.

An ninh đảm bảo, giao thông an toàn

.

(ĐNĐT) - Để bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông cho Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế (DIFC 2012), từ 15 giờ ngày 29-4, toàn lực lượng Công an, Cảnh sát PCCC, Bộ đội Biên phòng (BĐBP), quân đội, các lực lượng dân phòng, ban bảo vệ dân phố, dân quân thường trực và hơn 300 cảnh sát cơ động của Bộ Công an có mặt tại các địa điểm để làm nhiệm vụ.

Cảnh sát cơ động hướng dẫn người dân đi lại an toàn. Ảnh: NGỌC PHÚ
Cảnh sát cơ động hướng dẫn người dân đi lại an toàn. Ảnh: NGỌC PHÚ
Hàng trăm tàu cá, tàu du lịch xuất hiện trên sông Hàn…
Tàu du lịch phục vụ du khách xem pháo hoa. Ảnh: N.Đoan

Đại tá Nguyễn Đến, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Đà Nẵng, cho biết: Năm nay, người dân đi xem rải rác chứ không tập trung như những năm trước nên lưu lượng giao thông rất thông thoáng. Khi lễ khai mạc bắt đầu, lượng người đổ về hai bên bờ sông Hàn càng lúc càng đông. Để không xảy ra tình trạng chen lấn, lực lượng CSGT, Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động cùng các lực lượng Cảnh sát khác nhanh chóng tổ chức phân luồng, phân tuyến, chốt chặn các tuyến đường, đồng thời hướng dẫn mọi người đi lại an toàn. Khi các đoàn xe VIP, xe khách, xe đại biểu… đến các khán đài, CSGT tổ chức sắp xếp ngăn nắp, thuận lợi cho hành trình ra về.

Trao đổi với phóng viên ĐNĐT, Đại tá Nguyễn Đình Chính, Phó Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng, vui mừng cho biết: Rút kinh nghiệm từ 4 lần bảo vệ cuộc thi những năm trước, phương án bảo vệ an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông năm nay được triển khai chặt chẽ. Các lực lượng Công an, quân đội phối hợp nhịp nhàng, kèm thêm ý thức của người dân tốt nên tình hình giao thông bảo đảm an toàn hơn, không để xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ. Đến 23 giờ 30 ngày 29-4, lưu lượng người trên các tuyến đường bộ được giải phóng hẳn.

Công tác PCCC cũng được đặt lên hàng đầu. Kết thúc ngày đầu tiên của DIFC 2012, không có sự cố cháy nổ nào xảy ra. Theo Đại tá Dương Cảnh Mai, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC thành phố Đà Nẵng, trước khi diễn ra cuộc thi, việc kiểm tra công tác an toàn PCCC ở các khu vực bắn, các khán đài rất chặt chẽ. Bên cạnh đó, công tác bố trí lực lượng, phương tiện, lực lượng cơ động sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra.

Phóng viên ĐNĐT cũng theo chân lực lượng BĐBP thành phố Đà Nẵng ghi nhận tình hình an ninh trật tự trong đêm đầu tiên diễn ra cuộc thi khi 170 cán bộ, chiến sĩ cùng 20 tàu, xuồng của Bộ Chỉ huy BĐBP đồng loạt ra quân tuần tra, bảo vệ an ninh trật tự trên sông Hàn.

Trước giờ diễn ra cuộc thi, các phương tiện không còn neo đậu dọc hai bên bờ sông Hàn. Cả dòng sông Hàn rộng và thoáng đãng, chỉ có các đoàn thuyền hoa rực rỡ sắc màu diễu hành và hoa đăng sáng lung linh trên mặt nước. Thiếu tá Đinh Tiến Dũng, Trưởng ban tác chiến Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố cho biết, lực lượng bảo vệ trên sông Hàn được bố trí thành 5 tuyến bảo vệ chặt chẽ từ khu vực cầu Rồng đến cầu Thuận Phước, không cho các tàu cá của ngư dân, tàu du lịch chở khách neo đậu, lưu thông khu vực này. Ngoài ra, trên bờ, lực lượng BĐBP cũng phối hợp với các lực lượng chức năng khác bảo vệ, tuần tra khu vực các khán đài, cầu cảng…

Tuy nhiên, đến 18 giờ 45, hàng trăm tàu cá của ngư dân, tàu du lịch từ phía cầu Thuận Phước tràn đến khu vực cầu cảng số 1 - nơi có hơn chục tàu, xuồng của lực lượng BĐBP đang neo đậu và tuần tra. Trong đó, nhiều tàu cá, tàu du lịch chở khá đông du khách tìm cách vượt qua các tàu BĐBP neo đậu để đến gần khu vực đặt pháo hoa. Lập tức, hàng chục xuồng BĐBP quần thảo, yêu cầu những chiếc tàu này phải neo đậu trong khu vực phía sau. Sau hơn gần một tiếng đồng hồ lực lượng BĐBP nỗ lực dùng loa cầm tay kêu gọi, những chiếc tàu cá, tàu du lịch mới chịu chấp hành neo đậu ngay ngắn, trật tự. Nhờ đó, trong đêm đầu tiên DIFC 2012, không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra.

Theo đánh giá của Đại tá Nguyễn Quốc Bình, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố Đà Nẵng, tình hình an ninh trật tự trên sông Hàn trong đêm 29-4 được bảo vệ tốt nhờ sự quyết liệt vào cuộc của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ.

Tối nay (30-4), sẽ diễn ra cuộc so tài giữa hai đội Ý và Pháp, lực lượng Công an, quân đội sẽ tiếp nỗ lực để cho một mùa DIFC nữa diễn ra an toàn, để lại hình ảnh đẹp trong lòng du khách trong và ngoài nước.

NGỌC PHÚ - NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.