Tinh thần doanh nhân

.

Không chỉ quản lý tốt doanh nghiệp, nhiều doanh nhân trên địa bàn thành phố đã chứng tỏ bản lĩnh, khả năng nắm bắt cơ hội đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh đi đến thành công. Chưa kể, giữa muôn vàn công việc cần giải quyết mỗi ngày, họ vẫn dành thời gian, tâm sức tham gia các vấn đề xã hội và tích cực hỗ trợ cộng đồng…

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc Công ty TNHH Bao bì Tân Long (bên trái) nhận giải thưởng Top 10 doanh nghiệp sử dụng năng lượng điện tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2023. Ảnh: T.Y
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc Công ty TNHH Bao bì Tân Long (bên trái) nhận giải thưởng Top 10 doanh nghiệp sử dụng năng lượng điện tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2023. Ảnh: T.Y

1. Trong hội nghị biểu dương người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi cấp Trung ương, giai đoạn 2018-2023 diễn ra cách đây không lâu, tôi bị thu hút bởi người phụ nữ nhỏ nhắn nhưng sự nhanh nhạy, rắn rỏi toát lên từ ánh mắt, nụ cười lẫn cách bà chuyện trò cùng người đối diện. Người phụ nữ ấy là Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc Công ty TNHH Bao bì Tân Long, khá nổi tiếng trong cộng đồng doanh nhân Đà Nẵng khi mạnh dạn mở siêu thị mini bán hàng trăm mặt hàng bình ổn giá cho người lao động giữa thời điểm kinh tế sa sút vì dịch bệnh.

Hỏi đó có phải là quyết định liều lĩnh không, bà bảo có, nhưng kết quả nhận về thật xứng đáng. Bởi lẽ, siêu thị mini hoạt động đã giải quyết được nhiều vấn đề trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, như hỗ trợ giá cho công nhân, đồng thời giúp doanh nghiệp thích ứng với trạng thái “bình thường mới”, kiểm soát tốt Covid-19. Chưa kể, từ một giải pháp tình huống, hai năm nay siêu thị mini bình ổn giá Tân Long trở thành nơi lui tới quen thuộc của hàng trăm công nhân, người lao động thuộc công ty.

“Siêu thị ra đời tháng 10-2021, ngay trước ngày công ty dừng hoạt động 3 tại chỗ (sản xuất tại chỗ, ăn tại chỗ, nghỉ tại chỗ theo phương án giãn cách, phòng chống dịch bệnh). Công nhân có thể mua hàng bằng voucher được thưởng trong quá trình lao động, sản xuất như thưởng chuyên cần 300.000 đồng, thưởng thực hiện vệ sinh môi trường tại doanh nghiệp 400.000 đồng mỗi tháng. Chưa kể, công nhân hoàn cảnh khó khăn được siêu thị cho “nợ”, đến tháng nhận lương thì trả sau”, bà Hà vui vẻ nói.

Kinh tế phục hồi chậm sau Covid-19, thậm chí có thời điểm, đơn hàng sản xuất tại công ty chỉ đạt 50-60% công suất nhưng bà Hà xem đó là cơ hội thử thách sức chịu đựng của doanh nghiệp. Nữ CEO cho hay, trong kinh doanh, không phải lúc nào doanh nghiệp cũng gặp điều kiện thuận lợi. Do đó, cần xem mỗi khó khăn là một cơ hội để bản thân rèn giũa tinh thần thắng không kiêu, bại không nản, từ đó tự tin hơn, sáng tạo hơn và có cái nhìn lạc quan hơn trong mọi vấn đề.

Bên cạnh nỗ lực tìm kiếm đơn hàng mới, doanh nghiệp tập trung đổi mới công nghệ, dây chuyền sản xuất theo hướng hiện đại, hiệu quả. Nhờ vậy, người lao động vẫn duy trì mức thu nhập ổn định giữa làn sóng thất nghiệp diễn ra thời gian qua.

Có thể nói rằng, câu chuyện thú vị về doanh nhân Nguyễn Thị Thu Hà không chỉ dừng lại ở mô hình siêu thị mini khi mới đây, chị tiếp tục đứng trên sân khấu giới thiệu dự án truyền thông thay đổi hành vi giảm nhu cầu sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ hổ tại Việt Nam cho cán bộ, nhân viên công ty. Dự án được TRAFFIC - một mạng lưới giám sát hoạt động buôn bán động, thực vật hoang dã (Vương quốc Anh) triển khai với mục đích nâng cao trách nhiệm xã hội của cộng đồng doanh nghiệp và cá nhân tại Đà Nẵng về bảo vệ động vật hoang dã trước nguy cơ tuyệt chủng. Cùng với đó, chị khuyến khích công nhân tăng cường trách nhiệm xã hội bằng cách bảo vệ môi trường, tham gia các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội do công ty tổ chức.

“Đó là cách chúng tôi truyền cảm hứng, giúp người lao động nhận ra bản thân mỗi người đều nắm giữ vai trò rất quan trọng trong công ty và mỗi hành động, cách ứng xử văn minh của họ đều góp phần giúp công ty ngày càng phát triển”, bà cho hay.

Anh Nguyễn Trung Trực, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng gốm sứ Việt Hương nhận giải thưởng Sao đỏ năm 2022. Ảnh: T.Y
Anh Nguyễn Trung Trực, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng gốm sứ Việt Hương nhận giải thưởng Sao đỏ năm 2022. Ảnh: T.Y

2. Kỹ năng vận hành doanh nghiệp của anh Nguyễn Trung Trực, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng gốm sứ Việt Hương thoạt nghe có vẻ đơn giản nhưng thể hiện bản lĩnh và vai trò của người lãnh đạo: phải dấn thân, phải chứng tỏ, phải làm mới gặt hái được thành quả. Với quan điểm này, chỉ sau 7 năm thành lập, anh đã đưa Việt Hương trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp gạch ốp lát nhập khẩu, thiết bị vệ sinh cao cấp với hơn 20 cơ sở, đại lý phân phối trong và ngoài nước.

Trò chuyện với chúng tôi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng gốm sứ Việt Hương không giấu tham vọng mở rộng thị trường và sẵn sàng thay đổi để phù hợp hơn với nhu cầu khách hàng. “Tôi tin vào trực giác và khả năng của mình để quyết tâm làm những điều lớn lao hơn”, anh nói.

Giống như nhiều doanh nghiệp trẻ khác, Việt Hương đang có những bước đi tiềm năng trong lĩnh vực logistics, kinh doanh cà phê, vật liệu xây dựng… Trong quá trình vận hành doanh nghiệp, anh cho hay có rất nhiều đầu mối công việc cần phải nắm rõ, rất nhiều sổ sách, công văn, giấy tờ cần phải xuất, ký mỗi ngày. Điều đó thôi thúc Việt Hương chuyển đổi số toàn diện, nếu không muốn bị thụt lùi cũng như đánh mất cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng. Chỉ sau 1 năm, chuyển đổi số đã giúp doanh nghiệp tăng hơn 200% khách hàng, tiết kiệm hơn 900 giờ làm việc hành chính. Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng giúp công ty giảm 10-30% chi phí cho hoạt động logistics, phân phối sản phẩm, tăng doanh thu và tối ưu hóa dịch vụ xuất nhập khẩu.

Để trở thành doanh nghiệp trẻ tiên phong chuyển đổi số tại Đà Nẵng, Việt Hương đã đầu tư hàng tỷ đồng mua sắm máy móc, thiết bị và thay đổi hoàn toàn hệ thống quản trị doanh nghiệp. Cũng theo doanh nhân Nguyễn Trung Trực, làm việc qua phần mềm giúp bản thân dễ dàng hệ thống lại nguồn dữ liệu, theo sát doanh thu để nhanh chóng đưa ra những quyết định mang tính thời điểm.

Đạt nhiều thành tích trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nhưng suốt cuộc trò chuyện, anh Nguyễn Trung Trực chủ yếu kể về niềm hạnh phúc khi được chia sẻ, được giúp đỡ những người yếu thế. “Muốn giúp đỡ nhiều người, trước hết bạn phải là người có tiềm lực kinh tế. Đó cũng là một trong những lý do giúp tôi kiên trì theo đuổi sự nghiệp kinh doanh”, anh Trực nói.

Là doanh nhân trẻ 2 lần liên tiếp nhận giải thưởng Sao Đỏ (giải thưởng dành cho top 100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức hằng năm), Nguyễn Trung Trực nói đích đến của mình là trở thành doanh nhân thành đạt và có nhiều đóng góp cho cộng đồng, xã hội. Với tâm thế này, từ đó đến nay, mỗi năm Việt Hương đóng góp vào ngân sách Nhà nước hàng trăm tỷ đồng và trích lợi nhuận từ 500-700 triệu đồng cho công tác an sinh xã hội.

“Mỗi năm, Việt Hương đặt mục tiêu xây dựng ít nhất 10 ngôi nhà tình nghĩa cho người nghèo tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng. Ngoài ra, Việt Hương cũng tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ quỹ vì người nghèo, quỹ khuyến học hay các chương trình xuân yêu thương, hỗ trợ lũ lụt. Tính đến nay, tổng số tiền đóng góp, hỗ trợ cộng đồng của Việt Hương ước tính lên đến hàng tỷ đồng.

“Hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn là trách nhiệm chung của toàn xã hội, mình là doanh nhân càng phải tiên phong. Trong công việc, tôi rất thích tinh thần mà tỷ phú Richard Branson (Chủ tịch Tập đoàn Virgin Group, sở hữu 400 công ty lớn, nhỏ trên toàn cầu) nhắc đến trong cuốn tự truyện của mình, rằng chúng ta - những người làm kinh doanh - hãy “mặc kệ nó, làm tới đi”. Cùng với giá trị tự thân thì những mệnh đề “hãy vui vẻ, hãy táo bạo, hãy thách thức giới hạn bản thân, hãy đứng trên đôi chân của chính mình” cũng thôi thúc tinh thần làm việc, cống hiến của chúng tôi”, anh Trực chia sẻ thêm.

Tinh thần doanh nhân, hiểu một cách nôm na là tính tiến thủ, không bằng lòng với hoàn cảnh đang có mà xông xáo, tìm kiếm, nắm bắt những cơ hội dù nhỏ. Giáo sư Trần Văn Thọ (Đại học Waseda, Tokyo, Nhật Bản) từng cho rằng, người có tinh thần doanh nghiệp, doanh nhân có con mắt nhìn xa trông rộng và giàu trí tưởng tượng về những thành quả trong tương lai. Họ biết là sẽ có nhiều rủi ro nhưng vẫn quyết đoán và đi tới hành động đầu tư, phối hợp nhân lực và các nguồn lực kinh tế khác vào lĩnh vực mới vừa khám phá được. Đặc biệt, thành công của mỗi doanh nghiệp đều dựa trên nền tảng sáng tạo và tinh thần doanh nhân khi luôn mạo hiểm, tự lập và không trông cậy vào sự bảo hộ, giúp đỡ của Nhà nước.

Thông điệp này cũng được ông Lê Trí Hải, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ thành phố trao đổi tại hội nghị gặp gỡ chính quyền và doanh nghiệp diễn ra tại Đà Nẵng ngày 6-10. Theo ông Hải, thời gian qua, sức mua của nền kinh tế toàn cầu giảm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, bằng các giải pháp khác nhau, cộng đồng doanh nghiệp đã chọn cách “đối mặt, vượt qua và hợp tác làm việc”.

Bên cạnh đó, sự kết nối, đồng hành của các nhóm doanh nghiệp cùng ngành nghề, lĩnh vực giúp mỗi doanh nhân tìm thấy niềm vui và sự tự tin trong công việc. Nói cách khác, chỉ khi họ thành công, họ mới có thêm điều kiện tham gia vào các vấn đề xã hội, thông qua các hoạt động vì cộng đồng và bảo vệ môi trường kinh doanh lành mạnh, bền vững.

TIỂU YẾN

;
;
.
.
.
.
.