.

Thiên đường trong trái tim tôi

.

(Đà Nẵng Xuân 2010) - Ông Bandhit Rajavatanadhanin, Chủ tịch danh dự Liên đoàn báo chí ASEAN, Chủ tịch danh dự Liên đoàn báo chí Thái Lan, nguyên cố vấn báo chí của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan, một chính khách - nhà báo tên tuổi ở khu vực Đông Nam Á. Chính ông là một trong những người đi tiên phong đặt nền móng cho quan hệ báo chí 2 nước Việt Nam-Thái Lan, hơn 20 năm trước.

Ông là người đã có không dưới 20 lần đến Việt Nam, đi khắp trong Nam ngoài Bắc. Trong lần trở lại thăm thành phố Đà Nẵng, từ ngày 16 đến ngày 18-4-2009, ông đã nhận xét trên báo Bưu điện Bangkok, tờ báo một thời do chính ông là Tổng Biên tập: “Đà Nẵng thật tuyệt vời, Đà Nẵng là thiên đường của miền Trung Việt Nam. Tôi yêu thành phố này đến lạ lùng”.

Đẹp như trong mơ

Nhà báo Hữu Minh, nguyên trưởng phân xã Thông tấn xã Việt Nam tại Bangkok là bạn đồng nghiệp thân thiết của ông Bandhit 3 lần nhắc chúng tôi có dịp nào thuận lợi sắp xếp cho ông trở lại thăm Đà Nẵng, thành phố tuyệt đẹp, bên sông bên biển, thành phố thân thiện và mến khách mà những lần trước đó ông đã có dịp ghé qua, để lại trong ông nhiều ấn tượng sâu sắc. Ông kể lại khá tường tận tình cảm mà các đồng nghiệp ở Đà Nẵng đã dành cho ông những lần ông đến thành phố này.

Tháng 4 năm 2009, Hội Nhà báo Việt Nam mời ông Bandhit và đoàn nhà báo Thái Lan đến thăm thành phố Đà Nẵng. Buổi đầu tiên các đồng nghiệp thành phố Đà Nẵng hướng dẫn ông Bandhit và đoàn nhà báo Thái Lan thăm khu du lịch Bà Nà - một danh thắng núi non kỳ vĩ, đầy mơ mộng, giàu chất thơ nằm ở phía tây con sông Hàn. Từ đỉnh Bà Nà - nơi duy nhất ở Việt Nam một ngày có đủ thời tiết 4 mùa xuân hạ thu đông, có thể phóng xa tầm mắt nhìn bao quát toàn bộ thành phố. Từ năm 1940, Bà Nà đã là nơi nghỉ mát có tiếng ở Đông Dương, với một quần thể nhiều biệt thự sang trọng mang dáng dấp kiến trúc của Pháp. Cứ mỗi độ xuân về, Bà Nà lại khoác lên mình vẻ đẹp tự nhiên quyến rũ, bởi sự khoe sắc của hàng trăm loài hoa rừng. Tuyến cáp treo một dây 5.042 mét - dài nhất thế giới và độ cao chênh lệch 1.291 mét lớn nhất thế giới giữa ga trên và ga dưới, được xây dựng với công nghệ hiện đại, cabin tiện nghi, vốn đầu tư 300 tỷ đồng đã làm cho khu du lịch Bà Nà đẹp như trong mơ – độc nhất vô nhị ở Đông Nam Á.

Chúng tôi cùng ông Bandhit và đoàn nhà báo Thái Lan ngồi cabin cáp treo từ chân núi Bà Nà lên đỉnh vọng Nguyệt Quế, vừa chiêm ngưỡng vẻ đẹp tự nhiên của núi non, rừng nguyên sinh, vẻ đẹp đua sắc của nhiều loài hoa, lại vừa nghe tiếng chim rừng hót líu lo. Khi tới gần trạm dừng chân đầu tiên ở ga 2 – Bà Nà, xa xa bên sườn núi là bức tượng Phật Thích Ca uy nghi, cao 27 mét màu trắng tựa như ta lạc vào cõi Niết Bàn. Ngồi cạnh chúng tôi trên cabin cáp treo, ông Bandhit vừa ngắm nhìn núi rừng Bà Nà hiểm trở, vừa phóng xa tầm mắt về phía đông, nơi đó là phố thị, con sông Hàn và biển cả bao la, ông thốt lên, giọng đầy cảm xúc:

- Đẹp như trong mơ! Đà Nẵng nhìn từ núi Bà Nà tựa như một bức tranh thủy mặc. Núi và biển bên nhau, sơn thủy hữu tình. Tôi đã đi khắp thế giới, ít nơi nào đẹp như thế này. Thiên đường trong trái tim tôi. Đà Nẵng thật là tuyệt!

Tản bộ dọc sông Hàn

Hòa vào dòng người tản bộ dọc sông Hàn vào lúc chiều tối và sáng sớm mai là điều mà các nhà báo Thái Lan thích thú. 6 giờ sáng, ông Bandhit cùng chúng tôi gặp một cụ ông tóc bạc trắng tản bộ ghé vào tiệm mua báo, nói tiếng Anh và tiếng Pháp khá thành thạo. Hỏi chuyện mới biết ông nguyên là cán bộ giảng dạy Trường Đại học Đà Nẵng. Chúng tôi không hẹn mà gặp, kéo nhau vào quán Bạch Đằng nhâm nhi ly cà-phê sáng. Ông giáo xứ sở sông hàn tự hào kể chuyện về thành phố biển quê hương với các nhà báo Thái Lan. Đà Nẵng – mảnh đất của văn hóa Chămpa nhiều thế kỷ trước, rất dũng khí và kiên cường trong những năm kháng chiến chống quân xâm lược, trẻ trung năng động thời kỳ xây dựng đất nước.


Những người bạn Thái cảm nhận được Đà Nẵng nằm ở vị trí được bao bọc bởi các di sản văn hóa thế giới là cố đô Huế, phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, đang là một công trường xây dựng lớn với nhiều dự án, công trình lớn đã, đang và sắp hoàn thành. Đà Nẵng là huyết mạch quan trọng kết nối các tuyến du lịch “Con đường di sản miền Trung”. Ông giáo già như truyền thêm lửa vào lòng những người bạn Thái Lan. Đà Nẵng đang sở hữu những bãi tắm biển đẹp, nên thơ và quyến rũ bậc nhất thế giới. Có lẽ vì vậy mà ông Bandhit đề nghị chúng tôi lùi thời gian ra cố đô Huế một buổi để được tiếp tục khám phá thành phố sông Hàn, nơi có con đường du lịch được mệnh danh là “5 sao” xuất phát từ phía nam hầm Hải Vân, dọc theo con đường mang tên Nguyễn Tất Thành vừa được tạo dựng khang trang; cầu Thuận Phước bắc qua sông Hàn vững chãi, hiện đại nằm ngay cửa biển dẫn con đường đến cảng Tiên Sa, đến với những khu du lịch sinh thái Bãi Bụt, Bãi Rạng, nhưng khu resort cao cấp, rồi dọc theo đường Sơn Trà-Điện Ngọc thơ mộng ôm trọn lấy bãi biển du lịch Non Nước, Ngũ Hành Sơn để về với di sản văn hóa phố cổ Hội An.

Những người bạn Thái Lan rất mê cảnh sắc thiên nhiên bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng. Đà Nẵng có núi, có rừng Bà Nà, từ trên cao phóng tầm nhìn ra biển lớn; Đà Nẵng có bán đảo Sơn Trà, nơi cả rừng và biển hòa quyện vào nhau, với thảm rừng nguyên sinh phong phú, đa dạng nhiều loại cây quý hiếm. Nơi ấy, dưới con mắt tinh đời của những người bạn Thái Lan sẽ là sự sầm uất của những khu du lịch sinh thái - tài sản vô giá của thành phố biển-rừng.

Khi được biết và so sánh diện mạo thành phố Đà Nẵng bây giờ và thành phố Đà Nẵng 10 – 15 năm trước, khi mà bãi rác biến thành khu du lịch sinh thái, khu nhà ổ chuột biến thành những cao ốc nhiều tầng, những con đường xập xệ trở thành đại lộ khang trang, các nhà báo đến từ Bangkok tâm phục khẩu phục:

- Đà Nẵng giàu tiềm năng và lợi thế phát triển. Đà Nẵng với những con người năng động, dám làm, dám chịu, không mấy chốc sẽ là thiên đường.

Nối vòng tay lớn

Cảm nhận về thành phố trẻ bên bờ sông Hàn cả về cảnh sắc thiên nhiên và sự trẻ trung năng động của những người bạn quốc tế thật đáng trân trọng. Đồng nghiệp Đà Nẵng và các nhà báo Thái Lan đã có một đêm giao lưu, thưởng thức các món hải sản xứ Quảng - biển miền Trung, thưởng ngoạn cảnh đẹp biển Đà Nẵng về đêm thật lý thú. Chúng tôi cảm nhận được tình cảm, sự cảm phục của những đồng nghiệp Thái Lan về thành phố biển - tâm điểm của miền Trung này. Những câu chuyện bên bàn tiệc vẫn là chủ đề công việc - muốn được tìm hiểu, khám phá thêm về sông Hàn, về Đà Nẵng năng động và đổi mới. Khách và chủ hồ hỡi, ai cũng như trẻ ra, vui hơn. Mọi người cùng nhiệt thành và say mê hát cho nhau nghe, hát về con người, về quê hương đất nước mình, hát về những điều mình muốn thổ lộ, tâm tình. Những giai điệu quê hương ngọt ngào sâu lắng mà đồng nghiệp Đà Nẵng hát tặng đoàn như muốn khoe với bạn về những nét đẹp văn hóa truyền thống của quê hương, đất nước mình.

Hà Bình

;
.
.
.
.
.