Ca sĩ Shakira dính cáo buộc hình sự vì gian lận thuế

.

Dự kiến, ngày 20-11, ngôi sao nhạc pop Shakira phải đối diện với phiên tòa xét xử liên quan nghi vấn trốn thuế trong giai đoạn 2012-2014. Không những thế, Shakira còn đối diện cuộc điều tra mới của cơ quan công tố Tây Ban Nha khi bị cáo buộc lừa gạt cơ quan thuế nước này số tiền lên tới 6,6 triệu euro (gần 171 tỷ đồng). Liệu lần này, Shakira có thể chứng minh được mình vô tội trước phiên tòa?

Shakira có thể ngồi tù 8 năm nếu không chứng minh được mình vô tội trong phiên tòa diễn ra vào tháng 11-2023. Ảnh: Elle
Shakira có thể ngồi tù 8 năm nếu không chứng minh được mình vô tội trong phiên tòa diễn ra vào tháng 11-2023. Ảnh: Elle

Nữ ca sĩ Shakira có tên đầy đủ là Shakira Isabel Mebarak Ripoll, sinh năm 1977 tại Colombia. Cô là giọng hát nổi tiếng bậc nhất của dòng nhạc Latin, từng đoạt giải Grammy cho album Latin Pop xuất sắc năm 2011 và album Latin Rock xuất sắc năm 2006. Các ca khúc nổi tiếng của cô là Hips Don’t Lie, Waka Waka...

Theo thông tin mới nhất, cơ quan công tố Tây Ban Nha vừa cáo buộc Shakira nợ 6,6 triệu euro tiền thuế. Các công tố viên đã nêu hai cáo buộc phạm tội khi Shakira nộp “bản khai thuế không chính xác” về chi tiết thuế thu nhập cá nhân và thuế tài sản của cô vào năm 2018 khi cô đang sống tại Barcelona. Cô được cho là đã sử dụng các công ty, trong đó có một số doanh nghiệp có trụ sở ở các “thiên đường thuế” để thực hiện hành vi trốn thuế. Các công tố viên Tây Ban Nha đang yêu cầu mức án dành cho cô là 8 năm tù giam cùng khoản tiền phạt 24 triệu euro. Tuy nhiên, đại diện ca sĩ Shakira cho biết, Shakira không nhận được thông báo nào về vụ việc tại Miami, nơi cô đang cư trú, đồng thời khẳng định đội ngũ pháp lý của Shakira đang tập trung chuẩn bị cho phiên tòa vào tháng 11 tới.

Hồi tháng 7, vụ việc bị phanh phui khi một tòa án gần Barcelona tuyên bố ủng hộ mở cuộc điều tra hai nghi vấn trốn thuế liên quan nữ ca sĩ này kể từ năm 2018 nhưng không tiết lộ chi tiết số tiền liên quan. Các công tố viên cũng cáo buộc nữ ca sĩ đã sống ở Barcelona hơn một nửa thời gian trong giai đoạn 2012-2014 và lẽ ra phải nộp thuế cho Tây Ban Nha. Tuy nhiên, luật sư của Shakira khẳng định thời gian đó cô sống ở quần đảo Bahamas nhiều hơn ở Barcelona và không cố tình che giấu thu nhập hay trốn thuế. Mãi đến năm 2015, nữ ca sĩ mới cư trú toàn thời gian ở Tây Ban Nha và đã thực hiện mọi nghĩa vụ đóng thuế.

Năm ngoái, Shakira từng cáo buộc các công tố viên Tây Ban Nha đã phát động “chiến dịch bôi nhọ” chống lại cô khi cho rằng, các nhà chức trách “đã vi phạm quyền riêng tư của cô” bằng cách xử lý các vấn đề một cách công khai. Nhóm pháp lý của Shakira cũng đưa ra lý do cô ấy không phải là cư dân của Tây Ban Nha trong khoảng thời gian được đề cập nên cô không phải chịu trách nhiệm về hóa đơn thuế. Theo luật pháp Tây Ban Nha, Shakira chỉ phải nộp thuế nếu cô ở quốc gia châu Âu này từ 183 ngày trở lên trong một năm. Tuy nhiên, Shakira phủ nhận rằng cô là cư dân toàn thời gian của Tây Ban Nha từ năm 2012 đến năm 2014 và đã trả tiền thuế cho chính phủ Hoa Kỳ.

Trước đây, nữ danh ca của “Mùa hè Italy” (bài hát chính thức của World Cup 90) Gianna Nannini cũng phải ra hầu tòa khi bị cáo buộc lập hai công ty ảo có trụ sở ở Ireland và Hà Lan để trốn các khoản thuế liên quan đến việc bán đĩa. Viện công tố Milan, miền Bắc Italy đã đưa vụ này ra tòa sau khi chứng minh được ca sĩ này đã trốn 3,75 triệu euro tiền thuế. Ngoài ra, viện công tố cũng cho rằng, Nannini đã trốn hơn 100.000 euro thuế thu nhập do khai thấp hơn mức thực hưởng. Vậy lịch sử có lặp lại với nữ ca sĩ Shakira nếu cô không chứng minh được mình vô tội trước phiên tòa sắp tới?

ĐOÀN GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.