Học tiếng Anh và cười cùng thầy Ducy

.

Xuất hiện trên mạng xã hội Tiktok gần 3 năm nay, kênh Tiktok Ducy (@engsoup_ducy) được nhiều người yêu thích, theo dõi do có những nội dung thú vị và hài hước liên quan việc học tiếng Anh, đời sống học đường. Chủ kênh là anh Huỳnh Đức Ý (SN 1992), thường được mọi người gọi là “thầy Ducy”, một chàng trai Đà Nẵng giàu năng lượng tích cực không chỉ trên mạng xã hội mà còn cả ngoài đời.

Kênh Tiktok về tiếng Anh và chuyện học đường của Huỳnh Đức Ý được nhiều người ưa thích bởi sự dí dỏm. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Kênh Tiktok về tiếng Anh và chuyện học đường của Huỳnh Đức Ý được nhiều người ưa thích bởi sự dí dỏm. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Làm Tiktok cho… vui

Tốt nghiệp Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn rồi theo học ngành Tài chính ngân hàng ở Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), anh Huỳnh Đức Ý đang làm công việc chính là quản lý dự án cho một công ty lĩnh vực công nghệ thông tin. Tự học quay, dựng video và chia sẻ lên Tiktok, anh Ý thừa nhận thời gian đầu làm video chỉ để… cho vui.

Ý bắt đầu xây dựng kênh Tiktok cá nhân cách đây gần 3 năm, khi tình hình Covid-19 còn nhiều phức tạp. “Mục đích của tôi là tạo một kênh chia sẻ, lan tỏa những năng lượng tích cực đến mọi người trong thời điểm dịch bệnh. Hồi đó, trong bối cảnh nhiều nơi giãn cách xã hội, tôi thấy các nền tảng mạng xã hội như Facebook Reels hay Tiktok khá nổi. Tôi cũng không tránh khỏi việc phải làm việc tại nhà, thời gian này giúp tôi có thời gian tập tành làm video”, anh Ý chia sẻ.

Thời gian đầu, với mỗi video có thời lượng 1 phút, anh Ý mất tầm 1-2 tiếng dựng phim. Những video đầu tiên của “thầy Ducy” tập trung nội dung về học, rèn luyện tiếng Anh, hướng dẫn sử dụng các mẫu câu thường dùng trong thi IELTS, các mẹo học tiếng Anh, ngữ pháp tiếng Anh nói chung…

Sau thời gian ngắn, anh nhận ra chủ đề này cũng có khá nhiều tiktoker khác xây dựng nên những video ban đầu của Ý chưa thể lan tỏa, có video chỉ đạt khoảng vài trăm lượt xem. Từ đó, anh chuyển hướng sang những nội dung hài hước, vẫn là video về học tiếng Anh nhưng được lồng ghép khéo léo những mảng miếng gây hài tinh tế nhằm tạo dấu ấn riêng cho kênh cũng như tăng sự thích thú cho người xem trên tinh thần “vừa học vừa giải trí”. Điều này “đánh” vào tâm lý người xem vốn ưa thích những điều vui nhộn.

Một trong những video đầu tiên mà anh nhớ nhất là video chủ đề “Dạy người nước ngoài học tiếng Việt”. Trong đó có nội dung “nói tiếng Việt sao cho sang chảnh”, ở đó một số từ tiếng Việt phát âm “nhại” theo phong cách tiếng Anh, ví dụ “róc rách” phát âm thành “rock-ratch”. Video này được đông đảo người xem chia sẻ và lan tỏa trên mạng xã hội, đồng thời “mở đường” cho một loạt video được Ý trình làng sau đó mang đề tài về học đường, thầy cô, chuyện học trò “nhất quỷ nhì ma”, người nước ngoài... theo hướng hài độc thoại. Nội dung các video xoay quanh các tình huống thường ngày ở trường học như: các kiểu người khi kiểm tra bài cũ, những kiểu học sinh trong giờ học hát, ứng xử của thầy cô với học sinh, những kiểu người phát âm tiếng Anh trong lớp học, tập văn nghệ, phụ huynh đi họp… Nội dung những video này đều từ chính ký ức, trải nghiệm của anh trong những năm tháng đi học.

“Chậm lại chứ không dừng”

Sau gần 3 năm, cộng đồng mạng dần quen với hình ảnh một “thầy Ducy đầu trọc, đeo kính” dạy tiếng Anh với những video hài độc thoại được thể hiện bằng diễn xuất duyên dáng, nụ cười sảng khoải đặc trưng và khả năng hoạt ngôn. Hiện kênh Tiktok Ducy (@engsoup_ducy) của anh Ý đã đạt hơn 900.000 người theo dõi, hơn 200 video và 47 triệu lượt thích; kênh Facebook của anh cũng đạt 50.000 lượt theo dõi, trở thành kênh ưa thích của giới trẻ nói riêng, cộng đồng nói chung với định hướng lan tỏa thông điệp tích cực.

Khác với những ngày đầu tiên làm video, càng về sau này, như nhiều nhà sáng tạo nội dung khác, Ý gặp không ít khó khăn và áp lực trong việc duy trì và phát triển kênh Tiktok. “Thời điểm làm việc tại nhà, mình có nhiều thời gian và ý tưởng hơn nhưng khi làm việc trong điều kiện bình thường mới thì tự dưng cạn ý tưởng, lười ra clip mới, động lực sáng tạo cũng vơi. Tuy nhiên mình luôn tâm niệm là hành trình này chỉ chậm lại chứ không phải dừng. Việc tập trung làm video đều đặn cũng là để vừa phát triển kỹ năng bản thân vừa rèn luyện sự kỷ luật”, anh cho biết.

Cũng theo anh Ý , được thấy “đứa con tinh thần” phát triển từng ngày cả về lượt tương tác, độ ảnh hưởng và nhận về sự yêu mến của mọi người là một niềm vui. Có nhiều người nhắn tin cho mình bày tỏ cảm nhận. Họ chia sẻ đã tìm thấy được ký ức thời học sinh trong những video, có phụ huynh xem xong thì tự dưng đồng cảm với con cái về chuyện áp lực học hành. Chưa kể, việc sáng tạo nội dung trên Tiktok giúp anh có thêm những người bạn mới, những mối quan hệ mới và được tham gia vào cộng đồng những người có cùng đam mê. Tiktok cũng cho anh cơ hội hợp tác quảng cáo với các đơn vị, nhãn hàng, nhận booking để có thêm nguồn thu…

Không đặt nặng áp lực lớn vào việc sáng tạo nội dung và “làm cho vui” như đã nói, anh tâm niệm kênh Tiktok của mình trước hết như một kênh chia sẻ kiến thức kết hợp giải trí, lan tỏa niềm vui với cộng đồng. Sắp tới, chàng trai Đà Nẵng dự định phát triển thêm nội dung tích cực và nếu có cơ hội, thời gian, biết đâu sẽ có thêm những chủ đề mới về đời sống và những điều thú vị ở thành phố này.

LÂM VIÊN

;
;
.
.
.
.
.