.

Sạch và đẹp trong lễ hội pháo hoa

.

Lượng rác thải khổng lồ và hư hỏng cây cỏ do khách xem pháo hoa trong 2 đêm 27, 28-3 tới là mối lo hàng đầu của những người đảm trách khâu vệ sinh môi trường. Hiện tại, họ cũng đã lên phương án chuẩn bị cho những ngày thực sự vất vả.

 Xí chỗ ngay cả trong khuôn viên bồn hoa dọc đường Trần Hưng Đạo để chờ xem pháo hoa (năm 2008).  Ảnh: THỤC YÊN

Ông Nguyễn Thanh Minh, Đội trưởng Đội bảo vệ Công ty Công viên Đà Nẵng vô cùng lo lắng khi nhớ lại năm ngoái, khoảng 90% bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ nhung, giàn hoa giấy từ Công viên Trần Hưng Đạo đến chân cầu Sông Hàn bị giẫm nát. Công ty này phải xuất quân đi từ 14 giờ chiều hôm trước đến tận 1 giờ sáng hôm sau để giữ cây. “Người ta đứng cả lên chậu hoa đặt dọc đường để xem pháo hoa cho rõ, đi băng qua các bồn cây, rồi ngồi ăn uống luôn trên cỏ.

Chúng tôi khoảng 70 người đứng đó cũng coi như muối bỏ bể giữa rừng người, nhất là từ lúc pháo hoa bắt đầu bắn lên. Nhìn hoa lá gãy ngã mà đau ruột”, ông Minh nói. Sau đó hơn một tháng trời phục hồi, trồng lại, tưới tắm, cây cỏ mới dần xanh trở lại. Vì vậy năm nay, công ty này có kế hoạch đóng cọc, giăng dây quanh các bồn hoa và đề nghị các lực lượng công an, cảnh sát cơ động cùng hỗ trợ bảo vệ cây để hạn chế thiệt hại.

Suốt từ đầu năm đến nay, Công ty Cây xanh khẩn trương tiến hành san lấp mặt bằng, trồng khoảng 4.000 cây lim sẹt, muồng hoàng yến, osaka để làm đẹp không gian ở cả 3 khu vực: dải phân làn và nút giao thông 2 đầu cầu Thuận Phước; đường 602 nối từ đường Nguyễn Tất Thành lên đường số 5 Khu công nghiệp Hòa Khánh, rồi tiếp tục lên Hòa Sơn, Suối Mơ; dải phân làn quốc lộ 14B từ cầu vượt Hòa Cầm đến Hòa Nhơn. Ông Phạm Đức Thứ, Phó Giám đốc Công ty Cây xanh cho hay, cả 3 công trình trên sẽ hoàn thành trước ngày 25-3, phục vụ cho lễ hội pháo hoa và cả lễ thông xe kỹ thuật cầu Thuận Phước, tuyến cáp treo Bà Nà.

Các công nhân Công ty Cây xanh khẩn trương san lấp mặt bằng, trồng cây phía đầu cầu Thuận Phước trước ngày 25-3.Ảnh: H.VANG

Để bảo đảm cho thành phố luôn sạch đẹp, từ ngày 24 đến hết ngày 29-3, nhân viên Công ty Môi trường đô thị sẽ tăng thêm 50% thời gian trực ca trên các tuyến đường chính trong nội thành như các đường hai bên sông Hàn, đường ven biển, Nguyễn Văn Linh, Hùng Vương, 2-9, 3-2... Ngoài ra, công nhân các Xí nghiệp môi trường sẽ túc trực tại các điểm vui chơi giải trí để kịp thời xử lý ô nhiễm phát sinh khi lượng du khách tập trung tham quan du lịch.

Dự kiến lượng rác mà khách xem pháo hoa thải ra rất lớn, công ty này sẽ tăng cường số đầu xe vận chuyển rác thải xung quanh khu vực bắn pháo hoa và khán đài chính như đường Trần Hưng Đạo, Bạch Đằng, khu vực Cảng Đà Nẵng và các tuyến đường ngang nối với các tuyến đường chính từ ngày 26 đến ngày 29-3.
 
Ngoài ra, 12 nhà vệ sinh di động cũng được lắp đặt rải rác ven sông Hàn, các nhà vệ sinh công cộng cố định mở cửa 24/24 giờ để phục vụ khách trong suốt thời gian lễ hội. Đội vệ sinh gồm 20 người, với 8 thùng rác cỡ lớn bố trí tại khu vực bắn pháo hoa và khán đài chính, sẽ quét dọn vệ sinh kịp thời trước và sau mỗi đêm diễn, nhằm trả lại môi trường sạch đẹp trước 7 giờ sáng hôm sau.

HẰNG VANG

;
.
.
.
.
.