Kevin de Bruyne chấp nửa mùa giải

.

Chỉ có thể bắt đầu mùa giải 2023-2024 từ tháng Giêng do chấn thương kéo dài nhưng Kevin de Bruyne vẫn đang là chân chuyền số một ở xứ sở sương mù.

Manchester City mở đầu mùa giải Premier League bằng trận thắng Burnley 3-0 hôm 12-8-2023 nhưng HLV Pep Guardiola “không trọn niềm vui”. Lý do là tiền vệ trụ cột Kevin de Bruyne chấn thương gân kheo khá nặng phải rời sân ở phút 23 và dự kiến nghỉ rất lâu. Đúng như nhận định của đội ngũ bác sĩ, tiền vệ người Bỉ phải nghỉ tới tận đầu năm 2024 mới có thể trở lại thi đấu.

Chỉ chơi 21 trận nhưng Kevin de Bruyne vẫn là chân chuyền số một ở nước Anh. Ảnh: Dailymail
Chỉ chơi 21 trận nhưng Kevin de Bruyne vẫn là chân chuyền số một ở nước Anh. Ảnh: Dailymail

Lúc Kevin de Bruyne trở lại thi đấu, Manchester City đứng thứ nhì bảng xếp hạng Premier League khi thua Liverpool 2 điểm sau 20 vòng đấu. Bây giờ, Manchester City đã hơn Liverpool 4 điểm và đá ít hơn 1 trận. Yếu tố then chốt giúp Manchester City bứt phá ở lượt về Premier League mùa này là sự trở lại thi đấu của Kevin de Bruyne. Cú đúp kiến tạo cho Josko Gvardiol và Erling Haaland ghi bàn ở trận thắng Nottingham Forest vừa qua đánh dấu một kỷ lục nữa được tiền vệ Bỉ xác lập ở giải vô địch quốc gia Anh. Đó là lần thứ 18 de Bruyne có nhiều hơn 1 pha kiến tạo trong 1 trận đấu để qua mặt đàn anh Ryan Giggs của Manchester United với 17 lần đã tồn tại hơn 10 năm qua. Tiền vệ 32 tuổi này chỉ còn 1 pha kiến tạo nữa sẽ cân bằng thành tích 111 đường kiến tạo ở Premier League của Cesc Fabregas và xếp thứ nhì sau huyền thoại Giggs với 167 lần. Kevin de Bruyne bắt đầu mùa giải từ tháng Giêng 2024, tức hơn nửa mùa giải mới trở lại thi đấu. Cầu thủ người Bỉ này chơi 21 trận với tổng cộng 1.381 phút trên tổng số 54 trận của Manchester City ở mùa giải hiện tại. Dù “chấp” các đồng nghiệp hơn một nửa số trận đấu nhưng de Bruyne đang là chân chuyền số một ở xứ sở sương mù với cả thảy 15 đường kiến tạo, hơn Bukayo Saka của Arsenal 1 đường. Nên nhớ rằng Saka đã chơi 45 trận với 3.697 phút cho Arsenal trên mọi giải đấu. Nếu tính hết cả 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, de Bruyne chỉ thua hai cầu thủ của nhà vô địch mới của Bundesliga là Bayer Leverkusen: tiền vệ Florian Wirtz có 19 đường kiến tạo sau 44 trận và Alejandro Grimaldo có 17 đường kiến tạo sau 45 trận.

Cuộc đua vô địch Premier League bây giờ chỉ còn lại Manchester City và Arsenal hệt như đoạn cuối ở mùa giải trước. Manchester City đang thua Arsenal 1 điểm trên bảng xếp hạng nhưng đương kim vô địch còn 1 trận chưa đấu. Chính vì thế, cơ hội thầy trò Pep Guardiola lần thứ 4 liên tiếp vô địch Premier League là rất cao. Phong độ chói sáng của de Bruyne sau chấn thương càng giúp tiền đạo chủ lực Erling Haaland ghi bàn nhiều hơn. Tiền đạo Na Uy ghi bàn trong 3 trận Premier League gần đây nhất, trong đó có 2 bàn từ sự hỗ trợ của de Bruyne. Tính tổng cộng, de Bruyne đã giúp Haaland ghi bàn 11 lần trong 2 mùa giải qua.

Kevin de Bruyne còn hợp đồng tới năm 2025 với Manchester City nhưng cả hai chưa có ý định thương thảo để giữ chân tiền vệ 32 tuổi ở lại sân Etihad. Có thông tin phía Arabia Saudi sẵn sàng chi 100 triệu bảng kèm mức lương cực kỳ hậu hĩnh để đưa Bruyne sang Trung Đông thi đấu vào mùa hè tới. Nếu như vậy, không chỉ người hâm mộ Manchester City mà cả Premier League cũng tiếc nuối vì de Bruyne vẫn còn quá sắc sảo, là nhà kiến tạo không có đối thủ ở Premier League.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.