Harry Kane thổi hồn cho Bundesliga

.

Ngày 28-10, Harry Kane lập hattrick thứ hai cho Bayern Munich ở trận thắng Darmstadt. Ngày 4-11, tiền đạo người Anh trở thành cầu thủ đầu tiên có được hattrick ngay trong lần đầu tiên góp mặt ở trận siêu kinh điển Bundesliga giữa Bayern Munich với Borussia Dortmund. Chân sút 30 tuổi đã cân bằng được thành tích có được 2 hattrick liên tiếp mà cựu cầu thủ cũng của Bayern Munich là Mario Gomez lập được cách đây 12 năm.

Harry Kane chụp selfie với trái bóng trong trận siêu kinh điển Bundesliga giữa Bayern Munich với Borussia Dortmund. Ảnh: Bild
Harry Kane chụp selfie với trái bóng trong trận siêu kinh điển Bundesliga giữa Bayern Munich với Borussia Dortmund. Ảnh: Bild

Bundesliga thực sự “sống” lại với sự xuất hiện của Harry Kane. Quyết định gia nhập Barcelona mùa hè 2022 của Robert Lewandowski đã để lại cho giải vô địch quốc gia Đức khoảng trống rất lớn. Mùa giải cuối cùng với Bayern, Lewy đoạt danh hiệu Vua phá lưới với 35 bàn thắng. Ở mùa giải vừa qua, hai cầu thủ chia sẻ danh hiệu Vua phá lưới là Nicolas Fulkrug và Christopher Nkunku chỉ có 16 bàn.

Con số này cho thấy rõ sự hụt hẫng của người hâm mộ Bundesliga ở mùa giải vừa qua. Huyền thoại bóng đá Đức là Lothar Matthaus phân tích rằng, một trong những điểm nhấn của bóng đá Đức là giá trị của cầu thủ số 9. Các đội bóng đều có xu hướng dồn bóng vào trước và trong vòng cấm để tiền đạo dứt điểm. Nếu đội bóng nào có số 9 xuất sắc thì sẽ có nhiều cơ hội giành thắng lợi. Mọi người đã nhìn thấy Robert Lewandowski ở Dortmund và Bayern trước đây với 7 lần đoạt danh hiệu Vua phá lưới và Bayern thống trị giải quốc nội. Kane dự báo sẽ là một tiền đạo xuất sắc không kém gì Lewy bởi anh đang làm rất tốt công việc ghi bàn chỉ sau 3 tháng góp mặt tại Bundesliga. Kane giúp cho bóng đá Đức trở nên hấp dẫn trở lại.

Nói tới thành tích ghi bàn của Bundesliga thì người ta lấy kỷ lục của cố danh thủ Gerd Muller và cựu ngôi sao Robert Lewandowski để so sánh. Kane đã có 15 bàn sau 10 trận đầu tiên chơi tại Bundesliga nên ngang thành tích với Gerd Muller ở mùa giải 1968-1969. Lewandowski đang giữ kỷ lục ghi bàn trong một mùa giải là 41 bàn. Tuy nhiên, ở mùa giải đó (2020-2021), tiền đạo người Ba Lan chỉ có 12 bàn thắng sau 10 trận đầu tiên của mùa giải. Kane hiện tại đã vượt Serhou Guirassy để dẫn đầu danh sách ghi bàn Bundesliga.

Tiền đạo 30 tuổi này đang là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất trong số 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu. Nếu rộng ra nữa, Kane còn có 5 pha kiến tạo cho Bayern Munich, tức là anh đóng góp vào 20 trên tổng số 38 bàn thắng của “Hùm xám” ở giải vô địch quốc gia. Kane còn có số bàn thắng nhiều hơn chân sút số một của Bayern Munich mùa trước là Serge Gnabry 1 bàn. 

Báo chí Đức liên tục ca ngợi Kane và tin rằng anh đủ sức phá vỡ kỷ lục ghi bàn trong một mùa giải Bundesliga của Lewandowski. Nếu duy trì phong độ 15 bàn/10 trận thì cơ hội vượt con số 41 bàn/mùa giải là quá rõ bởi còn tới 24 trận đấu nữa.

Đội trưởng đội tuyển Anh tỏ ra khiêm tốn “Lewy là huyền thoại Bundesliga, là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất hiện nay nên rất khó để bắt kịp dù tôi có sự tiến bộ mỗi ngày với Bayern Munich. Ngoài ra, tôi không phải là trung phong thực thụ mà có xu hướng lùi sâu tìm bóng. Kỷ lục cá nhân không phải là thứ quan trọng nhất nên tôi cố gắng chơi ăn ý hơn với đồng đội để giành chiến thắng qua từng trận đấu. Tôi mới 30 tuổi, cơ hội vẫn còn nhiều. Cho tới nay, tôi cảm thấy quyết định gia nhập Bayern Munich là đúng đắn”.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.