Sôi nổi cuộc thi "Gen Z xứ Quảng"

.

Sau 2 tháng tranh tài sôi nổi, cuộc thi “Gen Z xứ Quảng” dành cho học sinh các trường THPT do Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Duy Tân và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức đã khép lại với giải Nhất thuộc về đội thi đến từ Trường THPT Hoàng Hoa Thám.

Lần đầu tiên tổ chức, cuộc thi “Gen Z xứ Quảng” đã thu hút sự tham gia của 25 trường THPT trên địa bàn thành phố, tạo môi trường học tập sôi nổi cho các em học sinh. Ảnh: H.L
Lần đầu tiên tổ chức, cuộc thi “Gen Z xứ Quảng” đã thu hút sự tham gia của 25 trường THPT trên địa bàn thành phố, tạo môi trường học tập sôi nổi cho các em học sinh. Ảnh: H.L

Lần đầu tiên tổ chức, cuộc thi “Gen Z xứ Quảng” thu hút sự tham gia của 25 trường THPT trên địa bàn thành phố, tạo môi trường học tập sôi nổi cho các em học sinh. Kiến thức cuộc thi xoay quanh lĩnh vực địa lý, văn hóa, lịch sử, truyền thống của người dân thành phố nói riêng và xứ Quảng nói chung, với 4 phần thi gồm giới thiệu, hùng biện, trắc nghiệm kiến thức và trả lời câu hỏi của ban giám khảo.

Đảm nhận nội dung thi hùng biện về chủ đề biển đảo, Ngô Như Ý, học sinh lớp 11/11, Trường THPT Hoàng Hoa Thám cho biết, suốt 2 tháng, Như Ý đọc rất nhiều tài liệu liên quan. Chưa kể, trước cuộc thi, em dành thời gian đến Bảo tàng Đà Nẵng, Nhà trưng bày Hoàng Sa - nơi chứa đựng nhiều thông tin về biển đảo - để tìm hiểu thêm. Nhiều số liệu, dẫn chứng sinh động về tầm quan trọng của biển đảo được em khéo léo lồng ghép vào phần thi hùng biện kéo dài gần 10 phút trên sân khấu.

“Cuộc thi giúp người tham gia có cơ hội xâu chuỗi các kiến thức về lịch sử, văn hóa, địa lý, cải thiện khả năng thuyết trình cũng như xây dựng và trình bày các tiểu phẩm liên quan. Em nói riêng, toàn đội nói chung đã vỡ òa hạnh phúc khi những cố gắng, nỗ lực trong nhiều tháng được đền đáp”, Như Ý cho hay.

Ngoài giải nhất chung cuộc, Trường THPT Hoàng Hoa Thám xuất sắc giành thêm các giải: phần thi hùng biện về biển đảo xuất sắc nhất và phần thi giới thiệu xuất sắc nhất. Thầy Phạm Tấn Ngọc Thụy, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Hoa Thám cho biết, qua cuộc thi, ông nhận thấy thế hệ Gen Z có cái nhìn bao quát về các vấn đề văn hóa, lịch sử. Trong nhiều nội dung, các đội thi thể hiện rất tốt khả năng giải quyết vấn đề và xây dựng các tiểu phẩm có nội dung thuyết phục. Riêng phần thi hùng biện có chủ đề liên quan đến biển đảo, địa danh, danh nhân trường đặt tên giúp học sinh có cơ hội tìm hiểu rõ hơn về truyền thống lịch sử của nhà trường. Đặc biệt, khi đối mặt với nội dung khó (như chọn chủ đề hùng biện ngẫu nhiên, câu hỏi mở ngoài kiến thức sách giáo khoa), các em đã nhanh nhạy tìm hướng xử lý phù hợp, hiệu quả.

Trong khi đó, nhà nghiên cứu Bùi Xuân, cố vấn cuộc thi "Gen Z xứ Quảng" cho rằng, cuộc thi mang đến nhiều không gian sáng tạo cho học sinh. Đặc biệt, sự thông minh, nhanh nhẹn của thế hệ Gen Z cũng được thể hiện thông qua các phần thi hùng biện và giới thiệu. Trong các phần thi, ban tổ chức lồng ghép nhiều câu hỏi kiểm tra kiến thức ngoại ngữ và khả năng ứng phó các tình huống giả định trong cuộc sống. Những đội khi xuất hiện trong trận chung kết gồm Trường THPT Hoàng Hoa Thám, Trường THPT Sơn Trà và Trường THCS - THPT Nguyễn Khiến đều thể hiện tốt các yếu tố thời sự và nghệ thuật truyền thống như tiêu chí cuộc thi đặt ra. Cũng theo đánh giá của nhà nghiên cứu Bùi Xuân, ở thời đại công nghệ thông tin 4.0, khả năng tiếp cận, khai thác thông tin của học sinh dễ dàng hơn, nhờ vậy, hầu hết nội dung dự thi đến từ các trường đều mang tính bao quát cần thiết.

Hầu hết thành viên ban giám khảo cuộc thi “Gen Z xứ Quảng” nhìn nhận, các phần thi đều được các đội thể hiện tươi vui, hóm hỉnh và ẩn chứa nhiều thông điệp mới mẻ. Ông Ngô Ngọc Hoàng Vương,  Hiệu trưởng Trường THPT Ngũ Hành Sơn, thành viên ban tổ chức đánh giá Gen Z đã thể hiện tốt bản lĩnh sân khấu và sử dụng kiến thức tổng hợp, đa dạng để thuyết phục ban giám khảo. Theo ông, cuộc thi đã khơi dậy tinh thần tự học của học sinh, đồng thời giúp các nhà giáo dục nhìn nhận rõ hơn năng lực tuyệt vời của thế hệ Gen Z. Nhiều em học sinh có kiến thức tổng hợp, có trình độ ngoại ngữ rất tốt, không chỉ trả lời đúng các câu hỏi của ban giám khảo mà còn diễn đạt trôi chảy, thể hiện trách nhiệm của bản thân trong việc giữ gìn, bảo vệ và lan tỏa các giá trị di sản, văn hóa, lịch sử tại địa phương.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.