(ĐNĐT) - Thi thể thứ 7 trong vụ chìm tàu Costa Concordia đã được tìm thấy, trong khi số người mất tích đã tăng lên 29 người giữa lúc các nhân viên cứu hộ phải cho nổ kiểm soát để thâm nhập con tàu và tìm kiếm trong tuyệt vọng về những người sống sót.
Nổ kiểm soát để thâm nhập tàu
Sáng 17-1, các đội cứu hộ đã sử dụng các vụ nổ kiểm soát để thâm nhập tàu Costa Concordia để tìm kiếm trong tuyệt vọng những người đang mất tích.
Người ta đã thực hiện 2 vụ nổ vào sáng hôm nay để các lính cửu hỏa và thợ lặn đi vào bên trong các khu vực của con tàu nơi họ không thể tìm kiếm.
Ngoài ra, cả hai hộp đen ghi dữ liệu của con tàu đã được định vị. Hạ sĩ quan Massimo Macaroni của lực lượng tuần duyên Ý cho biết, các thông tin của cả hai hộp đen sẽ được các nhân viên điều tra phân tích và cung cấp cho chính quyền về “một bức tranh hoàn hảo về nguyên nhân gây ra thảm họa”.
Thuyền trưởng Francesco Schettino đã bị bắt giữ hôm 14-1 với cáo buộc giết người hàng loạt. Ông sẽ bị thẩm vấn vào ngày hôm nay. Tuy nhiên, các luật sư cho biết, ông Schettino đã từ chối trở lại tàu khi được lực lượng tuần duyên yêu cầu. Công tố viên Ý, Francesco Verusio cho biết, thuyền trưởng Schettino có thể đối mặt với bản án 15 năm tù.
Độ nghiêng của con tàu đã buộc các nhân viên cứu hộ dừng việc tìm kiếm trong vài giờ để tìm xem còn người nào sống sót trong 3 ngày qua.
Một nhân viên tuần duyên Ý cho biết, số người mất tích trên tàu đã được xác định lại là 29 người, gồm 25 hành khách và 4 thủy thủ. Trước đó, con số người mất tích là 16 người. Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy xác của nạn nhân thứ 7 trong vụ tàu "Titanic đệ nhị" Costa Concordia mắc cạn ngoài khơi Ý. Xác của nạn nhân xấu số này đã tìm được trong đống đổ nát của con tàu.
Tàu Costa Concordia tải trọng 114.500 tấn, là một trong những tàu khách lớn nhất từng bị đắm sau khi va phải đá ngầm. Nó nhanh chóng nghiêng sang một bên và để lộ ra lỗ thủng dài bên dưới ngấn nước.
Một quan chức cứu hỏa cho biết, toàn bộ các khu vực chưa bị ngập nước trên tàu đã được tìm kiếm, và hy vọng những người sống sót trong những phòng khách, những sân quần vợt, quầy rượu, phòng chăm sóc sức khỏe hạng sang bị ngập nước và lật úp dường như ngày càng mong manh.
Tàu biểu diễn động tác “chào” người dân đảo Giglio
Hãng vận tải Costa Cruise đã cáo buộc thuyền trưởng đã gây ra thảm họa bởi ông đã hướng tàu quá gần bờ, nơi tàu đã đâm vào đá ngầm, trong một “lời chào” biểu diễn với những người dân trên đảo Tuscan, ngoài khơi bờ Địa Trung Hải của Ý.
Cha của trưởng nhóm bồi bàn trên tàu kể lại rằng, con trai ông đã điện thoại cho ông trước khi tai nạn xảy ra, nói rằng thủy thủ đoàn sẽ chào ông bằng cách nổi còi khi họ đi ngang qua đảo Giglio, nơi mà cả người bồi bàn Antonello Tievoli và người cha 82 tuổi, ông Giuseppe Tievoli đang sống.
“Con tàu rõ ràng đã tới quá gần bờ. Tôi không hiểu liệu Antonello có yêu cầu thuyền trưởng đến gần như thế không, nhưng trách nhiệm luôn thuộc về thuyền trưởng”, ông Tievoli nói.
Ngày 16-1, Chủ tịch hãng Costa Cruise, Pier Luigi Foschi đã đổ lỗi cho thuyền trưởng Schettino đối với tai nạn này. Ông cho biết, công ty sẽ hỗ trợ thuyền trưởng những gì thuyền trưởng yêu cầu. “Nhưng chúng ta cần phải thừa nhận vụ việc và chúng ta không bác bỏ lỗi do con người gây ra”, ông Foschi phát biểu trong một cuộc họp báo.
"Đây là một con tàu cực kỳ an toàn. Đây là một sự kiện hiếm có, và không thể dự báo trước được”, ông Foschi nói trong nghẹn ngào.
Các nhà điều tra cho rằng, con tàu được thiết kế như một cung điện thư giãn nổi cho hơn 3.000 khách hàng, nằm cách bờ 150 mét khi nó đụng đá ngầm và rách một đoạn dài dưới thân.
Nguy cơ thảm họa môi trường
Bộ trưởng Môi trường Ý Corrado Clini cho biết, ông sẽ tuyên bố một tình trạng khẩn cấp bởi nguy cơ nhiên liệu trên tàu sẽ tràn ra quần đảo Tuscan, một công viên quốc gia còn nguyên sơ với những rặng san hô và sinh cảnh đa dạng.
Tối qua, ông Clini cho biết trên truyền hình Ý rằng, hiện người ta vẫn chưa phát hiện rò rỉ dầu ra ngoài. Tàu vừa mới rời cảng Civitavecchia, phía bắc Roma, nó chứa 2.300 tấn nhiên liệu cho chuyến du hành kéo dài 1 tuần trên Địa Trung Hải và gặp nạn.
Người ta sợ rằng, nếu biển động mạnh hơn thì có thể làm con tàu đắm lắc lư và làm nó chìm hoặc vỡ ra, sẽ làm tắt mọi hy vọng cứu vãn con tàu trị giá hàng trăm triệu USD vừa mới đóng cách đây 6 năm của công ty sở hữu tàu Costa Concordia.
Đường màu vàng là lộ trình thông thường của tàu Costa Concordia, đường màu cam là lộ trình hôm thứ Sáu, 13-1. Con tàu đã chếch qua bên trái, gần đảo Giglio hơn |
Lực lượng cứu hộ lặn sâu vào bên trong tàu để tìm kiếm người sống sót |
Lực lượng cứu hộ lặn sâu vào bên trong tàu để tìm kiếm người sống sót |
Lực lượng cứu hộ lặn sâu vào bên trong tàu để tìm kiếm người sống sót |
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm trong tuyệt vọng những người sống sót |
Với 2.300 tấn nhiên liệu trên tàu, nguy cơ nhiên liệu tràn ra quần đảo Tuscan rất lớn |
Tàu Costa Concordia va phải đá ngầm và bị chìm ở cách bờ không xa |
Lực lượng cứu hộ tiếp cận tàu Costa Concordia |
Lực lượng cứu hộ nỗ lực tìm kiếm người mất tích |
Lỗ thủng trên tàu Costa Concordia do va phải đá ngầm |
Lỗ thủng trên tàu Costa Concordia do va phải đá ngầm |
Lực lượng chức năng dùng trực thăng giải cứu những hành khách trong tàu |
Tàu Costa Concordia va phải đá ngầm và bị chìm ở cách bờ không xa |
Tàu Costa Concordia va phải đá ngầm và bị chìm ở cách bờ không xa |
Costa Concordia là tàu du lịch thượng hạng, dài 290m, được đóng vào năm 2006 |
Một nửa thân tàu Costa Concordia chìm dưới nước biển |
Hành khách được sơ tán khỏi tàu |
Tàu du lịch Costa Concorida bị mắc cạn từ đêm 13-1 |
Tàu Costa Concordia vào tháng 3-2009 tại cảng du lịch Civitavecchia, Rome, Ý |
Quang Hiển (theo Reuters, BBC, CNN)
Ảnh: Reuters, Getty, AFP