Đạo diễn Trần Anh Hùng khẳng định tên tuổi trong lĩnh vực điện ảnh

.

Với khả năng dung hòa những nét đặc trưng của văn hóa phương Đông và phương Tây một cách tinh tế, sâu sắc và lãng mạn trong các tác phẩm của mình, đạo diễn Trần Anh Hùng được Ủy ban tổ chức Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải 2024 đánh giá cao và chọn làm Chủ tịch Ban Giám khảo của liên hoan phim năm nay. Vinh dự này một lần nữa khẳng định uy tín của đạo diễn Trần Anh Hùng với nền điện ảnh quốc tế nói chung và điện ảnh châu Á nói riêng.

Đạo diễn Trần Anh Hùng vui mừng sau khi nhận giải “Đạo diễn xuất sắc nhất” tại Liên hoan phim Cannes 2023 với bộ phim “Muôn vị nhân gian”. Ảnh: AP
Đạo diễn Trần Anh Hùng vui mừng sau khi nhận giải “Đạo diễn xuất sắc nhất” tại Liên hoan phim Cannes 2023 với bộ phim “Muôn vị nhân gian”. Ảnh: AP

Là đạo diễn điện ảnh gốc Việt giành nhiều giải thường quốc tế nhất từ trước đến nay, Trần Anh Hùng khẳng định tên tuổi của mình trong nền điện ảnh châu Âu và cả thế giới, trong đó có nhiều phim lấy bối cảnh ở Việt Nam. Ông từng gây tiếng vang sau khi bộ phim “Mùi đu đủ xanh” giành giải “Camera vàng” tại Liên hoan phim quốc tế Cannes 1993. Hai năm sau đó, vị đạo diễn trẻ tài năng này tiếp tục thành công vang dội với “Xích lô” khi giành giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venice (Italy) năm 1995. Năm 2010, bộ phim “Rừng Na Uy” của Trần Anh Hùng dự tranh nhiều giải thưởng và công chiếu khắp các châu lục.

Gần đây nhất, đạo diễn Trần Anh Hùng nhận nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình và công chúng yêu thích điện ảnh khi ông đoạt giải “Đạo diễn xuất sắc nhất” tại Liên hoan phim Cannes 2023 với bộ phim “Muôn vị nhân gian” (tiếng Pháp: La Passion de Dodin Bouffant, tiếng Anh: The Taste of Things). Đây là một bộ phim điện ảnh Pháp thuộc thể loại lãng mạn - chính kịch do Trần Anh Hùng vừa làm đạo diễn vừa viết kịch bản. “Muôn vị nhân gian” được chuyến thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Marcel Rouff kể về câu chuyện tình yêu giữa nữ phụ bếp trẻ Eugenie, do diễn viên Juliette Binoche đóng, làm việc bên cạnh đầu bếp nổi tiếng Dodin do nam diễn viên Benoit Magimel thủ vai.

Suốt 20 năm làm việc cùng nhau, giữa họ đã nảy sinh tình cảm sâu sắc xuất phát từ tình yêu chung với nghệ thuật ẩm thực. Họ đã sáng tạo ra nhiều món ăn đặc sắc khiến các thực khách phải trầm trồ. Thế nhưng, cuối cùng Eugenie, luôn muốn được tự do, đã từ chối nhận lời lấy Dodin. Đầu bếp danh tiếng đã quyết định tặng cô món quà là một bữa ăn riêng.

Trong phim này, Trần Anh Hùng đã khéo léo tái hiện sự phức tạp và đa chiều của mối quan hệ giữa hai nhân vật chính. Mỗi cử chỉ, ánh mắt hay tiếng nói nhỏ nhẹ đều truyền tải thông điệp về tình yêu và sự hiểu biết sâu sắc giữa Eugénie và Dodin. Nhờ vào sự tinh tế trong cách thể hiện, bộ phim tạo nên một bầu không khí lãng mạn và mơ mộng.

Nhận xét về bộ phim này, cây bút Guy Lodge của Variety nói: “Là mối tình lãng mạn được đo lường, không vội vã và kịch bản của Trần Anh Hùng được gọt giũa đến từng chi tiết về nhân vật và cốt truyện. Juliette Binoche và Benoit Magimel từng là vợ chồng từ đó tạo cho bộ phim thêm một tầng lớp thân mật không nói thành lời. Đây là cách làm phim vừa phong phú vừa chứa đựng thứ gì đó thanh thản và Trần Anh Hùng cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều trong trạng thái này so với nỗ lực làm phim tiếng Pháp trước đây của ông ấy - bộ phim “Eternity” (2016). Đạo diễn say mê “Muôn vị nhân gian” với bầu không khí và hình ảnh phong phú nhưng bộ phim không bao giờ tạo cảm giác xa lạ hay bị nhồi nhét quá nhiều”.

Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải lần thứ 26 sẽ diễn ra từ ngày 14 đến 23-6. Sau khi nhận được lời mời của Ủy ban tổ chức Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải 2024, đạo diễn Trần Anh Hùng bày tỏ mong muốn được thảo luận về việc phát triển ngành điện ảnh với các giám khảo và những người yêu thích bộ môn nghệ thuật thứ 7 ở Trung Quốc. Đây là cơ hội để Trần Anh Hùng chia sẻ và bày tỏ quan điểm sáng tác của mình với bè bạn thế giới, qua đó khẳng định uy tín và tên tuổi của mình trên đấu trường quốc tế.

ĐOÀN GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.