.

Người nghèo đổi phận

.

522 tỷ đồng là số tiền huy động được từ cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” tại Đà Nẵng trong 10 năm qua. Với số tiền này, có nhiều hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được đổi phận.

Mô tả ảnh.
Đại diện Hội Liên hiệp phụ nữ các chợ Đà Nẵng tặng quà cho hộ đặc biệt nghèo ở Hòa Sơn.

“Chiếc phao cứu sinh”

Ở tuổi 60, sức khỏe yếu nhưng hằng ngày bà Lê Thị Phi, tổ 30, phường Hòa Thuận Tây vẫn đi bán vé số để kiếm sống. Con trai bà, anh Đặng Chí Thạch không có việc làm ổn định. Những bữa ăn trong gia đình bà hiếm khi có con cá, đĩa thịt. Thấu hiểu những khó khăn này, UBND phường Hòa Thuận Tây đã hỗ trợ anh Thạch một chiếc xe máy để hành nghề xe ôm. Ngày nhận được xe, anh Thạch xúc động nói: “Tôi vô cùng biết ơn sự giúp đỡ của phường đối với gia đình tôi. Trong thời gian tới, mẹ tôi đỡ phải lo lắng về bữa cơm trong những ngày mưa gió không bán được vé, hay mua được cho con cái áo mới trong những ngày xuân về”.

Ông Đặng Công Tâm, Phó Chủ tịch phụ trách Kinh tế phường Hòa Thuận Tây chia sẻ: “Bằng việc sử dụng có hiệu quả nguồn quỹ, con số 57 hộ nghèo vào cuối năm 2009 đến nay đã giảm xuống còn 18 hộ. Phường đang tập trung hỗ trợ những hộ này phát triển kinh tế, phấn đấu đến đầu năm 2011, toàn phường sẽ không còn hộ nghèo”.

Một hoàn cảnh khác cũng khó khăn không kém là hai mẹ con bà Lê Thị Dãy, tổ 31, phường An Hải Bắc, hằng ngày phải mướn xe bò đi kéo hàng thuê. Hôm gặp tôi, bà nói: “Từ khi được Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Hải Bắc hỗ trợ chiếc xe bò làm phương tiện mưu sinh, tôi thấy mình như vớ được chiếc phao cứu sinh khi đang chấp chới giữa dòng nước xiết bởi đã có thể tiết kiệm được một phần chi phí trong những ngày công hiếm hoi, dành đến cuối năm để đón một cái Tết “khá giả” hơn”.

Với nhiều người, sự giúp đỡ dù rất nhỏ của xã hội cũng mang lại một động lực lớn lao. Sống trong cảnh nghèo, dường như họ luôn giống nhau ở điểm: cần được sự tiếp sức, cả về đồng vốn lẫn sự tư vấn để làm ăn. Từ cuộc vận động này, nhiều cá nhân đã thể hiện nghĩa cử cao đẹp của đạo lý “thương người như thể thương thân”. Như phường Phước Ninh đã ra đời Câu lạc bộ 3 triệu tại các tổ dân phố; phong trào nuôi heo đất tại các khu dân cư. Như ông Thái Phước Hiệp ở tổ 7, phường An Hải Bắc, mỗi tháng nhận đỡ đầu cho 3 hộ nghèo với mức trợ cấp 150.000 đồng/hộ. Tuy số tiền không lớn, nhưng đó là một hành động vô cùng ý nghĩa, cần được ghi nhận.

Theo ông Nguyễn Đăng Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng, số tiền huy động được ngày càng tăng. Ông đưa ra nhiều ví dụ: Cách đây 5 năm, số tiền huy động tại phường Hòa Thuận Tây chỉ đạt trên 46 triệu đồng thì đến năm 2010, đã đạt con số 131 triệu đồng. Tương tự, qua 10 năm, phường An Hải Bắc đã thu được hơn 626 triệu đồng, góp phần làm nên con số ấn tượng 522 tỷ trong vòng 10 năm qua tại Đà Nẵng. Qua 10 năm, từ nguồn quỹ, đã xây dựng được 8.163 ngôi nhà Đại đoàn kết (trong đó có 83 căn nhà tặng đồng bào nghèo ở biên giới, hải đảo). Có hàng ngàn hộ nghèo được hỗ trợ sửa chữa nhà, khám chữa bệnh miễn phí, hỗ trợ gạo, tiền, phương tiện sinh kế và hàng ngàn học sinh con hộ nghèo được hỗ trợ chi phí học tập. Nhiều phần quà có ý nghĩa, hỗ trợ người dân đón Tết cổ truyền trong no đủ.

Hướng đến mục tiêu xa hơn

Để việc giúp đỡ mang lại hiệu quả thiết thực, ông Hoàng Minh Trinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu bộc bạch: “Thông qua các cuộc đối thoại, chúng tôi sẽ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Họ rất cần tiếp sức để có một công việc ổn định nguồn thu nhập, bảo đảm cuộc sống”. Được biết, 10 năm qua, toàn quận đã có 666 hộ nghèo được giúp đỡ với tổng kinh phí 606 triệu đồng.

Ghi nhận vấn đề này, tại Hội nghị tổng kết 10 năm (2000-2010) cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, đồng chí Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đánh giá cao vai trò của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, biểu dương các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong chương trình hoạt động vì an sinh xã hội. Qua đó, thành phố sẽ luôn đồng hành cùng nhân dân, đẩy mạnh việc thực hiện các giải pháp giảm nghèo và đến năm 2015 hoàn thành mục tiêu không còn hộ nghèo theo chuẩn mới. 

Một tín hiệu mới nữa vô cùng lạc quan, trong năm mới 2011, thành phố sẽ tiếp tục khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng nhà ở cho công nhân trong các khu công nghiệp, đẩy mạnh triển khai chương trình 7.000 căn hộ chung cư cho người có thu nhập thấp và xây dựng nhà ở cho sinh viên từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Chuẩn bị cơ sở để triển khai xây dựng 10.000 căn hộ cho người có thu nhập thấp, 20.000 chỗ ở cho công nhân các khu công nghiệp, 10.000 chỗ ở tại các ký túc xá sinh viên. Phấn đấu đến cuối năm 2011, giảm tỷ lệ hộ nghèo (chuẩn thành phố) xuống còn 5,87%, số hộ thoát nghèo đạt 5.900 hộ và số hộ nghèo đến cuối năm còn 10.000 hộ, bảo đảm thực hiện mục tiêu “không có hộ nghèo đặc biệt”…

Mùa xuân đến, từng phần quà có ý nghĩa về vật chất, tinh thần đã được trao đến tận tay những hộ dân nghèo. Có hạnh phúc nào hơn khi họ được đón xuân trong sự sẻ chia, ấm áp nghĩa tình. Hình như, trong không khí ấy, ai ai cũng tận hưởng những niềm vui trọn vẹn, niềm vui của một cuộc sống “an cư lạc nghiệp”.

TIỂU YẾN

;
.
.
.
.
.