GIÀU LÊN TỪ BIỂN

Khoác áo mới cho bãi biển

.

Đà Nẵng có bờ biển dài, trải rộng với nhiều bãi biển đẹp. Việc tận dụng khai thác và phát huy những lợi thế này sao cho hiệu quả, góp phần đưa du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố luôn được các cơ quan chức năng quan tâm.

Các hoạt động thể thao diễn ra trên bãi biển Mân Thái. Ảnh: Đ.H.L
Các hoạt động thể thao diễn ra trên bãi biển Mân Thái. Ảnh: Đ.H.L

Thời gian qua, một số bãi biển của Đà Nẵng được các tạp chí quốc tế vinh danh đã giúp nhiều du khách quốc tế biết đến thành phố như bãi biển Mỹ Khê được tạp chí Forbes của Mỹ bình chọn là 1 trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh năm 2005; tờ Sunday Herald Sun (Australia) bình chọn là 1 trong 10 bãi biển đẹp nhất châu Á năm 2009; chuyên trang du lịch TripAdvisor bình chọn biển Non Nước (Ngũ Hành Sơn) xếp vị trí thứ 10 trong top 25 bãi biển đẹp nhất châu Á năm 2017… Nhiều du khách đến Đà Nẵng luôn cảm thấy thích thú khi được hòa mình vào làn nước trong xanh và mát mẻ của các bãi tắm Xuân Thiều, Nam Ô, Sơn Trà, Mỹ Khê, Bắc Mỹ An, Sơn Thủy, Non Nước… Điều này đặt ra cho các cấp, ngành yêu cầu phát triển dịch vụ du lịch trên các bãi biển sao cho xứng tầm với tiềm năng và lợi thế mà thiên nhiên ban tặng.

Xây dựng bãi tắm an toàn, thân thiện

Ông Phan Minh Hải, Phó trưởng Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, hiện Đà Nẵng có khoảng 17km bờ biển có bãi biển đẹp. Trước đây, trên các bãi biển chỉ có vài hộ kinh doanh nhỏ lẻ như quán nhậu hải sản, ốc hút… dẫn đến tình trạng lộn xộn, mất trật tự và ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, kể từ khi Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng thành lập vào năm 2006, xuất hiện nhiều loại hình kinh doanh dịch vụ du lịch bài bản, nhất là sau khi hình thành tuyến đường ven biển Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa.

“Thực hiện đề án quản lý và khai thác du lịch dịch vụ biển, Ban quản lý đã tổ chức sắp xếp lại các hộ kinh doanh nhỏ lẻ thành từng tổ kinh doanh với khoảng 5-10 hộ, đồng thời đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng để phục vụ du lịch như các tiện ích công cộng bao gồm: nhà tắm, công viên, các nút cảnh quan, vòi rửa chân, khu tập thể dục, khu vui chơi trẻ em... Từ đó, từng bước khai thác dịch vụ đi vào nền nếp, đặc biệt là chấn chỉnh việc bán hàng rong, đeo bám khách du lịch trên bãi biển. Ngoài ra, Ban quản lý phối hợp các địa phương triển khai đăng ký chuyển đổi ngành nghề các tổ dịch vụ trên bờ biển, nghiêm cấm bán thức uống có cồn và tổ chức ăn nhậu; đồng thời thống nhất về giá cả và niêm yết công khai nhằm tránh tình trạng chặt chém du khách”, ông Phan Minh Hải chia sẻ.

Song song đó, Ban quản lý xây dựng đội cứu hộ chuyên nghiệp. Hằng năm mời đội cứu hộ của Hoàng gia Úc về tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho đội cứu hộ của thành phố và tổ chức các cuộc thi cứu hộ giỏi để nâng cao nghiệp vụ. Nhằm bảo đảm an toàn cho du khách, Ban quản lý giăng dây phao ngoài thực địa để cảnh báo những khu vực nguy hiểm. Hiện Đà Nẵng là một trong những địa phương có mức giá dịch vụ các bãi tắm thấp nhất với giá gửi xe chỉ 4.000 đồng/chiếc và tắm nước ngọt 2.000/lượt, còn nhà vệ sinh công cộng hoàn toàn miễn phí.

Đặc biệt, Ban quản lý quan tâm bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên bãi biển. Trong mùa hè 2023, lực lượng trực của ban ngăn chặn 26 vụ trộm cắp và bàn giao cho công an xử lý. Sau thời gian phát triển đa dạng các loại hình dịch vụ trên biển, Ban quản lý hướng đến hoàn thiện chất lượng sản phẩm như nâng cao dịch vụ phục vụ, chú trọng trang trí thẩm mỹ để khách đến chụp ảnh.

Bên cạnh đó, hướng tới kinh doanh bãi tắm đêm có nhân viên cứu hộ túc trực đến 22 giờ. Các dịch vụ thể thao trên biển cũng được khuyến khích hoạt động như jetski, mô-tô nước, ca-nô, dù lượn, lướt ván… đáp ứng nhu cầu chơi thể thao mạo hiểm ngày càng tăng của các bạn trẻ. Điều này góp phần tạo nên sản phẩm du lịch biển an toàn, văn minh, hấp dẫn và thân thiện.

Là một trong những nhà đầu tư có nhiều dịch vụ thu hút khách, ông Phạm Anh Việt, chủ đầu tư bãi tắm Mân Thái cho biết, bãi tắm Mân Thái là bãi tắm công cộng nhưng hoạt động theo mô hình phức hợp đa chức năng. Bên cạnh chức năng truyền thống là giữ xe và tắm nước ngọt, bãi tắm Mân Thái còn có thêm các dịch vụ mới như: kinh doanh giải khát, ngồi thư giãn trên bãi biển 24/7. Điểm nhấn là chợ Cá Gỗ với những chiếc ghế lười đầy màu sắc và nhiều tiểu cảnh check-in, nhân viên phục vụ được đào tạo bài bản về quy tắc ứng xử trong du lịch.

“Những năm gần đây, bãi tắm Mân Thái là nơi duy nhất ở Đà Nẵng tập trung phát triển thể thao biển và trở thành điểm sinh hoạt ưa thích của các cộng đồng thể thao liên quan đến biển lớn nhất hiện nay như: Danang SUP Club, Danang Open Swimming, các cá nhân chơi lướt ván, lướt ván diều, dù lượn có động cơ. Đặc biệt, nơi đây còn chuyển đổi mô hình thể thao biển đơn thuần cho người tự chơi sang phục vụ khách du lịch của hoạt động chèo SUP. Với chương trình chèo SUP đón bình minh, mỗi ngày bãi tắm đón vài trăm du khách, nhất là những ngày cuối tuần có thể lên đến 1.000 khách/ngày”, ông Phạm Anh Việt cho biết thêm.

Hướng tới không gian giải trí đặc sắc

Theo Sở Du lịch, trong tương lai, thành phố sẽ triển khai tổ chức những đêm nhạc sự kiện hằng đêm, đặc biệt là các sự kiện biển đêm vào cuối tuần. Trong đó tập trung hướng đến các hoạt động văn hóa - nghệ thuật, sân khấu ca nhạc ngoài trời và những không gian giải trí khác như trưng bày thủ công mỹ nghệ, mỹ thuật, đặc sản… trên hai tuyến đường Võ Nguyên Giáp và Nguyễn Tất Thành.

Hiện nay, các dịch vụ ban đêm ở bãi biển Mỹ An đã kết nối với Phố du lịch An Thượng để hình thành khu liên hoàn trên biển và dưới nước. Nơi đây hình thành cụm dịch vụ ngoài trời như chiếu phim và bán thức ăn nhanh lưu động. Ông Phạm Tuấn Anh, chủ cơ sở chiếu phim bờ biển Paradise cho biết: “Hiện nay đơn vị mua một số phim của nhà phân phối lẻ để phục vụ trẻ em và người lớn từ 18 giờ 30 đến 22 giờ hằng đêm. Trong đó ưu tiên thể loại phim hoạt hình và phim hành động có phụ đề bằng tiếng Anh, nội dung không nhạy cảm để phục vụ cả khách trong và ngoài nước.

Tuy nhiên khó khăn hiện nay là việc mua bản quyền chiếu phim với chi phí khá cao, 5 triệu đồng/phim”. Với mong muốn thay đổi trong cách làm cũng như hướng đến các dịch vụ trải nghiệm dành cho du khách, chị Đặng Hoàng Như Ý, chủ cơ sở Cọ nhiệt đới food&nail spa cũng mạnh dạn đầu tư mô hình massage chân, vai, gáy hay ngâm chân thảo mộc bên cạnh việc thưởng thức ly nước mát… ngay trên bãi biển về đêm.

Tuy nhiên, để khai thác tốt lợi thế của bãi biển đẹp Đà Nẵng và không tụt hậu so với các bãi biển khác của các tỉnh thành phố duyên hải miền Trung, ông Phan Minh Hải cho biết, hiện nay Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng tham mưu cho thành phố tìm đơn vị tư vấn quy hoạch bãi biển và nâng cấp cảnh quan hai tuyến đường ven biển Nguyễn Tất Thành và Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa để đáp ứng nhu cầu mới. Đặc biệt, đối với khu vực tuyến đường ven biển Nguyễn Tất Thành, dựa trên định hướng quy hoạch phân khu vịnh Đà Nẵng và quy hoạch chi tiết để xây dựng hạ tầng hiện đại với các dự án trọng điểm.

“Hiện Tập đoàn khách sạn Mikazuki của Nhật đã đầu tư một khu du lịch gồm nhà tắm, công viên nước, dịch vụ hồ bơi, trò chơi trên biển và một số dự án cao tầng hướng đến phát triển đồng bộ các dịch vụ đi kèm. Bên cạnh đó tập đoàn Huni của Pháp, sẽ tư vấn quy hoạch kiến trúc, điển hình là bến du thuyền, chợ hải sản, các quảng trường, nhà hàng biển, điểm check-in…; từ đó khiến bộ mặt tuyến đường biển Nguyễn Tất Thành hiện đại hơn, có nhiều điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan cho toàn tuyến”, ông Phan Minh Hải nhấn mạnh.

Đa dạng các loại hình dịch vụ trên bãi biển
Đến nay, trên các bãi biển du lịch Đà Nẵng có 24 tổ kinh doanh dịch vụ giải khát; 20 điểm dịch vụ cho thuê phao; 6 xe lưu động thức ăn nhanh, nước giải khát (food-truck); 2 đơn vị kinh doanh dịch vụ massage trị liệu; 1 đơn vị tổ chức sân khấu sự kiện ngoài trời; 1 đơn vị kinh doanh dịch vụ chiếu phim bãi biển; 10 quầy ẩm thực – lưu niệm; 5 điểm dịch vụ trông, giữ xe; 3 đơn vị kinh doanh ván lướt; 4 đơn vị dịch vụ thể thao giải trí biển và 12 khu nhà tắm nước ngọt.

ĐOÀN HẠO LƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích