Sự ra đi của Bernald Hill là một mất mát lớn!

.

“Bernard Hill đã để lại dấu ấn trên màn ảnh và cả sự nghiệp lâu dài với những vai diễn mang tính biểu tượng, đáng chú ý. Đó là minh chứng cho tài năng đáng kinh ngạc của ông”, Giám đốc phim truyền hình BBC Lindsay Salt nhận xét về sự nghiệp diễn xuất hơn 50 năm của Bernard Hill.

Đảm nhận nhiều vai diễn phụ nhưng Bernard Hill thành công và để lại ấn tượng tốt với khán giả. Ảnh: BNO NEWS
Đảm nhận nhiều vai diễn phụ nhưng Bernard Hill thành công và để lại ấn tượng tốt với khán giả. Ảnh: BNO NEWS

Từng gây ấn tượng mạnh với vai thuyền trưởng Edward Smith trong phim “Titanic”, diễn viên gạo cội Bernald Hill khiến nhiều người hâm mộ tiếc thương khi ông ra đi ở tuổi 79. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có nhiều đời làm thợ mỏ, Bernard Hill (sinh ngày 17-12-1944 tại Manchester, Anh) vẫn quyết tâm theo đuổi sự nghiệp diễn xuất và học chuyên ngành diễn xuất ở bậc đại học. Trong sự nghiệp của mình, Bernard tích cực tham gia các vai diễn trong phim truyền hình, điện ảnh và các vở kịch sân khấu. Đảm nhận các vai diễn phụ, Bernard vẫn luôn làm tròn vai và tạo được ấn tượng tốt đẹp đối với các đồng nghiệp. Trên phim trường, ông luôn hòa đồng, vui vẻ và dễ chịu. Đặc biệt, ông được các diễn viên nhí yêu thích bởi cách cư xử nhẹ nhàng, trìu mến.

Năm 1982, Bernard Hill bắt đầu nổi tiếng với vai chính trong phim “Boys from the Blackstuff”. Bộ phim truyền hình kể về những người đàn ông thất nghiệp đã trở thành biểu tượng của thời đại Thatcher. Ngoài ra, ông cũng xuất hiện trong nhiều series truyền hình Anh thập niên 1970-80 như: I, Claudius, Crown Court, Rooms, FoxJackanory. Tuy nhiên, những vai diễn phụ lại khiến khán giả quen thuộc hơn với ông. Điển hình nhất là hai bộ phim nổi tiếng “Titanic”“The Lord of the Rings: The Return of the King” (Chúa tể những chiếc nhẫn: Sự trở lại của nhà vua) - mỗi bộ phim lần lượt giành 13 và 11 giải Oscar. Đặc biệt, bộ phim kinh điển “Titanic” năm 1997 của đạo diễn James Cameron, Bernard Hill đóng vai thuyền trưởng Edward Smith, người đã chìm cùng con tàu nổi tiếng. Dẫu đứng trước cái chết nhưng ông vẫn kiên quyết với vai trò của mình, nắm chặt bánh lái con tàu khi nước dâng cao tràn qua cửa sổ.

“Chúa tể những chiếc nhẫn”, Bernard thủ vai Theoden - một vị vua của Rohan trong hai phần phim vào năm 2002 và 2003, cùng dàn diễn viên nhận được nhiều đề cử tại các giải thưởng điện ảnh. Nói về trải nghiệm khi đóng loạt phim giả tưởng ăn khách, ông từng cho biết: “Tôi yêu từng phút giây khi tham gia Chúa tể những chiếc nhẫn”. Lấy bối cảnh tại vùng Trung Địa (Middle Earth), bộ phim kể về cuộc hành trình tiêu diệt Chiếc nhẫn quyền lực nhất (One Ring) của một người Hobbit tên là Frodo Baggins. Số phận của vùng Trung Địa nằm trong tay Frodo và những người bạn trong Đoàn Hộ Nhẫn trong chuyến đi đến núi Doom ở Mordo, nơi duy nhất có thể phá hủy chiếc nhẫn quyền năng này của Chúa tể bóng tối Sauron.

Loạt phim “Chúa tể của những chiếc nhẫn” không chỉ mang đến cho khán giả những cuộc phiêu lưu kỳ thú, những trận chiến gay cấn và mãn nhãn, mà còn ẩn chứa nhiều thông điệp ý nghĩa. Đó là cuộc đấu tranh giữa thiện - ác không chỉ diễn ra giữa các phe nhóm trên chiến trường mà còn diễn ra ngay trong nội tâm mỗi nhân vật, nếu bản lĩnh không vững vàng thì có thể bị tha hóa bất cứ lúc nào.

Kể từ khi tham gia lĩnh vực điện ảnh vào năm 1970 đến nay, Bernard Hill đã tham gia hơn 90 phim từ điện ảnh đến truyền hình. Trước sự ra đi đột ngột của ông, nhiều nghệ sĩ gạo cội, đồng nghiệp, bạn bè và người hâm mộ đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình ông. Diễn viên Sean Astin từng đóng phim cùng ông trong loạt phim “Chúa tể những chiếc nhẫn” bày tỏ: “Chúng tôi yêu anh ấy. Anh ấy dũng cảm, vui vẻ và tốt bụng”. Chia sẻ với đài BBC, Alan Bleasdale - tác giả kịch bản của loạt phim “Boys from the Blackstuff” cũng cho rằng “sự ra đi của Hill là một mất mát lớn”. Nhà biên kịch này nhận xét: “Ông đã cống hiến hết mình cho vai diễn và bạn có thể thấy điều đó trong tất cả các cảnh quay. Ông ấy đã thực sự là Yosser Hughes gai góc”.

ĐOÀN GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.