Ấm áp tình quê

.

Khi cánh hoa mai bắt đầu khoe nụ bên hiên nhà cũng là lúc những người con Đà Nẵng xa quê lại bồn chồn lo lắng cho chuyến hành trình trở về quê nhà ăn Tết. Những mong ngóng đó chợt vỡ òa xúc động khi họ nhận được vé máy bay, tàu xe miễn phí từ tấm lòng của những người đồng hương.

Những chiếc vé xe miễn phí từ chính tấm lòng của những người đồng hương.  Ảnh: S.T
Những chiếc vé xe miễn phí từ chính tấm lòng của những người đồng hương. Ảnh: S.T

Đong đầy tấm lòng sẻ chia

Sau 20 năm tất tả ngược xuôi nơi đất khách quê người, chị Lê Thị D. ở quận Tân Phú (Thành phố Hồ Chí Minh) nghẹn ngào xúc động khi may mắn nhận được vé máy bay từ Hội Đồng hương Đà Nẵng tại Thành phố Hồ Chí Minh do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hỗ trợ. Chị D. cho biết: “Những năm trước, tôi không đăng ký xin hỗ trợ mà để dành các suất tàu xe, máy bay cho những bà con nghèo khó hơn. Tuy nhiên, năm nay do làm ăn khó khăn, gia đình tôi đã đặt vé xe về trước, chỉ còn mỗi cô con gái bận đi học và làm thêm nên về trễ. Càng cận Tết, vé tàu xe càng khan hiếm, do đó tôi mới xin hội hỗ trợ vé máy bay cho con để yên tâm”.

Trong khi đó, chị Trần Thị Ngọc L. ở quận Hải Châu lại có hoàn cảnh khá éo le. Chị và chồng đã ly hôn nhưng gia cảnh quá khó khăn nên phải vào Thành phố Hồ Chí Minh mưu sinh và để con lại ở quê nhờ nhà nội chăm sóc. “Bốn năm rồi tôi chưa được về quê ăn Tết với gia đình và các con của mình. Khi được hội đồng hương hỗ trợ vé ô-tô, tôi vui mừng và xúc động trước tình cảm của bà con nơi đất khách quê người”, chị Ngọc L. nói.

Cũng có hoàn cảnh không khá gì hơn so với chị L., anh Võ Nguyên V. ở quận Thanh Khê cho biết, gia đình anh có 5 người, trong đó có một cháu đang đi học. Để có thêm thu nhập, anh vào Thành phố Hồ Chí Minh tìm việc làm nhưng năm nay khó khăn nên chưa có được công việc ổn định. Hội hỗ trợ vé xe, giúp anh giảm bớt phần nào lo toan về tài chính khi chuẩn bị về quê ăn Tết.

Mang Tết về quê hương

Chương trình “Mang Tết về nhà” năm 2024 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam tổ chức, dành 560 vé máy bay nội địa, 4.365 vé ô-tô về các tỉnh miền Trung và miền Bắc tặng cho đối tượng sinh viên, công nhân, người lao động xa nhà có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết.

Ông Trần Hùng Phong, Chủ tịch Hội Đồng hương Đà Nẵng tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, sau khi nhận được 50 vé máy bay và 200 vé ô-tô từ chương trình “Mang Tết về nhà”, hội đã nhanh chóng thông báo đến bà con, hội viên đăng ký. Trong đó, hội ưu tiên vé máy bay cho người lớn tuổi, người bị bệnh không thể đi lại bằng ô-tô. Còn vé xe sẽ dành cho người lao động, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, ban tổ chức còn tài trợ tiền ăn 3 bữa trên hành trình về quê. “Hiện có 1 gia đình khó khăn do bị tai nạn giao thông, 10 năm rồi chưa được về quê. Hội đã tiếp cận để tặng vé máy bay khứ hồi và một khoản tiền mặt. Tuy nhiên, do người vợ đang nằm viện, còn chồng bị bại liệt không thể dẫn con đi cùng nên hội đành chờ khi nào gia đình ổn hơn thì sẽ có phương án giúp đỡ họ”, ông Trần Hùng Phong chia sẻ.

Không chỉ hỗ trợ vé máy bay và vé xe miễn phí, Hội Đồng hương Đà Nẵng tại các tỉnh, thành phố ở phía Nam còn tìm cách giúp đỡ, tặng quà cho các gia đình nghèo khó ở quê hương có một cái Tết đủ đầy. Để có nguồn kinh phí, hội Đồng hương Đà Nẵng tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giải “Giao lưu Golf Đà Nẵng và những người bạn”, qua đó quyên góp hơn 800 triệu đồng để trao tặng hơn 1.000 quà Tết cho bà con hộ nghèo và bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện. Ông Hoàng Hận, Phó Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Nam - Đà Nẵng tại tỉnh Lâm Đồng cũng cho biết, hiện hội có hơn 30.000 hội viên trong tổng số 35.000 người dân có quê hương là Quảng Nam và Đà Nẵng. Với phương châm hoạt động trên tinh thần tự nguyện, tình cảm, cụ thể, thiết thực, những người con xa xứ đã gắn bó, đoàn kết và luôn hướng về quê hương. Năm nay, hưởng ứng kêu gọi của Mặt trận, Hội Đồng hương Quảng Nam - Đà Nẵng tại các huyện của tỉnh Lâm Đồng đã hỗ trợ sửa chữa nhà cho bà con hộ nghèo với tổng số tiền gần 200 triệu đồng.

Dẫu vẫn còn nhiều hoàn cảnh gia đình khó khăn chưa có điều kiện về quê ăn Tết trong những năm qua nhưng tôi tin rằng, với tình đồng hương, nghĩa đồng bào, những người con xa quê vẫn cảm thấy hạnh phúc khi nhìn thấy những ánh mắt vui sướng của những người khó khăn hơn mình cầm trên tay tấm vé từ tấm lòng của những người đồng hương.

ĐOÀN HẠO LƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.