Người Ấn Độ thích tổ chức lễ cưới xa xỉ ở nước ngoài

.

Ngày càng nhiều gia đình Ấn Độ giàu có mời bạn bè và người thân tham dự lễ cưới xa hoa trên khắp Đông Nam Á, thậm chí ở Trung Đông và châu Âu. Tuy nhiên, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi không hài lòng khi người dân quốc gia này để quá nhiều tiền “chảy” sang nước khác.

Đám cưới của một cặp đôi Ấn Độ tại Tuscany, Ý. Ảnh: ThePrint
Đám cưới của một cặp đôi Ấn Độ tại Tuscany, Ý. Ảnh: ThePrint

Với quy mô 1,42 tỷ dân, Ấn Độ có tất cả những yếu tố cần thiết để đóng vai cường quốc về du lịch nước ngoài. Vì vậy, thị trường du lịch nước ngoài của Ấn Độ nằm trong danh sách tăng trưởng nhanh nhất thế giới, mang lại nguồn thu nhập cho nhiều quốc gia. Hơn nữa, người dân Ấn Độ giàu có muốn chi tiêu mạnh tay cho những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống, trong đó có việc tổ chức lễ cưới.

Nhiều điểm đến cho người Ấn

Theo Liên đoàn Thương nhân Ấn Độ (CAIT), riêng trong 23 ngày từ tháng 11 đến tháng 12-2023, khoảng 3,5 triệu cặp đôi Ấn Độ đã kết hôn, tạo ra doanh thu khoảng 5.000 tỷ rupee (60,2 tỷ USD). Ước tính đến năm 2025, người dân Ấn Độ sẽ tiêu tốn 100 tỷ USD mỗi năm để tổ chức lễ cưới, tăng gấp đôi so với con số hiện nay.

Đáng chú ý, những người Ấn Độ giàu có và nổi tiếng có xu hướng tổ chức lễ cưới xa xỉ ở nước ngoài. Trong một thông cáo báo chí hồi tháng 11-2023, Bộ Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này đang nổi lên là một trong những điểm đến được ưa chuộng nhất để tổ chức đám cưới của các cặp đôi Ấn Độ.

Năm 2019, ba điểm đến phổ biến nhất với người Ấn Độ là Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Thái Lan đã tuyên bố miễn thị thực nhập cảnh (visa) cho người Ấn từ tháng 11-2023 đến tháng 5-2024. Malaysia và Sri Lanka cũng có động thái tương tự. Việc miễn visa tạo động lực lớn để thu hút người Ấn Độ tổ chức đám cưới ở nước ngoài vì họ phải đưa hàng trăm khách cùng đi.

Ngoài Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Sri Lanka, các nước khác như tiểu vương quốc Dubai (thuộc Các tiểu vương quốc Arab thống nhất - UAE), Bồ Đào Nha, Ý, hay Oman cũng đang tìm cách thu hút các cặp đôi Ấn Độ bằng hình thức kết hợp du lịch và lễ cưới. Không những thế, Paris (Pháp), Budapest (Hungary), hay Rome, hồ Como, Tuscany và bờ biển Amalfi (đều ở Ý) là những địa điểm nổi tiếng ở châu Âu để người Ấn chọn làm nơi tổ chức lễ cưới.

Theo tờ Economic Times (Mỹ), lễ cưới kéo dài 2 ngày tại một khách sạn 5 sao ở Ấn Độ dành cho 200 khách có thể tiêu tốn từ 365.000 đến hơn 600.000 USD. Nếu tổ chức lễ cưới ở nước ngoài, chi phí có thể tăng gấp đôi. Trong năm 2023, nhiều cặp đôi chi tiêu mạnh tay hơn khi đặt các chuyến bay, thuê gondola (loại thuyền ở Venice) để chở khách mời đi khắp thành phố Venice, thuê một quảng trường ở Ý để phục vụ bữa tối, thậm chí đóng cửa quảng trường của sòng bạc ở Monte Carlo để tổ chức lễ cưới.

Chiến dịch “Vocal for Local”

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi không hài lòng khi người dân chi tiêu cho những đám cưới xa hoa ở nước ngoài. Trong chương trình trò chuyện trên radio có tên “Mann Ki Baat” (Thẳng thắn từ trái tim) hồi cuối tháng 11-2023, Thủ tướng Modi nhấn mạnh: “Xu hướng mời một số gia đình Ấn Độ tổ chức lễ cưới ở nước ngoài. Điều này có cần thiết không? Nếu lễ cưới được tổ chức ở trong nước thì tiền vẫn ở lại trong nước”.

Ông Modi đang thúc đẩy chiến dịch “Vocal for Local” (Tiếng nói cho địa phương), theo đó tập trung thu hút nhiều người Ấn Độ mua hàng hóa và chi tiêu, sử dụng dịch vụ trong nước, thay vì để tiền “chảy” ra nước ngoài. Tuy nhiên, các chuyên gia du lịch cho rằng, phát biểu của Thủ tướng Modi khó cản bước người giàu tiếp tục ra nước ngoài tổ chức lễ cưới.

Ấn Độ đang phát triển ngành du lịch. Song, theo GS. Sumit Agarwal về Kinh tế học tại Đại học Quốc gia Ấn Độ, nước này chưa thúc đẩy du lịch cao cấp dành cho những người giàu có, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng đủ nguồn cung. Ấn Độ phải xây dựng cơ sở hạ tầng tiệc cưới cao cấp trong nước thì mới thu hút những người giàu có và nổi tiếng. Ông Agarwal phân tích: Thái Lan là một trong những điểm đến tuyệt vời để tổ chức đám cưới vì biết tận dụng cơ sở hạ tầng vốn có, trong khi điều này là một vấn đề lớn với Ấn Độ.

Thu nhập bình quân đầu người của Ấn Độ sẽ tăng trong những năm tới. Khoảng 13 triệu hộ gia đình dự kiến có mức thu nhập đạt 35.000 USD/năm, tăng 6,5 lần so với 2 triệu hộ của năm 2020. Điều này sẽ thúc đẩy người Ấn chi tiêu mạnh tay hơn.

KHÁNH LINH (theo The Economic Times, SCMP, NYT)

;
;
.
.
.
.
.