Thích thú trải nghiệm "campus tour"

.

Việc lựa chọn một ngôi trường đại học để theo học là quyết định quan trọng, ảnh hưởng đến tương lai mỗi học sinh. Trong quá trình này, trải nghiệm “campus tour” sẽ giúp các em có cơ hội hiểu rõ môi trường học tập, sinh hoạt để đưa ra quyết định phù hợp nhất.

Học sinh các trường THPT trên địa bàn thành phố tham gia trải nghiệm “VKU Campus tour 2024

Một ngày đầu tháng 5, lần đầu tiên em H., học sinh đang theo học tại Trường Tiểu học, THCS, THPT Hy Vọng (thuộc Tập đoàn FPT) cùng 49 bạn học khác được đặt chân đến sân trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) theo chương trình trải nghiệm “DUT Campus tour”. H. cho biết, em đến đây mang theo tất cả sự háo hức, mong chờ trải nghiệm thực tế ngành cơ khí chế tạo máy - ngành bản thân dự kiến sẽ theo học trong tương lai. Như các thành viên trong đoàn, H. được thầy cô, anh chị tình nguyện viên dẫn đi tham quan phòng học, phòng thí nghiệm, xưởng cơ khí cũng như tự tin đặt câu hỏi cho những điều mình chưa biết, chưa hiểu.

Theo H, trải nghiệm “campus tour” giúp em có cơ hội trò chuyện với các anh chị sinh viên đang theo học tại trường. Qua những cuộc trò chuyện này, H. không chỉ học được một số kinh nghiệm quý mà như được truyền thêm cảm hứng, động lực để cố gắng hơn trong học tập. Các giảng viên cũng nhiệt tình chia sẻ chương trình học và những cơ hội nghề nghiệp khi ra trường. “Được tham gia vào một tiết học làm robot, trải nghiệm cách vận hành cánh tay robot hay tận mắt nhìn thấy trang thiết bị hiện đại của Trung tâm thí nghiệm động cơ và ô-tô giúp em có cái nhìn thực tế hơn về ngành cơ khí chế tạo máy”, H. hào hứng chia sẻ.

Luôn nhìn về phía học sinh bằng ánh mắt dịu dàng, quan tâm, cô giáo Lê Thị Châu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học, THCS, THPT Hy Vọng, cho biết chương trình tham quan thực tế và trải nghiệm các phòng thực hành, thí nghiệm ở Trường Đại học Bách khoa phần nào giúp học sinh yêu thích khoa học công nghệ được khám phá, học hỏi và nuôi dưỡng niềm đam mê sáng tạo, nghiên cứu. Bên cạnh đó, chương trình còn kết nối học sinh với nhóm sinh viên làm robot, giúp các em có cơ hội giao lưu, cọ xát và được tư vấn về cách chế tạo robot phục vụ các cuộc thi khoa học công nghệ dành cho học sinh.

Chương trình trải nghiệm “DUT Campus Tour” được Trường Đại học Bách khoa phối hợp Trường Tiểu học, THCS, THPT Hy Vọng tổ chức với mong muốn mang lại động lực học tập cho những học sinh có người thân mất trong Covid-19. TS. Nguyễn Văn Triều, Giám đốc Trung tâm Học liệu và Truyền thông, Trường Đại học Bách khoa cho hay, nhờ những trải nghiệm thực tế từ chuyến “campus tour”, học sinh có thể đưa ra quyết định chính xác và sáng suốt hơn về con đường học tập và nghề nghiệp tương lai. Bên cạnh đó, “campus tour” cũng tạo cơ hội để nhà trường quảng bá hình ảnh và thu hút sinh viên tiềm năng.

Trước đó, Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt - Hàn (VKU), Đại học Đà Nẵng đón gần 2.000 học sinh các trường THPT trên địa bàn thành phố và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế  tham gia trải nghiệm “VKU Campus tour 2024”. Nguyễn Thị Hoài Th., học sinh Trường THPT Trần Phú cho biết bản thân thích kinh doanh nên dự định nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 1 vào khoa Kinh tế số và Thương mại điện tử, ngành Quản trị kinh doanh. Tham gia “VKU Campus tour 2024”, Th. có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn về ngành học, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ học tập, hệ thống phòng thí nghiệm, thực hành… “Em quan tâm đến thông tin tuyển sinh năm 2024 của trường nên xem đây là cơ hội quý để tìm hiểu kỹ hơn. Ngoài khoa, ngành yêu thích, em cũng biết thêm nhiều ngành học hấp dẫn như Thiết kế mỹ thuật số, Quản trị kinh doanh, Trí tuệ nhân tạo, Quản trị Logictics và Chuỗi cung ứng số, Quản trị Dịch vụ du lịch và lữ hành số…”, Th. cho hay.

Mang triết lý giáo dục nhân bản - phụng sự - khai phóng, TS. Huỳnh Ngọc Thọ, Phó hiệu trưởng VKU cho biết “campus tour” được nhà trường tổ chức thường niên nhằm mang đến những trải nghiệm thực tế dành cho học sinh các trường THPT, giúp các em tìm hiểu sâu hơn về môi trường đại học, qua đó định hướng, tư vấn nghề nghiệp cho học sinh bậc THPT. “Đây là chương trình trải nghiệm có ý nghĩa nhân văn và hoàn toàn miễn phí, giúp gắn kết giữa học sinh, sinh viên, phụ huynh với nhà trường. Điều đáng mừng là hầu hết các em đều hào hứng, nghiêm túc trong quá trình trải nghiệm, tìm hiểu môi trường học tập tại VKU, nhất là khi điểm bình quân xét tuyển học bạ của trường năm sau luôn cao hơn năm trước. Chưa kể, số lượng thí sinh được tuyển thẳng vào trường tăng rất nhanh, hơn 400 em, chiếm gần 30% trong tổng số 1.538 sinh viên nhập học, nâng tổng quy mô sinh viên của nhà trường lên gần 6.000”, TS. Huỳnh Ngọc Thọ thông tin thêm.

Cùng với đó, không khí học tập, văn hóa sinh viên và các hoạt động ngoại khóa cũng là những yếu tố quan trọng mà học sinh có thể cảm nhận qua các chuyến “campus tour”. Điều này giúp các em đánh giá xem môi trường này có phù hợp với tính cách và sở thích của mình hay không, từ đó lựa chọn ngôi trường mà mình sẽ cảm thấy thoải mái và phát triển tốt nhất.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.