.

Thắng nghẹt thở Federer, Murray viết lại lịch sử

.

(ĐNĐT) - Từng giành 11 chiến thắng trong 20 cuộc chạm trán trước đây nhưng chưa bao giờ, Andy Murray có thể vượt qua Roger Federer tại Grand Slam. Trong cả 3 cuộc đụng độ cùng tay vợt số 2 thế giới người Thụy Sĩ trong các trận chung kết Mỹ mở rộng 2008, Úc mở rộng 2010 và Wimbledon 2012, Andy đều thất bại.

Murray (áo đen) đã viết lại lịch sử sau khi lần đầu tiên đánh bại Roger Federer (áo xanh) tại Grand Slam.
Murray (áo đen) đã viết lại lịch sử sau khi lần đầu tiên đánh bại Roger Federer (áo xanh) tại một giải Grand Slam.

Tuy nhiên, với thành tích chưa thua một set đấu nào tại giải lần này, tay vợt số 3 thế giới hoàn toàn tự tin khi tái ngộ Roger ở trận bán kết 2 nội dung đơn nam diễn ra vào tối 25-1.

Để viết lại lịch sử, Andy cần đến 4 giờ đồng hồ và phải trải qua 5 set đấu căng thẳng với chiến thắng chung cuộc 3-2 (6-4, 6-7, 6-3, 6-7 và 6-2) mới giành quyền vào chơi trận chung kết.

Sự tự tin cùng sức trẻ của tay vợt 25 tuổi này khiến Roger nhanh chóng mất phương hướng và liên tiếp phạm sai lầm khi Andy có đến 21 quả giao bóng ăn điểm trực tiếp và Federer chỉ có thể giành lại 2 set bằng bàn tie-break.

Federer được giao bóng nhưng bị thua game đầu, giúp Murray tự tin, tung ra những pha giao bóng hiểm hóc cùng những cú đánh thuận tay và cài bóng vào các điểm chết khiến Roger hoàn toàn bất lực. Sau 45 phút, Murray kết thúc set 1 với tỷ số 6-4 khi anh trả lại quả thuận tay của Federer khiến tay vợt 32 tuổi này đẩy bóng vào lưới.

Set 2 khá giằng co khi cả hai đều có những quả tạt ra biên khá hấp dẫn. Nếu Roger cố gắng khắc chế những quả thuận tay của Andy thì Murray cũng khai thác điểm yếu trong những quả trái tay của Federer. Khi tỷ số là 3-1, Murray bỗng đánh mất thế trận, để Federer kéo tỷ số lên 5-5. Sau đó, Murray lại tạo cơ hội cho Federer đánh chéo sân ăn điểm và chính anh tự đánh hỏng một quả thuận tay, giúp đối thủ giành lại set 2.

Sáu tháng trước, ở trận chung kết Wimbledon, Murray đã thắng set 1 và dẫn trước set 2 trước khi Federer thắng 7-5 rồi thắng chớp nhoáng ở cả 2 set còn lại. Nhưng Úc mở rộng không thi đấu trên sân cỏ và Murray tự tin hơn trên mặt sân cứng. Vì thế, Andy tiếp tục kiểm soát tình hình và do Federer mất điểm ở lần giao bóng trong game thứ 5, Murray có được thắng lợi 6-3 chỉ với 36 phút.

Set thứ tư ghi nhận sự vùng lên mạnh mẽ của Federer để quân bình tỷ số trận đấu thành 2-2 sau 71 phút, bằng chiến thắng 7-6 (7-2) trong loạt tie-break. Ngạc nhiên khi ở set thứ 5 quyết định, Federer bộc lộ sự nôn nóng, liên tục đánh hỏng và dễ dàng thua break (cầm giao bóng nhưng bị thua game đấu - PV) và Murray chỉ cần 30 phút để kết thúc bằng tỷ số 6-2, chiến thắng chung cuộc 3-2.

Không chỉ viết lại lịch sử khi lần đầu tiên đánh bại Roger Federer tại một giải Grand Slam, lần thứ 2, Murray sẽ gặp lại Novak Djokovic trong 1 trận chung kết Grand Slam (diễn ra vào tối 27-1) khi anh từng đánh bại Nole tại giải Mỹ mở rộng 2012 trong 5 set.

Sau trận đấu, Murray cho biết: “Lúc này, tôi cần chuẩn bị tốt cho trận chung kết với Nole và thông thường, đó là một trận đấu đòi hỏi nhiều về thể lực. Mặt sân cứng là nơi Djokovic thi đấu rất tốt và đừng quên, đây là trận chung kết thứ ba liên tiếp của Nole”.

Bảo An

;
.
.
.
.
.