đầu tư và đãi ngộ

Sáng 3-8, chúng tôi có mặt ở Trung tâm Huấn luyện và Đào tạo vận động viên (VĐV) thể dục thể thao thành phố. Như những ngày bình thường khác, không khí tập luyện diễn ra sôi động. Tại phòng tập của các VĐV cử tạ, Nguyễn Văn Đức (SN 1996) - người đoạt HCV tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX, năm 2022, cũng như phá kỷ lục của chính bản thân ở mức tạ 155 kg dành cho hạng cân trên 96 kg - đang chăm chỉ tập luyện. Đức là tài năng được phát hiện từ quá trình tuyển chọn VĐV ở các trường học trên địa bàn thành phố.

Bắt đầu tập luyện từ năm 2009, trải qua 14 năm gắn bó, Đức đã đóng góp nhiều thành tích quan trọng cho thể thao thành tích cao Đà Nẵng. Với một VĐV đang ở đỉnh cao như Đức, luôn có chế độ đãi ngộ đặc biệt về mọi mặt để các em yên tâm tập luyện và thi đấu. Một ngày của Đức bắt đầu từ 5 giờ sáng với việc dành ra 1 giờ để rèn luyện thể lực, sau đó là tập chuyên môn (9 giờ đến 11 giờ và 13 giờ đến 17 giờ). Hiện Đức đang tích cực rèn luyện để có thể đạt thành tích tốt nhất ở những giải đấu sắp tới.

Được hình thành và đi vào hoạt động từ năm 1994, Trung tâm Huấn luyện và Đào tạo VĐV thể dục thể thao thành phố, với vai trò là nơi tìm kiếm, đào tạo các VĐV cho thành phố, đã góp phần quan trọng để công tác huấn luyện và thi đấu của các VĐV bước sang một trang mới với chất lượng chuyên môn được nâng lên rõ rệt. Thời gian qua, nhờ sự quan tâm, đầu tư của thành phố, hệ thống cơ sở hạ tầng, phục vụ công tác huấn luyện, đào tạo bước hoàn thiện với diện mạo khang trang, thiết bị hiện đại.

Ở khía cạnh khác, với chính sách “chiêu hiền, đãi sĩ”, thành phố dành nhiều chế độ đãi ngộ ưu tiên dành cho các VĐV nằm trong diện đầu tư trọng điểm, VĐV đạt thành tích cao, gồm: chế độ hỗ trợ học nghề, giải quyết việc làm, bố trí nhà ở chung cư cho VĐV có thành tích xuất sắc khi lập gia đình... HĐND thành phố cũng ban hành Nghị quyết 106/2015/NQ-HĐND ngày 9-7-2015 “Quy định chế độ đãi ngộ đối với VĐV, HLV thể thao thuộc thành phố Đà Nẵng”. Qua đó, góp phần tạo động lực lớn cho VĐV an tâm về tư tưởng, nỗ lực cố gắng trong tập luyện và thi đấu để đạt thành tích cao nhất, đóng góp lớn vào thành tích chung của thể thao Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Trọng Thao, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao nhìn nhận, sức bật mới cho thể thao thành tích cao của Đà Nẵng đó là sự quan tâm, đầu tư đồng bộ các thiết chế thể thao; thực hiện hiệu quả chính sách “chiêu hiền đãi sĩ”, góp phần quan trọng giải quyết bài toán “khát” tài năng ở một số bộ môn chủ lực như bơi, điền kinh…

Bên cạnh đó, là những quyết định, chủ trương đúng đắn của lãnh đạo thành phố, trong đó có Chiến lược phát triển thể thao thành tích cao thành phố Đà Nẵng đến năm 2020 và điều chỉnh Chiến lược phát triển phát triển thể thao thành tích cao Đà nẵng đến năm 2020, đã đem lại hiệu quả, giúp thể thao thành tích cao Đà Nẵng ổn định và phát triển trong nhiều năm liền.

Tuy nhiên, theo nhận định của ngành chức năng, cái khó của thể thao thành tích cao Đà Nẵng hiện nay vẫn là công tác tuyển chọn VĐV. Trong khi đó, tình hình thu hút các VĐV đỉnh cao giữa các địa phương trên toàn quốc xuất hiện từ gần 10 năm trước, nay càng diễn ra mạnh hơn, dẫn đến công tác xây dựng lực lượng VĐV càng trở nên khó khăn.

Hướng đến kỳ Đại hội thể thao toàn quốc

Ông Trần Đỗ Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Đào tạo VĐV thể dục thể thao thành phố cho biết, nhiệm vụ trọng tâm hiện nay của trung tâm là chuẩn bị tốt lực lượng tham dự Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ X, năm 2026; có kế hoạch chuẩn bị lực lượng VĐV thành tích cao, đóng góp vào đội tuyển quốc gia đi thi đấu ở những giải đấu lớn của khu vực, châu Á và thế giới. Công tác tìm kiếm, huấn luyện được chia làm 3 giai đoạn (2023-2026), trên cơ sở đội dự tuyển các môn thể thao đã từng thi đấu Đại hội thể thao toàn quốc năm 2022 sẽ rà soát, quy hoạch những VĐV xuất sắc, ưu tú hiện có và từ nguồn được thu hút về thi đấu (trong nước, việt kiều) để có kế hoạch tập trung đầu tư đặc biệt đối tượng này.

Trong đó, tập trung chủ yếu vào các môn và một số nội dung chủ lực với khoảng 70 - 100 nội dung thi đấu (khoảng 60 VĐV). Đây cũng là giai đoạn thể thao Đà Nẵng từng bước xây dựng lại lực lượng VĐV chất lượng cao nhằm khắc phục sự hụt hẫng lực lượng bổ sung VĐV kế cận thông qua hoạt động tập huấn trong nước, nước ngoài cho các đội dự tuyển. Trung tâm đặt mục tiêu đào tạo ổn định số lượng theo chỉ tiêu là 800 VĐV.

Hiện nay, ngành thể thao Đà Nẵng, trong đó chủ lực là Trung tâm Trung tâm Huấn luyện và Đào tạo VĐV thành phố, tăng cường hoạt động nghiên cứu, ứng dụng những công trình, thành tựu khoa học kỹ thuật, công nghệ, sinh học vào công tác tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện nhằm nâng cao trình độ chuyên môn của VĐV, tạo đột biến để nâng cao thành tích thể thao.

“Ngoài hoạt động huấn luyện, đào tạo trong nước, trung tâm đặt mục tiêu triển khai thực hiện kế hoạch tập huấn trong nước và nước ngoài giai đoạn 2023-2026 đạt hiệu quả cao nhất, với lực lượng từ 60 đến 100 VĐV chủ lực và 60 đến 100 VĐV trẻ tiềm năng. Đây sẽ là những VĐV thuộc các nhóm bộ môn có khả năng đạt thành tích cao nhất tại đại hội”, ông Quang nhấn mạnh.

Cùng với việc triển khai kế hoạch chuẩn bị lực lượng tốt nhất tham dự Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ X, ông Nguyễn Trọng Thao cho biết, sẽ tiếp tục rà soát, quy hoạch, có kế hoạch tập trung đầu tư đào tạo lực lượng VĐV trẻ tiềm năng, có khả năng phát triển trong các kỳ đại hội tiếp theo nhằm hình thành lực lượng VĐV kế thừa có năng lực thể thao tốt.

Đồng thời, nâng cao chất lượng tuyển chọn đầu vào bằng các hình thức tạm tuyển (tạm tuyển trong thời gian dưới 2 tháng và chỉ cấp kinh phí nuôi dưỡng, không trả lương), tổ chức các lớp nghiệp dư, bán chuyên nghiệp tại Trung tâm Huấn luyện và Đào tạo VĐV hoặc tại các trung tâm văn hóa, thể thao các quận, huyện và các CLB thể thao chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp của Đà Nẵng. Đối với những VĐV có trình độ cao, thành tích tiếp cận được khu vực và quốc tế sẽ được ưu tiên tham gia nhiều giải thi quốc tế.

Củng cố vị trí top 5 cả nước
Từ vị trí khiêm tốn ở các kỳ Đại hội thể thao toàn quốc, từ năm 2016 đến nay, thể thao thành tích cao Đà Nẵng luôn củng cố vị trí top 5 cả nước. Một số nội dung thi đấu vươn tầm khu vực và quốc tế, cũng là các môn trọng điểm Olympic như: điền kinh, bơi, rowing, canoeing, cầu lông, quần vợt, taekwondo, cử tạ…

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.