Trái tim Rafael Leao ở AC Milan

.

Không có được số bàn thắng như những mùa giải trước nhưng Rafael Leao được nhận định là một trong những cầu thủ tấn công xuất sắc nhất ở châu Âu thời điểm hiện tại nhờ lối chơi cống hiến cho AC Milan.

Rafael Leao ăn mừng chiến thắng trước Fiorentina với 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo.  Ảnh: Football-italia
Rafael Leao ăn mừng chiến thắng trước Fiorentina với 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo. Ảnh: Football-italia

Nhiều người từng ngạc nhiên vì sao Rafael Leao được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất Serie A mùa giải 2021-2022 khi AC Milan của anh đoạt Scudetto. Anh chỉ có 11 bàn thắng và 8 pha kiến tạo - con số thống kê quá ít ỏi để chứng tỏ là một trung phong đẳng cấp thế giới. Thực ra, Leao thuyết phục được các chuyên gia bầu chọn bởi anh không đặt nặng mục tiêu ghi bàn cho bản thân mà nghĩ tới chiến thắng của đội bóng. Tiền đạo Bồ Đào Nha mạnh mẽ cầm bóng đột phá giữa hàng thủ đối phương để mở ra cơ hội tấn công hoặc chuyền cho đồng đội ghi bàn. Ở mùa giải kế tiếp, Leao có được 15 bàn thắng và 8 pha kiến tạo cho AC Milan ở Serie A. Tới lúc này, tiền đạo 24 tuổi nhận ra anh không phải là một trung phong thực thụ.

Leao đã chủ động thay đổi chính mình từ mùa hè 2023. Anh đổi số áo đấu từ 17 sang 10 cho thấy Leao muốn là nhà tổ chức trận đấu hơn là cây săn bàn. Anh trao đổi với HLV trưởng Stefano Pioli để anh rời vị trí trung phong xuống chơi cầu thủ chạy cánh trái với Theo Hernandez. Sự thay đổi này cần nửa mùa giải để Leao hòa nhập và AC Milan chơi khởi sắc trở lại. Trước kỳ Giáng sinh 2023, AC Milan bị loại khỏi Champions League và cách Inter Milan ở ngôi đầu tới 11 điểm chỉ sau 17 vòng đấu. Kể từ đầu năm 2024 tới nay, AC Milan thắng 9, hòa 2 trong 12 trận Serie A để giành lấy vị trí nhì bảng từ tay Juventus. Nếu tính hết tất cả các giải đấu, Leao đá chính 14/16 trận từ đầu năm 2024 tới nay. Tiền đạo 24 tuổi ghi bàn hoặc kiến tạo ở 10 trong 12 trận đấu gần nhất cho AC Milan. Leao chỉ mới có 5 bàn thắng và 8 pha kiến tạo cho AC Milan sau 30 vòng đấu mùa giải 2023-2024 song được đánh giá là cầu thủ chơi hay nhất đội.

Một khi Leao đã thuần thục ở vị trí tiền đạo cánh trái, AC Milan trở nên linh hoạt về chiến thuật. Trước hết là cặp cầu thủ chạy cánh Theo Hernandez và Rafael Leao được cho là xuất sắc nhất châu Âu ở thời điểm hiện tại. Nó gợi cho người hâm mộ nhớ lại những pha chuyền bóng như đặt của David Beckham và Gary Neville trước đây ở Manchester United. Tờ Gazzetta Sport bình luận rằng, “Có cảm giác như Hernandez và Leao có thể đánh mùi với nhau bén tới mức không cần nhìn vẫn chuyền bóng chính xác cho nhau”.  So với lúc còn chơi trung phong thì việc cầm bóng ở cánh trái của Leao đã tạo ra được khoảng trống nhiều hơn ở đồng đội ở trong vòng cấm đối phương.

Chính nhờ Leao có phong độ cao mà chiến thuật 4-2-3-1 của HLV Stefano Pioli liên tục “biến hình” trong mỗi trận đấu. Tiền vệ trụ Reijnders nhô cao hơn trong khi một tiền vệ trụ khác là Isamel Bennacer lại lùi sâu vào giữa cặp trung vệ để những trung vệ này dãn ra rộng ra. Hai hậu vệ biên Davide Calabria và Theo Hernandez liên tục dâng cao để hỗ trợ tấn công. Từ sơ đồ 4 hậu vệ thì cách di chuyển đã giúp AC Milan có 5 cầu thủ sẵn sàng phòng ngự nhưng cũng 5 cầu thủ này chuyển đổi trạng thái sang tấn công rất nhanh khi có bóng. Phần lớn những đường phản công của AC Milan dồn qua cánh trái cho Hernandez và Leao. Ở trận gần nhất thắng Fiorentina 2-1, Leao kỷ niệm trận đấu thứ 200 khoác áo AC Milan thật đáng nhớ. Anh đánh gót để cho Loftus-Cheek mở tỷ số và chính anh thoát qua khỏi hai hậu vệ chủ nhà trước khi vượt qua luôn thủ môn rồi mới đá bóng vào lưới trống.

HLV Pioli nhận định Leao đang tiến rất gần tới đẳng cấp của một ngôi sao lớn không chỉ trên khía cạnh kỹ thuật chơi bóng mà cả thái độ cống hiến cho toàn đội. Ông khuyên tiền đạo Bồ Đào bỏ ngoài tai những thông tin chuyển nhượng sang Chelsea hay thế chỗ Kylian Mbappe ở PSG để tiếp tục ở lại San Siro để phát triển sự nghiệp một cách hoàn chỉnh trước khi nghĩ chuyện ra đi. Giàu có và chịu chi như PSG hay Chelsea thì mức phí phá vỡ hợp đồng trị giá 175 triệu euro cho Leao không không khiến họ phải lăn tăn suy nghĩ nhiều. Bản thân Leao thừa nhận, AC Milan là ngôi nhà của anh, ở lại đây với trái tim yêu thương bởi đã giúp anh trở thành một cầu thủ tốt như ngày hôm nay và sẽ tốt hơn nữa trong những ngày kế tiếp.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.