Tấm lòng của những 'gã lãng du'

.

Mỗi sáng chủ nhật, bệnh nhân tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng... luôn cảm thấy ấm lòng khi nhận những suất cháo kèm bánh mì miễn phí trao tận tay từ CLB Honda 67 Đà Nẵng. Hoạt động này được CLB duy trì suốt 10 năm qua, như một sứ mệnh về sự sẻ chia và giúp đỡ những người yếu thế.

Thành viên CLB Honda 67 bên nồi cháo Thuận Thành. Ảnh: NVCC
Thành viên CLB Honda 67 bên nồi cháo Thuận Thành. Ảnh: NVCC

Để có những phần cháo nóng hổi trao tận tay bệnh nhân, các thành viên CLB thức dậy từ 2 giờ, lụi hụi với gạo, thịt, xoong nồi, bếp núc. Nhóm luôn duy 5-7 thành viên tham gia nấu, phát cháo mỗi tuần. Trải qua 6 năm đồng hành, Nguyễn Hữu Vũ (24 tuổi), thành viên CLB chia sẻ: “Là con trai, tôi không có nhiều kinh nghiệm đứng bếp. Tuy nhiên, bản thân luôn cố gắng học hỏi trong khâu lựa chọn gạo, thịt, rau củ phù hợp, an toàn. Thành viên nhóm phân chia mỗi người mỗi việc, ai nấu ăn ngon thì đứng bếp nêm nếm, ai vụng về hơn thì sơ chế rau củ, thịt cá. Mỗi buổi nhóm phát khoảng 300 suất cháo kèm bánh mì, trị giá hơn 2 triệu đồng”.

CLB Honda 67 Đà Nẵng là nơi tập hợp các thành viên có chung niềm đam mê với dòng xe này. Năm 2018, CLB Honda 67 Đà Nẵng chính thức được Sở Văn hóa và Thể thao thành phố cấp giấy phép hoạt động. Đến nay, nhóm có khoảng 10 thành viên chính thức. Mỗi người một hoàn cảnh, công việc, cá tính khác nhau nhưng đều chung mong muốn được chia sẻ phần nhỏ gánh nặng đến những người yếu thế, bệnh nhân đang gặp khó khăn. 

Ban đầu, kinh phí nấu cháo, mì do các thành viên CLB đóng góp. Về sau, hoạt động ý nghĩa nhận được sự quan tâm từ cộng đồng xã hội, nhiều mạnh thường quân thường xuyên đóng góp kinh phí, với mong muốn nồi cháo duy trì hoạt động lâu dài.

Hiện đang sống và làm việc tại Đức nhưng Nguyễn Minh Đức có hơn 5 năm gắn bó cùng nồi cháo của CLB Honda 67 Đà Nẵng. Đức cho biết, mỗi khi có dịp về thăm quê, anh không bỏ một buổi nấu cháo nào. “Dù làm việc ở Đức nhưng tôi vẫn luôn hướng về nồi cháo và các hoạt động thiện nguyện của CLB. Tôi nhớ có lần bản thân đi chơi về muộn, sợ trễ giờ tập trung nên chạy xe honda thẳng một mạch đến nhà anh chủ nhiệm nằm ngủ ngoài cổng, đợi mọi người đến nấu cháo”, anh Minh Đức nhớ lại.

Thành viên CLB Honda 67 Đà Nẵng được mọi người ví von là những “gã lãng du”. Bên cạnh nồi cháo thiện nguyện, hằng năm CLB còn tổ chức chương trình “Tiếp sức học trò vùng biên” tại các huyện miền núi Tây Giang, Đông Giang, Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam). Đây là chương trình tặng những suất quà, học bổng khuyến khích tinh thần vượt khó vươn lên, tạo điều kiện học tập tốt hơn cho các em học sinh nghèo hiếu học vùng sâu, vùng xa.

Một buổi sáng cuối tuần theo chân các thành viên CLB phát cháo, chúng tôi cảm nhận rõ tấm lòng của họ thông qua sự ân cần, thăm hỏi từng trường hợp đến nhận cháo. Trò chuyện với chúng tôi, họ mong rằng, cuộc sống này sẽ luôn có những tấm lòng thơm thảo, đồng nghĩa việc sẽ có thêm những trường hợp ốm đau, bệnh tật, học sinh nghèo hiếu học, có hoàn cảnh khó khăn được cộng đồng sẻ chia, giúp đỡ và chắp cánh ước mơ.

NGÂN HÀ

;
;
.
.
.
.
.