.

Sẵn sàng cho “giờ G”

.

Đến thời điểm này, mọi thứ đã sẵn sàng cho trận “thư hùng” giữa chủ nhà Việt Nam và 4 nhà vô địch đến từ Canada, Pháp, Ý và Trung Quốc.

Sẵn sàng đón khách

Trong cuộc họp báo cáo tình hình và tổng rà soát công tác chuẩn bị cho cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2012 (DIFC 2012), đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu mọi công tác phải được chuẩn bị thật kỹ lưỡng và chuyên nghiệp, kể cả những khâu tưởng như rất nhỏ như viết giấy mời, đến công tác kiểm soát vé, bố trí xe, bảo đảm an toàn… Để bảo đảm tuyệt đối về công tác an ninh, phòng chống cháy nổ, an toàn trên sông, vận chuyển, điện chiếu sáng… cho cuộc thi, các lực lượng Công an, Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Biên phòng thành phố, Điện lực Đà Nẵng cùng các sở, ngành liên quan đã triển khai thực hiện nhiều phương án, cũng như chuẩn bị các phương án dự phòng cho các tình huống khẩn cấp hoặc sự cố xảy ra.

Tại khu vực khán đài và sân khấu chính, nhiều hạng mục quan trọng đã hoàn thành. Toàn bộ khán đài với 32.000 chỗ ngồi (tăng gần 7.000 chỗ so với DIFC 2011) được Công ty CP Xây dựng đầu tư công nghiệp Đông Dương lắp đặt xong trên tổng diện tích hơn 12.000m2. Mỗi chỗ ngồi trên khán đài đều đạt mức tải trọng 200kg. Hệ thống 24 cụm âm thanh, màn hình và ánh sáng, sân khấu đang được gấp rút triển khai thi công lắp đặt để nghiệm thu vào ngày 27-4. Sẽ có thêm 6 cụm âm thanh và màn hình so với năm ngoái tại khán đài B4, B5, dọc đường Trần Hưng Đạo, cho người dân, du khách dễ dàng theo dõi các màn trình diễn pháo hoa nếu ở xa khu vực bắn và sân khấu.

Sở VH-TT&DL cho hay, để chuẩn bị cho lượng khách rất lớn đổ về Đà Nẵng xem pháo hoa và nghỉ ngơi trong dịp lễ 30-4 và 1-5, đã chủ động phối hợp với Hội An, Lăng Cô để chia sẻ lượng khách, với tổng năng lực lưu trú của 3 địa phương là 15.000 phòng, trong đó số phòng khách sạn và nhà nghỉ của Đà Nẵng lên đến 11.000 phòng. Tại Đà Nẵng, công suất đặt phòng tại các khách sạn cao cấp từ 3-5 sao lên đến 96% riêng trong hai ngày diễn ra DIFC, các khách sạn khác đều đạt công suất cao, trên 80%. Theo chị Lâm Minh Hiền, Trưởng phòng Truyền thông - Marketing Chi nhánh Công ty du lịch Vietravel tại Đà Nẵng, công tác chuẩn bị cho pháo hoa năm nay được chuẩn bị chu đáo hơn các năm, thể hiện rõ nhất qua thông tin trên báo chí, các bảng quảng cáo, giới thiệu về cuộc thi. “Qua quan sát và theo dõi trên báo chí, chúng tôi nhận thấy, đến thời điểm này, hầu như Đà Nẵng đã hoàn thành những khâu cơ bản về khán đài, đèn chiếu sáng công cộng, nhà vệ sinh…,  trong khi các năm trước phải sát ngày thi đấu mới xong”, chị Hiền nhận xét.

Hoạt động phụ trợ khuấy động lễ hội

Các hoạt động phụ trợ cũng đã sẵn sàng, giúp khuấy động không gian lễ hội, giúp du khách vui chơi, giải trí ngoài hai đêm pháo hoa và kéo dài ngày lưu trú của du khách. Một trong những hoạt động mới nhất trong năm nay là Gian hàng sản phẩm du lịch Đà Nẵng và Trò chơi dân gian - diễn xướng bài chòi do Trung tâm Xúc tiến du lịch tổ chức chương trình từ 26-4 đến ngày 1-5 tại Khu Công viên Biển Đông. Chương trình thu hút 20 doanh nghiệp sản xuất với 30 gian hàng thủ công mỹ nghệ, ẩm thực. Theo Trung tâm Xúc tiến du lịch, tại đây, các doanh nghiệp sẽ trưng bày và bán các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ gỗ, đá chàm, gốm; các sản phẩm may mặc thời trang; các sản phẩm đặc sản miền Trung; chào bán các tour tuyến du lịch; ẩm thực và các sản phẩm lưu niệm khác. Ngoài ra, chương trình trò chơi dân gian với nhiều trò chơi truyền thống sẽ tạo nên không gian vừa sôi nổi vừa mang đậm chất cổ truyền, thu hút du khách tham gia. Bên cạnh đó, Trung tâm Xúc tiến du lịch  cũng huy động các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố tham gia Diễu hành xích lô hoa theo lộ trình xuất phát từ Nhà hát Trưng Vương, qua các tuyến đường chính như Bạch Đằng, Trần Phú, Hoàng Sa, Phạm Văn Đồng…

Du khách đến Đà Nẵng còn có thể mua các sản phẩm lưu niệm gọn nhẹ như tàu thuyền gỗ, áo phông, mũ… in logo pháo hoa ở vỉa hè đường Bạch Đằng do Công ty Danaland thực hiện. Công ty Truyền thông Cát cho biết, có 7 đơn vị tham gia giới thiệu các khu du lịch, danh lam thắng cảnh của Đà Nẵng và Khu gian hàng trưng bày các dự án bất động sản tại góc ngã tư Lê Duẩn-Trần Phú từ nay đến ngày 3-5. Thành Đoàn Đà Nẵng cũng sắp hoàn tất việc gấp 50.000 hoa đăng, thuê 4 ghe máy, 8 ghe chèo và huy động 80 tình nguyện viên tham gia thả hoa đăng, thắp lên ánh sáng lung linh cho dòng sông Hàn trong hai đêm pháo hoa. 20 thuyền hoa do UBND quận Sơn Trà chuẩn bị, trang trí đã được tập kết tại phía bắc cầu Sông Hàn, chờ “giờ G” chạy dọc dòng sông, sau khi chạy thử nghiệm vào ngày 28-4.

Với sự chuẩn bị chu đáo của các cấp, các ngành, các đơn vị, tin rằng DIFC 2012 sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách và người dân thành phố.

Đại diện Công ty CP Xuất nhập khẩu Đà Nẵng (Cotimex Da Nang), đơn vị được giao nhiệm vụ vận chuyển pháo và thiết bị phục vụ DIFC 2012, cho biết: Chuyến hàng cuối cùng vận chuyển thiết bị bắn pháo hoa đã được Công ty áp tải về đến Đà Nẵng. Đến nay, pháo hoa và các thiết bị bắn pháo hoa đã được công ty vận chuyển kịp tiến độ và đảm bảo an toàn. Tất cả pháo và thiết bị của các đội đã tập kết an toàn về khu vực cảng Đà Nẵng, nơi sẽ diễn ra DIFC 2012. Những ngày này, công tác lắp đặt dàn pháo, các hệ thống bắn, thiết bị bắn, kíp nổ, hệ thụt bắn… đang được các đội thực hiện khẩn trương, sẵn sàng cho 2 đêm tranh tài.

THANH TÌNH

HẰNG VANG
 

;
.
.
.
.
.