.

Đêm nay 29-4: Khai hội pháo hoa

.

* Mọi ánh mắt đều hướng về sông Hàn!

* Tổng duyệt các chương trình nghệ thuật

Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng sắp đến giờ khai mạc. Đến nay, mọi công việc chuẩn bị đã kết thúc, sẵn sàng cho cuộc thi.

Mô tả ảnh.
Các chương trình nghệ thuật do Nhà hát Trưng Vương thực hiện trong đêm tổng duyệt. Ảnh: V.NỞ

 

Bí mật tới phút cuối

Đến chiều ngày 28-4, các đội Anh, Hàn Quốc, Ý, Trung Quốc và đội chủ nhà Việt Nam tham gia Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế (DIFC 2011) cơ bản đã hoàn thành phần việc chuẩn bị của mình. Mỗi người một vẻ đang thực sự là một ẩn số về chân dung nhà vô địch. Nếu “ông trùm” Panda dạn dày kinh nghiệm khi Trung Quốc đã có những thành công tại các cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế do Đà Nẵng tổ chức; Parente (Ý) mang đặc sản châu Âu đến đất Quảng với sự tráng lệ, cổ điển và một bề dày trình diễn tại các sự kiện quan trọng hàng đầu thế giới; Jubilee (Anh) hừng hực khát vọng đạt ngôi vị cao nhất; anh bạn Hanwha đến từ xứ sở kim chi Hàn Quốc hứa hẹn mang lại “món” lạ cho cuộc thi; thì đội chủ nhà Việt Nam cũng không kém cạnh khi bên mình là hàng triệu cổ động viên cuồng nhiệt.

Ông Joe Ghazzal, Giám đốc Công ty Global 2000, nhà tư vấn cho cuộc thi cho biết: “Đây đều là những đội có tên tuổi. Vì vậy, họ không gặp nhiều bỡ ngỡ và lúng túng”. Theo lời ông Joe Ghazzal, nhiều thành viên của các đội còn chia sẻ dự định về việc tận dụng những phút rảnh rỗi thưởng thức tách cà-phê hay dạo đường phố Đà Nẵng. Tuy nhiên, qua ghi nhận của chúng tôi, sự tập trung cao độ của từng thành viên cho những gì sắp diễn ra vào tối nay là điều dễ dàng nhận thấy nhất. Dù kiểu pháo và âm nhạc mỗi đội khác nhau, nhưng tất cả đều có chung một lời khẳng định: “Các bạn hãy chờ xem!”.

Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
Các màn trình diễn pháo hoa năm 2010. Ảnh: QUỐC TÍN

 

Tất cả vì thành phố an toàn

Cho đến thời điểm này, công tác giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông đã được Công an thành phố Đà Nẵng triển khai cụ thể. Đại tá Nguyễn Đình Chính, Phó Giám đốc Công an thành phố chia sẻ: Chúng tôi chỉ đạo toàn lực lượng làm việc hết mình, phải bảo vệ tuyệt đối an toàn cho cuộc thi...

10 ngày qua, lực lượng Cảnh sát PCCC, Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động đã tổ chức ứng trực tại vị trí tập kết pháo và các khán đài. Đại tá Nguyễn Phong, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC bày tỏ: “Rút kinh nghiệm từ một số nơi để xảy ra tình trạng cháy, nổ pháo trong lúc vận chuyển cũng như ở nơi tập kết pháo hoa, phòng đã bố trí lực lượng chữa cháy trực chiến, kịp thời xử lý khi có tình huống xấu xảy ra. Ngoài lực lượng thường trực tại khu vực trung tâm, nơi diễn ra cuộc thi, chúng tôi còn bố trí lực lượng ở nhiều điểm khác để có thể xử lý nhanh nhất khi có sự cố.

Cuộc thi năm nay diễn ra đúng vào dịp nghỉ lễ dài ngày, nên dự kiến lượng khách đến Đà Nẵng sẽ tăng đột biến. Tránh ùn tắc giao thông vì thế cũng được đặt lên hàng đầu. Thượng tá Nguyễn Đến, Trưởng phòng CSGT cho biết: “Bằng mọi giá lực lượng CSGT sẽ  bảo đảm giao thông thông suốt. Chúng tôi sẽ nỗ lực đem lại hình ảnh đẹp cho người dân trong và ngoài nước khi đến thành phố Đà Nẵng, không chỉ trong các đợt pháo hoa mà cả trong những ngày bình thường vì một thành phố an toàn”.

Phong phú chỗ nghỉ, chỗ chơi

Từ tối qua, du khách đã bắt đầu đổ về Đà Nẵng. So với cùng kỳ năm 2010, lượng khách năm nay tăng 25% (lượng khách xem pháo hoa 2011 tăng 55% so với lễ hội pháo hoa 2010). Trong đó, khách quốc tế 12.000 người, tăng 63%; khách nội địa 114.000 người, tăng 22%. Theo thống kê của Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, gần 20.000 phòng, từ khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ, nhà trọ; kể cả số phòng ở các địa phương lân cận là Hội An, Lăng Cô đã được đặt kín chỗ cho 2 ngày 29 và 30-4.

Điều đặc biệt, khách đến Đà Nẵng lần này, ngoài việc được bảo đảm chỗ nghỉ ngơi, các dịch vụ hỗ trợ cũng được chủ khách sạn chăm lo chu đáo. Ông Trần Công Nha, Phó Giám đốc Khách sạn Đà Nẵng (1-3 Đống Đa) cho biết: “Công tác an toàn thực phẩm, an ninh trật tự tại khách sạn được thắt chặt hơn. Chúng tôi sẽ không để xảy ra sai sót nào, dù là rất nhỏ. Giá cả mọi dịch vụ được thực hiện theo giá niêm yết, nên quý khách có thể hoàn toàn yên tâm”. Giám đốc Khách sạn Sông Thu (đường Trần Phú) tin tưởng: “Ưu thế bao dịch vụ khép kín từ vé máy bay, mua sắm qua kênh truyền hình cáp, ăn uống… tại khách sạn sẽ đem lại sự hài lòng tuyệt đối cho du khách”.

Trong khi đó, các quán xá ven đường cũng đang tất bật bắt tay vào việc. Những bãi đất trống ven sông Hàn đã được một số doanh nghiệp thuê lại để bán chỗ ngồi cho khách…

Năm nay, ngoài chương trình thi bắn pháo hoa trong hai đêm chính, các hoạt động văn hóa-nghệ thuật trước và sau lễ hội đã tạo nên chuỗi sự kiện hoành tráng tại Đà Nẵng. Các điểm vui chơi giải trí như Công viên Biển Đông, biển Phạm Văn Đồng, bãi biển Mỹ Khê, Cung Thể thao Tiên Sơn, Bảo tàng, Thư viện Khoa học Tổng hợp mấy ngày qua tưng bừng các hoạt động phụ trợ chào đón du khách như Liên hoan ẩm thực; trình diễn thời trang, ca nhạc; triển lãm nghệ thuật.

Sẵn sàng, đó là những gì có thể khẳng định vào lúc này. Mọi ánh mắt, mọi con tim đang hòa theo nhịp sóng sông Hàn trong từng giây đếm ngược thời gian. (Nhóm PV Văn hóa-Xã hội)

* Chiều ngày 28-4, Ban tổ chức Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2011 đã tổ chức tổng duyệt các chương trình nghệ thuật tại DIFC 2011.

Theo đó, chương trình ca múa nhạc của Nhà hát Trưng Vương, thành phố Đà Nẵng tại đêm khai mạc sẽ có thời lượng 50 phút, được hơn 50 diễn viên và ca sĩ của Nhà hát thực hiện với 13 ca khúc, trong đó có sự góp mặt của các ca sĩ Cẩm Ly, Quốc Đại và Quang Linh. Chương trình ca nhạc đêm bế mạc có thời lượng 55 phút, cũng do các ca sĩ, diễn viên của nhà hát thực hiện và có sự góp mặt của ca sĩ Hồng Nhung. Chương trình ca múa nhạc của Nhà hát Trưng Vương tại DIFC 2011 được đầu tư dàn dựng công phu, hoành tráng cùng các bài hát ca ngợi đất nước và con người quê hương Đà Nẵng anh hùng trong chiến đấu, năng động và mến khách trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Chương trình nghệ thuật của Công ty Sơn Lâm đảm nhiệm trong hai đêm khai mạc và bế mạc DIFC 2011 cũng được đầu tư đúng mức với hơn 20 ca khúc hát múa, ca ngợi quê hương đất nước, ca ngợi sự kiện pháo hoa quốc tế được tổ chức thường niên tại Đà Nẵng với sự tham gia của các ca sĩ đến từ thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội cùng sự góp mặt của các vũ đoàn: Minh Nhật, Grammy…

Theo đánh giá của Ban tổ chức tại đêm tổng duyệt, các chương trình nghệ thuật tại DIFC 2011 được các đơn vị chọn lựa phù hợp và tổ chức luyện tập, dàn dựng công phu, thể hiện được những nét đặc trưng riêng của Đà Nẵng đồng thời phù hợp với chủ đề Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2011. (VĂN NỞ)

;
.
.
.
.
.